martin cooper.jpg

Ngày 3/4/2013 đánh dấu sinh nhật lần thứ 40 của chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới. Cách đây 40 năm, chiếc điện thoại di động đầu tiên đã ra đời.

Sáng ngày 3/4/1973, ông Martin Cooper, một kĩ sư cấp cao của Motorola, thực hiện cuộc gọi di động đầu tiên tại một góc phố New York (Mỹ) cho kì phùng địch thủ của mình là Joel Engel, Giám đốc nghiên cứu của Bell Labs.

Năm 1983, Motorola đã phát hành chiếc điện thoại di động đúng nghĩa đầu tiên mang tên Motorola Dynatac 8000X.

Năm 2012, theo báo cáo của Liên minh Viễn thông quốc tế, trên toàn thế giới đã có 6 tỉ thuê bao điện thoại di động. Vào thời điểm đó, dân số toàn cầu là 7 tỉ người.

Ông Martin Cooper, năm nay 85 tuổi, nổi tiếng với danh hiệu “cha đẻ” của điện thoại di động, kể lại: “Chúng tôi đã hình dung rằng một ngày nào đó điện thoại sẽ trở nên nhỏ gọn tới mức bạn có thể đeo chúng trên tai hoặc cấy chúng dưới da”.

Martin Cooper cho hay, tầm nhìn về điện thoại di động của ông được hình thành đầu tiên vào cuối những năm 1960 khi nhà mạng AT&T (Mỹ) phát minh ra điện thoại trong xe hơi. Khi đó, ông muốn tạo ra “một thứ gì đó đại diện cho một cá nhân , vì thế một số điện thoại sẽ không gắn liền với một nơi chốn, một chiếc bàn, một ngôi nhà mà là với một cá nhân”.

Ông Cooper bày tỏ niềm hạnh phúc khi điện thoại đã góp phần thay đổi cuộc sống của con người: “Những chiếc điện thoại này thực sự giúp cuộc sống của mọi người trở nên tốt hơn. Chúng tăng năng suất làm việc, khiến con người cảm thấy thoải mái, giúp họ cảm thấy an toàn và rất nhiều điều tốt đẹp giống như thế”, cha đẻ của điện thoại di động nói.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)