Kể từ khi lên thay thế Steve Jobs giữ chức Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook đã làm được khá nhiều việc...

Tiến cử Jony Ive

Sau khi "thuyền trưởng" Jobs qua đời, Apple dường như thiếu đi một người trông nom lần cuối các sản phẩm trước khi giới thiệu ra công chúng, một người có tầm nhìn về điện tử tiêu dùng. Jobs khi còn sống cũng từng nói “Cook không phải là người của những sản phẩm”. Trong bối cảnh sản phẩm chính là yếu tố sống còn của Apple, việc này thực sự nghiêm trọng.

Hai ứng viên hàng đầu cho công việc này khi đó không phải là Cook, mà là Jony Ive và Scott Forstall. Hai nhân vật này không thích nhau. Cuối cùng Cook chọn Ive. Ive được coi là người có quan điểm thiết kế gần với Steve Jobs nhất. Việc Cook tiến cử Ive đã giúp Apple tiếp tục duy trì được hướng đi thiết kế công nghệ đặc sắc có được từ thời Steve Jobs.

Ra mắt iPad mini

Steve Jobs từng dìm hàng những chiếc máy tính bảng cỡ nhỏ khi chúng lần đầu tiên ra mắt thị trường. Tuy nhiên, trước xu thế cạnh tranh mới, Cook đã chuyển đổi hướng đi. Việc ra mắt chiếc iPad mini có thể coi là sự lựa chọn khôn ngoan của người thuyền trưởng mới.

Và hiện tại, iPad mini đang là chiếc máy tính bảng bán chạy nhất trên thị trường, thậm chí theo nhiều nhà phân tích thì doanh số của nó sẽ sớm đè bẹp các đàn anh kích cỡ 10 inch.

Xin lỗi về Apple Maps

Công cụ bản đồ của Apple thực sự là một thảm họa, khiến danh dự và uy tín của hãng bị tổn thương không ít. Quyết định xin lỗi công chúng của Apple về sản phẩm lỗi là một lựa chọn đúng đắn của Cook. Ông hứa sẽ cải thiện công cụ này và người tiêu dùng sẵn sàng cho Apple thêm cơ hội.

Ngược với Cook, khi iPhone 4 lần đầu tiên xuất hiện và bị chê tới tấp về ăng-ten, người tiền nhiệm Steve Jobs đã tìm lí do để biện minh và đây từng bị xem là sự cố truyền thông của Apple.

Xóa tan mây mù về Foxconn

Trong suốt năm vừa rồi, Apple đã phải hứng không ít búa rìu của dư luận về các điều kiện làm việc tại những nhà máy sản xuất iPhone, iPad của đối tác Foxconn. Tim Cook đã bình tĩnh xử lí mọi việc và nâng cao được điều kiện làm việc ở các dây chuyền cung ứng này, đồng thời ra những điều kiện khắt khe hơn với đối tác.

Xử lí đống tiền mặt

Năm ngoái, Tim Cook và Hội đồng quản trị Apple đã thông qua kế hoạch chi trả cổ tức cho cổ đông với mức 2,65 USD mỗi cổ phiếu bắt đầu từ tháng 7. Apple cũng sẽ dành 10 tỉ USD để mua lại cổ phiếu trong 3 năm tới. Quyết định của Cook đã được các cổ đông hoan nghênh, khi mà số tiền trong tay Apple càng ngày càng chất cao như núi.

Năm nay, Tim Cook chưa biết có tiếp tục chi trả cổ tức cho cổ đông nữa hay không. Lượng tiền mặt của Apple hiện đã lên khoảng 150 tỉ USD. Tại cuộc họp hồi tháng 2, Tim Cook chỉ nói chung chung rằng, công ty đang trong quá trình “thảo luận rất, rất tích cực” về việc sẽ làm gì với kho tiền mặt.

Giữ chân Bob Mansfield

Bob Mansfield là kĩ sư phần cứng hàng đầu của Apple. Ông đã sẵn sàng nghỉ hưu, nhưng Tim Cook đã thuyết phục được Mansfield ở lại tiếp tục làm việc cho các dự án mới của Apple.

Bob Mansfield đã gắn bó với Apple kể từ năm 1999, ông đã dẫn dắt đội ngũ kĩ sư Mac từ năm 2005 cho đến nay. Bob Mansfield cũng là người có công lớn trong việc chế tạo các sản phẩm như iPhone, iPod và iPad.

Đóng góp từ thiện

Trong bức thư khi mới lên thay Steve Jobs hồi tháng 9/2011, ông Cook đã viết, “bắt đầu từ ngày 15/9, khi bạn trao tiền cho một tổ chức từ thiện thì công ty sẽ tặng bạn một món quà có thể lên đến 10.000 USD hằng năm. Chương trình này sẽ áp dụng cho các nhân viên chính thức tại Mỹ đầu tiên, và sau đó sẽ mở rộng sang các văn phòng khác trên thế giới”.

Ra mắt iPhone 5

Cho tới thời điểm này, iPhone vẫn là dòng smartphone được ưa chuộng hàng đầu trên thế giới. Mặc dù phải đương đầu với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ chạy nền tảng Android, iPhone vẫn không hề bị tụt lại phía sau. Trong số các thế hệ iPhone, sản phẩm mới nhất iPhone 5 được dư luận đánh giá cao nhờ những cải tiến đột phá.

Thỏa thuận với HTC

Sau hai năm kiện tụng kéo dài, Apple và HTC bất ngờ chung tay kí vào một bản thỏa thuận chia sẻ hợp tác trong 10 năm về bằng sáng chế. Việc đạt được thỏa thuận chia sẻ với HTC có lẽ là một bước đi đúng đắn của Apple, giúp hai bên không phải hầu tòa hao hơi tốn sức.

Việc Apple đồng ý kí vào bản thỏa thuận này với HTC là một thông tin hoàn toàn gây bất ngờ, đặc biệt là sau khi Apple đã giành được chiến thắng trị giá cả tỉ USD trước Samsung vì hành vi vi phạm số lượng lớn bằng sáng chế tương tự. Tuy nhiên, nếu suy xét kĩ có thể thấy cả hai bên đều được nhiều hơn mất khi đồng ý khép lại cuộc chiến này.

Loại bỏ ảnh hưởng của đối thủ

Hai đối thủ lớn nhất của Apple cũng là hai đối tác quan trọng hàng đầu của hãng. Google có bản đồ và công cụ chia sẻ video trực tuyến YouTube, còn Samsung là hãng sản xuất vi xử lí và màn hình cho Apple.

Cook đã tìm cách đưa YouTube và Google Maps ra khỏi sản phẩm của hãng trong khi đang đối thoại với các hãng sản xuất chip khác để giảm bớt sự phụ thuộc vào Samsung.

Theo VnEconomy



Bình luận

  • TTCN (0)