Quốc hội Mỹ đã đưa ra thủ tục đánh giá hoạt động gián điệp trên không gian mạng mới đối với những mua bán công nghệ của chính phủ Mỹ, thể hiện sự quan ngại ngày càng lớn của Mỹ đối với các vụ tấn công mạng của Trung Quốc.

Đạo luật mới được Quốc hội thông qua và Tổng thống Obama kí tuần này hạn chế NASA, và Bộ Thương mại và Bộ Tư Pháp Mỹ mua các hệ thống thông tin nếu không được các viên chức thi hành luật liên bang đồng ý.

Một điều khoản trong luật chi tiêu dài 240 trang yêu cầu các cơ quan phải thực hiện đánh giá chính thức rủi ro “tình báo hay phá hoại mạng" với sự tư vấn các cơ quan thi hành luật khi xem xét việc mua các hệ thống CNTT.

Việc đánh giá phải bao bồm “bất kì rủi ro nào liên quan tới các hệ thống tương tự được sản xuất hay lắp ráp bởi một hoặc nhiều thực thể được sở hữu, chỉ đạo hay bù chéo” của Trung Quốc.

Mỹ nhập khẩu tổng giá trị khoảng 129 tỉ USD các sản phẩm công nghệ tiên tiến từ Trung Quốc, theo một báo cáo tháng 5/2012 của Cục nghiên cứu của Quốc hội Mỹ.

Sự sửa đổi, bổ sung đối với cái gọi là “nghị quyết tiếp tục” sẽ được Tiểu ban Thương mại, Tư pháp và Khoa học của Hạ viên, do nghị sĩ Đảng Cộng hòa Virginia Frank Wolf làm chủ tịch trình chính phủ từ nay đến hết 30/9.

Điều này đã không mấy được quan tâm cho tới khi một đăng tải blog trong tuần này của Stewart A. Baker, một đối tác ở văn phòng của Steptoe & Johhson ở Washington và một cựu cố vấn của Bộ An ninh nội địa Mỹ.

Viết trên trang blog Volokh Conspiracy, một trong những trang blog luật pháp nổi tiếng nhất của Mỹ, Baker đã viết vào hôm thứ Hai rằng biện pháp này “có thể thổi bùng một sự kháng cự mạnh mẽ” đối với nhà sản xuất máy tính Trung Quốc Lenovo và cũng “làm ngạc nhiên các công ty Mỹ bán các thiết bị CNTT thương mại cho chính phủ”.

Mỹ quan ngại các vụ tấn công mạng của Trung Quốc đã gia tăng lên trong những tháng gần đây, với các chỉ trích của các quan chức cấp cao và cả tổng thống Mỹ lên tiếng chỉ trích.

Tổng thống Obama đã nêu vấn đề trong một cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đầu tháng này và cho ABC news biết trong một cuộc phỏng vấn là một số đe dọa an ninh mạng “hoàn toàn” do các địa phương tài trợ.

“Chúng tôi đã tuyên bố rất rõ đối với Trung Quốc và một số quan chức nhà nước rằng, chúng tôi mong họ tuân thủ các quy định quốc tế và tuân thủ quy tắc quốc tế”, Tổng thống Obama đã tuyên bố.

Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố Mỹ và Trung Quốc nên tránh “các buộc tội lẫn nhau không có căn cứ” về an ninh mạng và hợp tác với nhau để giải quyết vấn đề.

Sự trao đổi qua lại này sau khi công ty an ninh máy tính của Mỹ Mandiant cho biết một đơn vị quân đội bí mật của Trung Quốc ở Thượng Hải là đơn vị đứng đằng sau hàng loạt các vụ tấn công ở Mỹ.

Theo ICTPress




Bình luận

  • TTCN (0)