Máy chơi game video (game console) sẽ sớm trở thành "đồ cổ" khi ngành công nghiệp game đón nhận Internet tốc độ cao và điện toán ảo hoá, Cựu Phó chủ tịch Xbox châu Âu dự đoán.

Sandy Duncan, người từng gắn bó với gã khổng lồ phần mềm Microsoft 15 năm trước khi tách riêng, lập ra YoYo Games, dự đoán rằng tuổi thọ của những thiết bị như Xbox 360 hay PS 3 sẽ chẳng kéo dài được quá một thập niên nữa.

"Ngành công nghiệp game hoàn toàn chịu sự dẫn dắt của công nghệ. Chính vì thế, những thiết bị chơi game chuyên biệt sẽ chết trong vòng 5 - 10 năm tới", Duncan tâm sự trên That VideoGame Blog.

"Chúng sẽ dần biến mất khỏi ngôi nhà của bạn. Game sẽ được ảo hoá và cung cấp dưới dạng dịch vụ web là chủ yếu", Duncan nói thêm.

Theo Duncan, hầu như không có sự khác biệt về công nghệ giữa một số đầu thu video ổ cứng cao cấp với Xbox 360.

"Mô hình kinh doanh game console quá mạo hiểm, trong khi chi phí để phát triển phần cứng mới lại quá cao".

Dự đoán trái ngược

Hệ quả tất yếu là các doanh nghiệp phần cứng sẽ chùn tay trong việc tung ra sản phẩm mới, nhất là khi "điện toán đám mây" (thuật ngữ mà Microsoft dùng để chỉ dịch vụ Web) và những dịch vụ như Xbox Live đang dần trở nên phổ biến.

Tính tới nay, số thành viên thường xuyên của Xbox Live đã lên tới hơn 8 triệu người. "Đây là bằng chứng cho thấy quãng đời còn lại của game console chỉ còn đếm bằng ngày mà thôi", ông Duncan dự đoán.

Tuy nhiên, giới phân tích vẫn đưa ra mức dự đoán cao nhất dành cho doanh số tiêu thụ của máy chơi game chuyên biệt trong năm 2008.

Lấy thí dụ, hãng game Electronic Arts ước tính doanh số của Wii có thể đạt tới 14 triệu máy riêng tại châu Âu và Bắc Mỹ năm nay.

Triển vọng dành cho Sony PlayStation 3 cũng khá sáng sủa. Hãng nghiên cứu thị trường iSuppli dự đoán dòng máy này sẽ tiêu thụ được 10 triệu chiếc trong 12 tháng tới

(Theo Vietnamnet/VNUnet)



Bình luận

  • TTCN (0)