JPMorgan Chase, một trong những nạn nhân mới nhất của các đợt tấn công công nghệ nhắm vào tài chính Mỹ. Ảnh: AFP.

Thay vì do thám các hoạt động tài chính, hacker đánh vào trang chủ của nhiều tổ chức tài chính tại Mỹ và Hàn Quốc nhằm phá hoại hoàn toàn, gây thiệt hại tới hàng triệu USD.

Ngày 28/3, các khách hàng của American Express cho biết khi truy cập vào tài khoản trực tuyến của mình chỉ thấy màn hình trống hoặc một kiểu khuôn mặt báo điềm gở cổ xưa. Công ty sau đó xác nhận website của mình bị tấn công, làm hỏng hệ thống giao dịch trực tuyến trong khoảng 2 giờ. Đây là động thái mới nhất trong chiến dịch tấn công bất thường vào các cơ quan tài chính Mỹ, bắt đầu từ tháng 9/2012, khiến website hơn chục đơn vị ngừng hoạt động, gây thiệt hại hàng triệu USD.

Đại diện American Express cho biết chưa có bằng chứng về việc dữ liệu của khách hàng bị xâm hại. Hiện Cục điều tra Liên bang (FBI) chưa có bình luận nào về trường hợp này.

JPMorgan Chase cũng là một nạn nhân trong tháng 3. Phát ngôn viên của tập đoàn tài chính này không muốn đề cập đến vụ tấn công. Tuần trước, một cuộc tấn công riêng biệt khác cũng khiến 32.000 máy tính tại các ngân hàng ở Hàn Quốc và mạng TV ngừng hoạt động. Theo giới chức và các chuyên gia, thủ phạm có ý định làm tê liệt các giao dịch tài chính.

Lãnh đạo các tổ chức lâu nay vẫn lo ngại những cuộc đột nhập trái phép nhắm vào các phi vụ gian lận hoặc làm gián điệp kinh tế, nhưng thực tế cho thấy còn mối nguy khác. Những kẻ tấn công đang muốn phá hỏng hoàn toàn các trang web. Alan Paller, Giám đốc nghiên cứu tại Viện SANS (tổ chức chuyên đào tạo an ninh máy tính) cho rằng: "Mục đích xâm nhập đã đổi từ do thám sang phá hoại".

Các chuyên gia an ninh nhận định trang web của JPMorgan Chase, Wells Fargo, Bank of America (BOA) và nhiều đơn vị khác là nạn nhân của cùng một chiến dịch trong hơn 6 tháng vừa qua. Một tổ chức có tên Izz ad-Din al-Qassam Cyber Fighters đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

Nhóm này tuyên bố việc làm liên quan đến một video chống đạo Hồi được tung lên YouTube cuối năm ngoái. Điều tra viên và quan chức tình báo Mỹ cho rằng tổ chức có liên quan tới chính quyền Iran, tuy chưa rõ mối quan hệ “khăng khít” đến mức nào. Vụ việc nhắm vào cả Mỹ và Hàn Quốc gây lo ngại cho các ngân hàng, doanh nghiệp dầu mỏ và kể cả chính quyền. Theo NY Times, Iran và Triều Tiên có thể đứng phía sau, dù cả hai quốc gia đều không thuộc hàng "siêu sao" trong lĩnh vực công nghệ máy tính.

Theo VnExpress




Bình luận

  • TTCN (0)