Nhà chức trách Trung Quốc cho biết sẽ tăng cường giám sát Apple sau khi truyền thông nước này “tố” công ty sai phạm trong dịch vụ hậu mãi.

Cục Quản lí hành chính Nhà nước về Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc (SAIC) hôm 28/3 cho biết sẽ tăng cường giám sát tới Apple cũng như các hãng điện tử khác. Tuyên bố của SAIC được đưa ra sau khi báo Nhân dân, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc và CCTV, đài truyền hình TW Trung Quốc đăng tải các thông tin chỉ trích hãng sản xuất iPhone, iPad đối xử bất công với khách hàng bản địa so với các thị trường khác như Mỹ, châu Âu.

Đây là phát ngôn chính thức đầu tiên của Chính phủ Trung Quốc dù không rõ các cơ quan sẽ thắt chặt kiểm soát ngành công nghiệp như thế nào. Trước đây, nhà chức trách Trung Quốc từng thực hiện biện pháp trừng phạt với một số hãng bán lẻ Apple vì sai phạm trong hợp đồng song cũng cho biết hãng đã thực hiện các thay đổi trong hợp đồng theo hướng dẫn.

Trong quá khứ, truyền thông Trung Quốc cũng tố cáo nhiều sai phạm của các hãng ngoại quốc như hãng xe hơi Volkswagen (Đức) và KFC (Mỹ). Dù các chiến dịch công kích đã ảnh hưởng tới doanh số của những công ty kể trên, giới quan sát cho rằng lần này tác động tới Apple sẽ không lớn. Tại Trung Quốc, iPhone hay sản phẩm Apple nói chung vẫn được xem là biểu tượng thời trang. Tạp chí Caijing (Trung Quốc) vừa thực hiện cuộc điều tra không chính thức, theo đó khá nhiều người dùng trong nước bày tỏ sự tức giận với chính truyền thông nước này thay vì Apple.

Chính phủ Trung Quốc gần đây bày tỏ dự định kiểm soát ngành smartphone và ứng dụng chặt chẽ hơn. Trung Quốc cũng công khai ủng hộ các hãng smartphone nội như Lenovo, Huawei, ZTE.

Theo ICTnews/WSJ




Bình luận

  • TTCN (0)