Một hiệp hội Tây Ban Nha đại diện cho những người sử dụng phần mềm nguồn mở đã đệ trình đơn kiện Microsoft lên Ủy ban châu Âu, trong một thách thức mới đối với công ty phát triển Windows sau một lệnh phạt nặng vào đầu tháng này.

Hiệp hội có số thành viên lên tới 8000 người này có tên Hispalinux, đại diện cho những người sử dụng và các nhà phát triển hệ điều hành Linux ở Tây Ban Nha cho biết Microsoft đã gây khó cho những người sử dụng máy tính, được bán ra với nền tảng Windows 8 phải chuyển sang các hệ điều hành Linux và các hệ điều hành khác.

Luật sư và người đứng đầu Hispalinux là Jose Maria Lancho cho biết ông đã phát đơn kiện lên văn phòng Ủy ban châu Âu ở Madrid ngày 26/3.

Microsoft phủ nhận bình luận và các quan chức ở Ủy ban châu Âu cho biết chưa sẵn sàng cho đơn kiện. Trong đơn kiện 14 trang, Hispalinux cho biết Windows 8 có “cơ chế cản trở” được gọi là UEFI Secure Boot kiểm soát sự khởi động của máy tính và có nghĩa là người sử dụng phải tìm kiếm các khóa từ Microsoft để cài đặt hệ điều hành khác. Hispalinux cho biết đây là một “kiểu giam hãm công nghệ phổ biến cho các hệ khở động máy tính… làm cho nền tảng Windows của Microsoft ít trung lập hơn bao giờ”.

“Đây hoàn toàn là việc chống lại cạnh tranh. Điều này thật tồi tệ cho người sử dụng và ngành phần mềm châu Âu”, Lancho cho Reuters biết.

Ủy ban châu Âu đã phạt Microsoft, công ty đi đầu về các hệ điều hành máy tính, đã đạt doanh thu 2,2 tỉ euro (2,83 tỉ USD) trong thập kỉ qua, trở thành công ty cản trở các quy tắc kinh doanh lớn nhất thế giới. Ủy ban này cho biết trong năm 2004 Microsoft đã lạm dụng vị trí dẫn đầu thị trường bằng cách kết hợp Windows Media Player vào gói phần mềm Windows và các mối quan hệ đã trở nên căng thẳng.

Microsoft đã thực hiện một mục tiêu mềm dẻo hơn trong những năm gần đây, thực hiện điều tra chống độc quyền năm 2009 liên quan đến việc lựa chọn một trình duyệt trong hệ điều hành Windows. Microsoft cũng đã gửi đơn kiện lên Ủy ban châu Âu về về các hoạt động kinh doanh của công ty đối thủ Google.

Nhưng hôm 6/3, Ủy ban châu Âu đã phạt Microsoft 561 triệu euro vì cung cấp cho người sử dụng một lựa chọn trình duyệt web.

Theo ICTPress/Reuters



Bình luận

  • TTCN (1)
suzuya  221

chắc kiếp trước Apple và micro làm nhiều chuyện ác lắm nên kiếp này phải trả , bị kiện và bồi thường suốt, nản ^^