Trong một tuần không có nhiều sản phẩm mới hay sự kiện công nghệ đáng chú ý thì các tin tức liên quan đến bảo mật trong và ngoài nước cũng như các báo cáo thị trường lại rất đáng quan tâm.

Tuần qua, Hội thảo Cloud Computing & Security World 2013 đã diễn ra tại Hà Nội với nhiều chủ đề nóng liên quan đến vấn đề bảo mật trong nước được nêu lên. Theo số liệu của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA), có tới hơn 2200 website của các cơ quan, doanh nghiệp VN bị tấn công trong năm 2012, chủ yếu thông qua các lỗ hổng trên hệ thống mạng.

Việt Nam tuy nằm trong top 5 thế giới về người dùng Internet nhưng lại xếp thứ 15 về lượng phát tán mã độc, top 10 về tin rác và thứ 15 về zombie (máy tính bị mất quyền kiểm soát vào tay hacker). Đặc biệt nguy hiểm, trong 100 website thuộc Chính phủ với đuôi .gov.vn, có đến 78% số website có thể bị tấn công toàn diện.

Ngoài ra, Bộ Công An cũng cảnh báo nguy cơ chiến tranh mạng đang hiện hữu tại Việt Nam. Đặc biệt, các hacker Trung Quốc tấn công vào cả Phó cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Trần Văn Hòa.

Mạng Internet toàn cầu cũng bị một phen chao đảo trong tuần qua với vụ DDoS quy mô cực lớn nhằm vào tổ chức chống spam Spamhaus. Cuộc tấn công này làm dấy lên nỗi lo về an ninh mạng và những cuộc chiến thật sự trên không gian Internet.

Sau các cuộc tấn công vào những hãng thông tấn hàng đầu, trong cuối tháng 3 hacker đã nhằm thẳng vào các tổ chức tài chính của Mỹ, gây thiệt hại hàng triệu USD. Đứng trước những diễn biến phức tạp về an ninh mạng, Quốc hội nước này vừa thông qua đạo luật hạn chế các cơ quan chính phủ mua thiết bị CNTT từ Trung Quốc.

Kết thúc 3 tháng đầu năm, các hãng công nghệ cũng như các tổ chức nghiên cứu thị trường bắt đầu công bố những báo cáo đầu tiên về tình hình kinh doanh của quý vừa qua.

Hãng điện thoại Canada, BlackBerry, tiếp tục có một quý ảm đạm, dù đã bán ra 1 triệu chiếc Z10, thiết bị chạy BlackBerry 10 đầu tiên, nhưng họ lại để mất 3 triệu khách hàng và doanh thu giảm 2% so với quý trước đó.

Dù chưa có kết quả chính thức nào nhưng Counterpoint Research tin rằng Samsung sẽ lập kỉ lục về doanh số trong Q1/2013 với khoảng 70 triệu điện thoại được bán ra.

Một báo cáo thị trường đáng chú ý khác được công bố tại Hội nghị các nhà phát triển game được tổ chức hôm 26/3 tại San Francisco, California cho thấy có đến 250 triệu người chơi game trên Facebook mỗi tháng, và doanh thu từ mảng kinh doanh game trên mạng xã hội này trong năm 2012 đạt mức 2,5 tỉ USD.

Một kết quả khảo sát khác cho biết trung bình mỗi ngày, một người truy cập Facebook 13,8 lần trên smartphone, mỗi lần khoảng 2 phút 22 giây.

Trong tuần qua, không có nhiều sản phẩm hay phần mềm mới được tung ra. Một vài thiết bị đáng chú ý được TTCN đưa tin như bộ đôi MTB Ativ Smart PC Pro 700T và Series 9 Premium của Samsung, máy tính AIO màn hình cảm ứng lớn nhất thế giới BigTouch...

Ngoài trình duyệt Chrome ra mắt phiên bản 26, các ứng dụng khác cũng được cập nhật phiên bản mới như Google Translate trên Android có thêm tính năng dịch offline, Facebook, Twitter trên BlackBerry 10 có nhiều cải tiến, Autodesk nâng cấp bộ phần mềm thiết kế, GNOME ra phiên bản 3.8.

Thị trường trong nước chứng kiến sự xuất hiện chính thức của mẫu smartphone màn hình 5 inch, độ phân giải Full HD Oppo Find 5 với cấu hình cao cấp. Bên cạnh đó nhiều sản phẩm đáng chú ý cũng về tới thị trường trong nước theo đường xách tay như HTC One, Galaxy S4.

Quý độc giả cũng đừng bỏ qua một số bài tổng hợp thị trường đáng tham khảo như 7 smartphone “đỉnh” nhất trên thị trường, 3 mẫu smartphone tầm trung đáng mua, 5 màn hình LED hình đẹp, giá tốt.

Thông Tin Công Nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)