Giữa nhiều suy đoán về tương lai của đồng hồ thông minh (smartwatch), thì số người nhất trí thời điểm đã tới đang tăng lên.

Trong những tuần gần đây, các báo cáo đã đề cập nhiều về các kế hoạch cho đồng hồ thông minh của các tên tuổi công nghệ như Apple, Samsung và Google, với những khả năng tung ra sản phẩm vào cuối năm nay.

“Tôi cho rằng chúng ta đã tiến tới thời điểm chín muồi”, nhà phân tích thiết bị khách hàng của hãng nghiên cứu Current Analysis là Avi Greengart cho biết.

Greengart cho biết năm 2013 có thể là năm cho đồng hồ thông minh bởi “các bộ phận đã đủ nhỏ và rẻ” và một số lượng lớn khách hàng hiện nay có điện thoại thông minh (smartphone) có thể kết nối tới một thiết bị đeo vào người.

Ý tưởng của chiếc đồng hồ thông minh đã có khoảng 1 thập kỉ: Microsoft đã có ý tưởng này vào năm 2003. Và một số thiết bị trên thị trường trong đó có của Sony, nhà sản xuất Pebble và hãng i’m có trụ sở tại Italia. Cho tới nay, đồng hồ thông minh đã có thể kết nối vào các điện thoại di động để thông báo cho người sử dụng về các tin nhắn mới, và cho phép truy cập Web giới hạn. Nhưng các nhà phân tích đã từng đề cập, các nhà phát triển ứng dụng có thể tiến tới với những chức năng mới, có thể là tập trung vào các thiết bị giám sát y tế và thể trạng hiện đã đưa vào sử dụng.

Khả năng tham gia của các đối thủ nặng kí như Apple “có thể xúc tác thị trường”, Greengart cho biết trong khi lưu ý bất kì thiết bị mới nào phải chứng tỏ sự tiện ích của nó đối với khách hàng.

“Đây là một thị trường cần được sáng tạo”.

Mặc dù Apple vẫn im ắng về chủ đề này, nhưng không làm ngừng những phỏng đoán trên Internet, trong đó có một thiết kế của một chiếc đồng hồ được gọi là “iWatch” kính cạnh tròn. ABI Research dự báo những chiếc đồng hồ thông minh và các thiết bị điện toán được đeo vào người sẽ “bùng nổ phổ biến trong năm tới” và sẽ tăng lên tới 485 triệu chiếc được bán ra vào năm 2018. “Những suy đoán về các công nghệ đeo, mặc vào người, đặc biệt là đồng hồ thông minh và kính thông minh không có gì ngạc nhiên”, nhà phân tích Josh Flood của ABI cho biết.

“Đồng hồ kính cạnh tròn của Apple có thể có thể cho thấy một sự tiết lộ về thị trường các công nghệ có thể đeo, và mặc vào người. Câu hỏi chính là tác phẩm thời gian số sẽ hoạt động như là một thiết bị bổ sung cho các smartphone iPhone của Apple hay là một sản phẩm độc lập với các chức năng khác như các khả năng theo dõi hoạt động và sức khỏe”.

Nhà phân tích Oliver Chen của Citi cho biết phân khúc đồng hồ thông minh, mà hiện có các thiết bị của Fossil và Movado, có thể phát triển thành ngành kinh doanh doanh thu hàng năm 6 tỉ USD với lợi nhuận trung bình cao hơn. “Một chiếc đồng hồ thông minh có thể cần hình thành một thị trường hoàn toàn mới và không cạnh tranh về danh tiếng thời trang và hay đồ xa xỉ”, Chen cho biết.

Nhà phân tích Sarah Rotman Epps của Forrester Research cho biết “phần thân thiết bị là đường biên tiếp theo cho điện toán cá nhân” và điều đó “dường như chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi Apple xuất hiện trên thị trường trực tiếp”. Epps cho biết thị trường này có thể tăng trưởng bởi vì “khách hàng thích smartphone của họ, và có một sự thích thú về việc có thêm một sản phẩm “chạm””, có thể cho phép người sử dụng kiểm tra thư điện tử hoặc sử dụng các ứng dụng smartphone khác từ cổ tay.

Nhưng Epps cho biết có quá nhiều loại thiết bị điện toán tiềm năng có thể đeo vào người cạnh tranh, trong đó có kính Google và các kính mắt “thông minh” khác. “Tôi không cho là đồng hồ thông minh là yếu tố hình thức quan trọng”, Epps cho AFP biết.

Danielle Levitas, nhà phân tích của IDC cho biết có một cơ hội cho các đồng hồ thông minh và các thiết bị đeo vào người bởi vì khách hàng muốn được kết nối mạng mà không phải rút chiếc điện thoại ra, mà có thể trong một số tình huống có thể là bất lịch sự. “Bạn sẽ lịch sự hơn khi nhìn vào cổ tay hơn là rút điện thoại từ trong túi sau của bạn”, Danielle Levitas cho biết.

Nhưng sẽ mất đôi chút thời gian cho thị trường lựa chọn những gì khách hàng cần.

“Bạn có thể có một thiết bị với tất cả những thông minh được nhúng vào hay một thiết bị giá rẻ có thể kết nối tới smartphone. Dự kiến giá cho một chiếc đồng hồ tự động hoàn toàn có thể là 300 USD trở lên, cộng thêm cước phí dữ liệu nhưng một thiết bị kết nối tới smartphone có thể chỉ khoảng 100 USD hoặc ít hơn”, Levitas cho biết.

Levitas cho biết các nhà sản xuất sẽ phải tìm kiếm kích thước màn hình phù hợp - đủ lớn để hữu ích mà không gây phiền hà.

Điều này có vẻ hợp với nam giới hơn phụ nữ. Vì nó phải đủ lớn để dễ nhìn và có thể trông hơi lớn. Vậy có thể sản phẩm dành cho các phân khúc nhất định, nhà phân tích Levistas cho biết thêm.

Theo ICTPress/AFP



Bình luận

  • TTCN (0)