Những chính sách thay đổi gần đây của Microsoft liên quan đến yêu cầu phần cứng trên Windows 8 sẽ tạo điều kiện tốt cho các tablet Windows 8 màn hình 7 inch sớm thành hiện thực.

Microsoft đã tiến hành thực hiện một thay đổi trong chương trình chứng nhận phần cứng chạy Windows 8, cho phép độ phân giải hỗ trợ giảm từ 1366x768 xuống 1024x768. Việc thay đổi này được báo cáo lần đầu tiên bởi ZDNet, mở ra cánh cửa mới cho các tablet Windows có màn hình nhỏ hơn 10 inch.

Trong bản tin xác nhận của Microsoft, hãng thông báo rằng những thay đổi trong chính sách của mình sẽ giúp mở ra một sản phẩm có thiết kế với màn hình độ phân giải thấp hơn, tạo ra thiết kế linh hoạt cho các nhà sản xuất.

Hướng đến những thị trường yêu cầu thiết kế linh hoạt hơn, Microsoft sẽ giúp tạo ra những tablet có độ phân giải thấp hơn và phần cứng rẻ hơn, giúp Microsoft bán được nhiều sản phẩm hơn. Không chỉ có vậy, điều này giúp Microsoft có thể tạo ra một tablet nhỏ hơn có tên gọi theo tin đồn là Surface Mini nhằm cạnh tranh với các thiết bị như Kindle Fire HD (1280x800), Nexus 7 (1280x800) và iPad Mini (1024x768).

Chấp nhận nhượng bộ

Mở cửa cho sản phẩm có độ phân giải màn hình thấp 1366x768 chỉ là một vấn đề mà Microsoft cần phải giải quyết trước khi để tablet Windows 8 màn hình 7 inch trở thành hiện thực.

Độ phân giải thấp cũng có nghĩa là Microsoft sẽ giết chết tính năng Snap, tính năng 2 cửa sổ trong Windows 8 cho phép hiển thị 2 ứng dụng trên giao diện người dùng Modern (hoặc một ứng dụng Modern kết hợp với giao diện desktop) thiết kế theo phong cách side-by-side. Theo thông tin bản build hiện tại của Windows 8, Snap chỉ hoạt động với độ phân giải màn hình tối thiểu là 1366x768. Tính năng Snap được đánh giá là rất hữu ích trong các hoạt động đa nhiệm, cho phép làm việc với nhiều ứng dụng đồng thời, là một điểm quan trọng tách biệt tablet Windows 8 so với các đối thủ Android và Apple.

Tuy nhiên, Microsoft có thể sẽ giải quyết được vấn đề này với Windows Blue, một bản cập nhật cho Windows 8 dự kiến ra mắt vào cuối năm nay. Thông tin rò rỉ gần đây về Windows Blue tiết lộ rằng máy sẽ hỗ trợ tính năng Snap làm việc ở độ phân giải 1024x768.

Màn hình nhỏ, chi phí cấp phép thấp hơn

Trong khi Microsoft có thể không muốn khuyến khích các nhà sản xuất thường xuyên tạo ra các thiết bị có độ phân giải thấp thì công ty cũng phải suy nghĩ trong việc giảm giá chi phí cấp phép phần mềm nhằm thuyết phục các nhà sản xuất thiết bị có cơ hội trong việc sản xuất thiết bị Windows 8 nhỏ hơn.

Đầu tháng 3, một báo cáo cho biết Microsoft có thể giảm lệ phí cấp phép phần mềm cho các đối tác OEM, ít nhất 30 USD, đối với Windows hoạt động trên thiết bị có màn hình cảm ứng nhỏ hơn 10,8 inch. Chi phí cho phần mềm này ước tính vào khoảng 75 USD đến 120 USD cho mỗi giấy phép, tùy thuộc vào có hoặc không có đi kèm gói Office.

Trong khi đó, một báo cáo mới từ Tech.Pinions đã thêm một chút thông tin rằng Microsoft có thể cung cấp cùng một giá bán nói trên cho các phiên bản của Windows Blue. Tuy nhiên, nhà phân tích Tim Bajarin lại tuyên bố rằng Microsoft sẽ chỉ cắt giảm chi phí cấp phép dành cho tablet và laptop Windows Blue sử dụng chíp xử lí Intel hoặc AMD điện áp thấp. Cả 2 gia đình chíp xử lí này được thiết kế dành cho tablet, và điều này sẽ tạo ra cơ hội tốt hơn trong việc cài đặt Blue trên các thiết bị nhỏ hơn.

Tương lai sẽ tốt hơn cho Microsoft?

Microsoft thực sự đang muốn mở cửa cho sự xuất hiện của ngày càng nhiều tablet chạy Windows 8, nhưng báo cáo gần đây không giải quyết được câu hỏi về một tablet như vậy sẽ làm việc tốt như thế nào.

Giao diện người dùng Modern chắc chắn là lí tưởng cho một thiết bị cảm ứng, ngược lại tính năng cảm ứng không phải là lựa chọn lí tưởng cho giao diện desktop truyền thống. Chính vì vậy mà trên một tablet 7 inch, hoạt động click chuột vào desktop gần như vô dụng.

Những tin đồn gần đây cho biết, Windows RT dự kiến sẽ nhận được bản cập nhật lớn từ Blue, tương tự như Windows 8, và hầu hết thực hiện hoạt động cải tiến giao diện người dùng Modern của nó. Windows RT sẽ là một ứng cử viên tốt cho tablet 7 inch của Windows trên ARM, hỗ trợ chạy các chương trình desktop truyền thống, trong khi Windows Store cũng cần thu hút các trò chơi để tạo ra sức hấp dẫn cho nền tảng di động này.

Rõ ràng, tablet nhỏ hơn có thể giúp Microsoft vượt ra khỏi khó khăn trong thị trường tablet, nơi mà kết quả nghiên cứu được thực hiện từ IDC cho thấy, doanh số tablet xuất xưởng vào năm 2012 chỉ có 4,7% là thuộc về Windows 8 hoặc RT, trong đó ảnh hưởng về giá bán và kích thước chính là yếu tốt khiến người dùng đang còn e dè trong quyết định của mình.

Theo NLĐ/PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)