Thiết bị Huawei tiếp tục vướng phải "rào cản lòng tin", những lo ngại về an ninh quốc gia tại Mỹ.

Nhà mạng viễn thông Sprint Nextel (Mỹ) và SoftBank (Nhật Bản) cho biết sẽ ngừng sử dụng các thiết bị được sản xuất bởi công ty Trung Quốc Huawei.

Theo CNN, hiện Softbank (nhà mạng lớn thứ ba Nhật Bản) đang tiến hành mua lại 70% cổ phần của nhà mạng lớn thứ ba tại Mỹ Sprint Nextel với mức chi phí 20,1 tỉ USD. Tuy nhiên, Softbank cần đạt được sự chấp thuận từ cơ quan quản lí gồm Ủy ban Đầu tư Nước ngoài (CFIUS) và các cơ quan như Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC), Bộ tư pháp Mỹ vốn đang rất lo ngại vấn đề an ninh quốc gia đối với trang thiết bị từ các nhà cung cấp Trung Quốc.

Nghị sĩ Quốc hội kiêm chủ tịch Ủy ban Tình báo của Hạ viện Mỹ Mike Rogers cho biết rất hài lòng về những cam kết từ hai phía Sprint và SoftBank.

Ông cho biết cả Sprint và Softbank đảm bảo không tích hợp Huawei vào mạng Sprint và tích cực giảm và thay thế trang thiết bị Huawei trong mạng Clearwire (một đối tác mạng WiMax của Sprint).

Sprint hiện nắm cổ phần trong Clearwire và muốn tiếp tục thâu tóm công ty này sau thương vụ với Softbank. Clearwire sử dụng thiết bị mạng của Huawei bên cạnh hạ tầng lõi từ Cisco Systems và Ciena.

Sprint và Clearwire từ chối bình luận về thông cáo của Mike Rogers.

Huawei là một trong những công ty viễn thông lớn nhất thế giới, cung cấp các sản phẩm bao gồm bộ ngắt mạch, bộ định tuyến (router) và các thiết bị mạng Internet. Trong nhiều năm, Huawei tích cực mở rộng thị trường sang các nước phương Tây, nhưng gặp phải trở ngại lớn với các khách hàng về những vấn đề an ninh và mối lo ngại về cáo buộc có mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc.

Báo cáo nhận định những trang thiết bị của Huawei cho cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ có thể làm suy yếu những lợi ích an ninh quốc gia cốt lõi của Hoa Kì. Huawei phủ nhận những thông tin trong báo cáo, gọi đó là "vô căn cứ".

Người phát ngôn của Huawei William Plummer trả lời phỏng vấn Washington Post cho biết "đây là một ngày buồn cho tự do thương mại toàn cầu".

Theo Tuổi trẻ Online



Bình luận

  • TTCN (0)