Đó là chia sẻ của ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc công ty cổ phần VNG, khi nói về những hoạt động của doanh nghiệp mình trong thời gian qua.

Là doanh nghiệp có nhiều sản phẩm Nội dung số thành công tiêu biểu nhất năm 2012, VNG trở thành một thương hiệu Việt được được nhiều người dùng trong nước yêu thích. Không vừa lòng với thị trường hiện tại, thời gian gần đây, VNG còn bắt đầu mở rộng thị trường và xuất khẩu được nhiều sản phẩm game tự sản xuất điển hình là Nhật Bản.

Để có thành công như trên VNG phải vượt qua rất nhiều thách thức, sau đây là những chia sẻ của Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc VNG về lí do thành công và định hướng phát triển của doanh nghiệp này.

Thưa ông, VNG hiện đã xếp vào nhóm doanh nghiệp có vị trí dẫn đầu ngành công nghiệp nội dung số tại Việt Nam. Ông có thể cho biết, để giành được vị trí như hiện nay VNG đã chọn định hướng phát triển kinh doanh như thế nào?

Ngay từ khi thành lập, VNG đã xác định là doanh nghiệp hoạt động về Internet, phải luôn đồng hành cải thiện môi trường công nghiệp Nội dung số và Internet Việt Nam, làm cho cuộc sống người tiêu dùng tốt hơn với Internet.

Do đó, VNG nỗ lực chọn ba mảng quan trọng của ngành công nghiệp Internet, là nội dung số và giải trí trực tuyến; liên kết cộng đồng; và thương mại điện tử. Tùy thời điểm thị trường, VNG đưa ra những sản phẩm phù hợp và tốt cho lựa chọn của người tiêu dùng. VNG nhận thấy tiềm năng kinh doanh trong tương lai của những mảng công nghệ trên và thực tế đã chứng minh là chúng tôi đã đúng.

Những sản phẩm của VNG, đang phục vụ hàng triệu người tiêu dùng cả nước, nhất là giới trẻ, đáp ứng nhu cầu liên lạc, giải trí, chia sẻ nối kết của họ, qua đó làm đa dạng hóa sản phẩm ngành công nghiệp nội dung số Việt Nam. Đơn cử như nội dung số và giải trí trực tuyến, VNG đang có các sản phẩm Zing News, Zing MP3… và 1 trong sản phẩm chủ đạo của VNG năm 2013 là Zalo với hơn 1 triệu người dùng khi ra mắt được vài tháng.

Ngoài khía cạnh kinh doanh thì liệu VNG có phải là một doanh nghiệp tồn tại vì cộng đồng, giúp Internet phát triển?

Có! Thông qua các sản phẩm chất lượng phù hợp, VNG cũng là đơn vị đóng góp tốt doanh thu cho ngành công nghiệp nội dung số cả nước. Tăng trưởng doanh thu của VNG luôn tăng qua từng năm, qua đó trực tiếp góp phần tạo sức tăng trưởng cho toàn ngành. Đơn cử năm 2012, dù có nhiều khó khăn, VNG vẫn giữ mức doanh thu hơn 2 ngàn tỉ đồng và cũng vừa nhận được Doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển ngành CNTT do UBND TPHCM trao tặng.

Quan trọng hơn, VNG mong muốn chung tay cùng các công ty trong ngành tạo 1 môi trường nhận thức đầy đủ hơn của xã hội về vai trò ngành công nghiệp nội dung số.

VNG có gặp những khó khăn trong kinh doanh ở thị trường Việt Nam không thưa ông?

Thực sự kinh doanh Nội dung số ở Việt Nam rất khó khăn, và VNG cũng không ngoại lệ. Như trong bài "Cấu trúc và vị thế cạnh tranh trong ngành Nội dung Số" vừa qua trong hội thảo "Hiện trạng ngành Công nghiệp Nội dung số", tôi đã từng chia sẻ: Các doanh nghiệp nội dung số trong nước đang đối diện những thách thức rất lớn trên thị trường cạnh tranh. Các doanh nghiệp trong ngành đều đang hoạt động, nhưng hàm lượng giá trị có được chưa cao, chỉ có những sản phẩm kém sức cạnh tranh.

Thị trường chúng ta bị áp đảo bởi những doanh nghiệp nước ngoài đang đua nhau đổ vào chiếm lấy cơ hội, mà như tôi từng nói, đó đều là những kẻ khổng lồ, như Facebook về mạng xã hội, Google về dịch vụ tìm kiếm dữ liệu…

Hệ thống chính sách quản lí của chúng ta lại chưa hoàn thiện rõ ràng, đơn cử quy định quản lí ngành Internet và ngành Game đã hơn 2 năm qua, vẫn chưa ra mắt được. Nếu không lo giải quyết những thách thức ấy, tham gia ngay vào thị trường phân phối nội dung số, các đơn vị như VNG mãi mãi sẽ chỉ là các đơn vị sản xuất nội dung số và phân phối vài sản phẩm nhỏ lẻ.

Giải pháp của VNG vượt qua khó khăn là như thế nào thưa ông?

Chúng tôi có rất nhiều giải pháp! Về nội tại, chúng tôi từ lâu đã xác định chỉ có hành động, quyết liệt đầu tư các sản phẩm tốt hơn, có sức cạnh tranh hơn, phù hợp yêu cầu người dùng hơn để góp phần phát triển năng lực ngành. Chúng tôi đã cố gắng trang bị tốt nhất về nguồn nhân lực, đào tạo và tái đào tạo đội ngũ nhân lực trong tay, khía cạnh đang còn yếu thế và thiếu hụt so với nhu cầu sử dụng hiện nay của ngành. Các nhân lực làm việc ở VNG được tạo điều kiện thử nghiệm, học hỏi và sáng tạo không ngừng, để làm việc tốt hơn và hiệu quả hơn.

Về cộng đồng, chúng tôi tích cực tham gia mọi hoạt động truyền thông định hướng nhận thức chung trong và ngoài ngành công nghiệp nội dung số. Chúng tôi chủ động mở ra nhiều hội nghị, hội thảo liên quan đến ngành, hình thành các kênh chia sẻ, đối thoại về công nghiệp công nghệ số, nội dung số, kêu gọi các doanh nghiệp và tổ chức liên quan trong ngành cùng tham gia, tạo luồng hướng thông tin chính xác về ngành.

Chúng tôi cũng tham gia và kêu gọi tham gia các hoạt động sự kiện, đánh giá của các nhà quản lí, các tổ chức phát triển nội dung số, với mục tiêu cùng tạo nên 1 môi trường quản lí chính sách thông thoáng nhưng chặt chẽ hơn để tháo gỡ dần những thách thức lâu nay.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)