Gói chip Centrino Atom mới của Intel sẽ có giá bán sỉ dao động từ 45-160 USD, tuỳ theo tốc độ của vi xử lý Atom bên trong, gã khổng lồ chip cho biết. Mức giá này hứa hẹn thị trường sẽ chứng kiến sự ra đời của rất nhiều sản phẩm laptop và thiết bị di động "bình dân" trong thời gian tới.

Giá rẻ

Cũng theo Intel thì những thiết bị kết nối Internet di động (MID) dựa trên gói chip Atom sẽ sử dụng cả hệ điều hành Microsoft Windows, thay vì chỉ gắn bó với một mình hệ điều hành nguồn mở Linux như trước đây.

Công bố tại Diễn đàn Phát triển Intel đang diễn ra ở Thượng Hải, đại diện Intel cho biết tổng cộng, họ vi xử lý Atom (tên cũ là Silverthorne) sẽ có 5 phiên bản khác nhau. Tốc độ tối đa của chúng lần lượt là 800MHz, 1.1GHz, 1.33GHz, 1.6GHz và 1.8GHz.

Giá bán tương ứng là 45USD, 54USD, 65USD, 95 USD và 160 USD đối với từng lô 1000 con chip.

Mức giá này có thể coi là "siêu rẻ" so với dòng vi xử lý di động Core 2 Duo cũng của Intel, vốn đang được bán với giá từ 209 - 637 USD/lô.

Theo dự đoán của ông Gary Willihnganz, Giám đốc marketing của Intel Ultra Mobility, những model MID cơ bản nhất dựa trên Atom sẽ có giá dao động trong khoảng 400 - 600 USD, tuỳ thuộc vào tính năng và cấu hình.

Vi xử lý Atom có thông số nhiệt điện (TDP) dao động từ 0,65 - 2,4 watt và chỉ tiêu tốn khoảng 80 - 100 milliwatt ở trạng thái chờ.

Kéo dài tuổi thọ cho Windows XP

Intel gọi những thiết bị kiểu này là MID và coi chúng là công cụ chủ lực để người dùng truy cập Internet trên từng cây số trong tương lai.

Những mô hình MID đầu tiên cũng được mang đến trưng bày tại Diễn đàn Intel năm nay, dù giá thành cụ thể cũng như thời điểm phát hành của chúng không được tiết lộ.

Đó là cỗ PC siêu di động do Fujitsu sản xuất, kèm theo mẫu máy tính bảng mang tên Toughbook của Panasonic. Hai mô hình khác từng được công bố tại CES 2008 là thiết bị dẫn đường di động Clarion và MID "không bàn phím" của Toshiba.

Trong quá khứ, Intel từng tuyên bố rằng MID sẽ chỉ sử dụng Linux và phần mềm nguồn mở để tiết kiệm chi phí. Chính vì vậy. việc Intel đổi ý, cho phép MID dựa trên Atom hỗ trợ Windows XP là một động thái đặc biệt đáng chú ý.

Nên nhớ rằng Microsoft dự định ngừng bán Windows XP kể từ ngày 30-6 tới đây. Trong khi cùng thời gian ấy, nhiều sản phẩm MID thế hệ đầu sẽ đáp xuống thị trường. Giới phân tích dự đoán rằng gã khổng lồ phần mềm sẽ tiếp tục gia hạn vòng đời cho Windows XP nhưng chủ yếu là để phục vụ laptop giá rẻ.

(Theo Vietnamnet/Tổng hợp PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)