Bộ TT-TT dự kiến 4 tiêu chí cơ bản để tuyển chọn mạng di động được cấp phép dịch vụ 3G. Tuy nhiên, những tiêu chí này mới xét ở mức độ cam kết nên vẫn có cơ hội cho nhà khai thác mới.

Lùi thời hạn thi tuyển 3G

Đầu tháng 1/2008, Thứ trưởng Thường trực Bộ TT-TT Lê Nam Thắng trong buổi trả lời trực tuyến ngày 9/1/2008 cho biết, theo kế hoạch Bộ sẽ phát hồ sơ mời thi tuyển vào cuối tháng 1, đầu tháng 2/2008. Doanh nghiệp có 3 tháng chuẩn bị hồ sơ, sau đó Hội đồng chấm điểm và báo cáo kết quả lên Thủ tướng để tiến hành cấp phép cho các hồ sơ trúng tuyển trong quý II/2008.

Thế nhưng, mới đây Bộ TT-TT đã phải lùi thời hạn thi tuyển 3G. Một lãnh đạo Vụ Viễn thông (Bộ TT-TT) cho biết, Bộ sẽ lùi thời gian phát hồ sơ thi tuyển 3G sang tháng 4 sau khi đã gửi những bản tiêu chí để lấy ý kiến đóng góp của các mạng di động. Tháng 6 doanh nghiệp sẽ nộp hồ sơ thi tuyển và dự kiến đến 30/8 công bố kết quả thi tuyển 3G. Hiện nay tiêu chí thi tuyển 3G đang được hoàn thiện.

Mặc dù Bộ TT-TT đã đưa ra khoảng 9 nhóm vấn đề và 4 tiêu chí cơ bản là năng lực tài chính, phương án kinh doanh, hệ thống kỹ thuật và nguồn nhân lực, nhưng đâu là tiêu chí quan trọng thì còn phải đợi kết quả tham vấn các doanh nghiệp trong tháng 4. Khác với những lần cấp phép trước đây, khi tham gia thi tuyển 3G doanh nghiệp phải đóng tiền đặt cọc, dự kiến tương đương 10% tổng vốn đầu tư cho mạng 3G.

Dựa vào kết quả thi tuyển, Bộ TT-TT sẽ cấp phép cho 4 doanh nghiệp có số điểm cao nhất sau khi đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Vụ Viễn thông cho biết, theo quy định hiện nay, nếu doanh nghiệp được cấp phép 3G sau 2 năm không triển khai sẽ bị thu hồi giấy phép.

VNPT có thể giành 2 giấy phép 3G

Để tiến hành cấp phép trên nguyên tắc công bằng, minh bạch, Bộ TT-TT đã trình Thủ tướng Chính phủ và được chấp thuận cấp phép theo hình thức thi tuyển. Đây là lần đầu tiên thực hiện theo phương thức này, Bộ sẽ phải học hỏi kinh nghiệm các nước, xây dựng các quy trình và tiêu chí để phù hợp với tình hình Việt Nam nên chắc chắn không tránh khỏi những khó khăn" - Thứ trưởng Trần Đức Lai. 

Bộ TT-TT khẳng định rằng muốn đủ điều kiện thi tuyển 3G, dứt khoát các doanh nghiệp phải có giấy phép 2G. Riêng trường hợp của VNPT, tuy là một doanh nghiệp, nhưng có hai mạng di động nên nếu thi tuyển tốt sẽ có 2 giấy phép 3G cho MobiFone và Vinaphone.

Như vậy, dù thực tế có 7 mạng di động cùng "tranh" giấy phép 3G trong năm 2008, nhưng tối đa chỉ có 4 mạng được nhận giấy phép vì độ rộng băng tần cho 3G chỉ là 60 MHz. Theo các nghiên cứu và khuyến cáo của những tổ chức quốc tế, mỗi mạng di động 3G phải có ít nhất 15 MHz mới đủ điều kiện tối thiểu để phát triển mạng lưới và cung cấp dịch vụ. Bộ TT-TT nhận định, nếu chỉ có 3 mạng di động được cấp phép 3G thì sẽ được cấp độ rộng băng tần lên tới 20 MHz - đây là con số khá lý tưởng cho các nhà khai thác.

"Để tiến hành cấp phép trên nguyên tắc công bằng, minh bạch, Bộ TT-TT đã trình Thủ tướng Chính phủ và được chấp thuận cấp phép theo hình thức thi tuyển. Đây là lần đầu tiên thực hiện theo phương thức này, Bộ sẽ phải học hỏi kinh nghiệm các nước, xây dựng các quy trình và tiêu chí để phù hợp với tình hình Việt Nam nên chắc chắn không tránh khỏi những khó khăn" - Thứ trưởng Trần Đức Lai

Mạng di động mới rộng cửa

Trước kỳ thi 3G, nhiều người đặt câu hỏi liệu có còn "cửa" cho các mạng di động mới như GTel, HT Mobile hay S-fone? Bởi những mạng này đang ở vị trí yếu thế hơn rất nhiều so với VNPT, Viettel và EVN Telecom. Thậm chí, GTel hiện mới được cấp phép 2G và tất cả gần như là chưa có gì. Trả lời câu hỏi này, Vụ Viễn thông cho rằng, việc thi tuyển 3G vẫn chủ yếu dựa trên lời hứa của các mạng di động. Vì vậy, điểm quan trọng nhất trong thi tuyển 3G là mạng di động nào cam kết đầu tư nhiều, thời gian cung cấp dịch vụ sớm sẽ giành được giấy phép.

Như vậy, trên lý thuyết 3 mạng GSM hiện nay có nguồn lực tài chính dồi dào nhất đang là ứng cử viên sáng giá cho chiếc vé 3G. Thế nhưng, khi tiến hành thi tuyển chưa chắc các mạng di động này đã hứa mạnh bằng các mạng di động mới. Hơn nữa, trong lĩnh vực viễn thông tiền không phải là vấn đề khó huy động. Vì vậy, những "đại gia" như VNPT và Viettel nếu cam kết đầu tư ít cũng "trượt vỏ chuối" như thường.

Trong lần trả lời trực tuyến mới đây, Thứ trưởng Bộ TT-TT Trần Đức Lai cho biết, nếu các mạng di động không có được giấy phép 3G thì liên kết với các mạng di động trúng tuyển để cùng cung cấp dịch vụ. Thậm chí, các doanh nghiệp có thể hợp tác với nhau làm hồ sơ thi tuyển 3G. Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Đức Lai khẳng định, Bộ chưa cho phép chuyển nhượng các loại giấy phép viễn thông.

(Theo BĐVN)



Bình luận

  • TTCN (0)