Yahoo sẽ mở cửa bộ máy tìm kiếm dành cho di động của họ đến những nhà cung cấp nội dung thuộc bên thứ ba và cho phép người dùng thực thi chỉ bằng một từ khóa hoặc một câu hỏi. Công cụ OneSearch 2.0 ra mắt hôm thứ ba sẽ sớm xuất hiện trên một vài thiết bị di động đầu cuối.

Trong những kết quả hiển thị của OneSearch 2.0 sẽ mang những liên kết trực tiếp xuất phát từ những trang như Yelp và Facebook. Ví dụ khi thực hiện tìm kiếm một tên riêng thì hệ thống có thể tự động sinh ra các kết quả tương ứng có nguồn gốc từ những trang mạng xã hội nổi tiếng. Chỉ cần một cú nhấp chuột đơn giản thì người dùng đã được chuyển tới một trang kết quả thuộc hệ thống trang web dành cho di động của từng mạng xã hội. Tương tự như vậy, nếu từ khóa là "khách sạn" thì kết quả là các liên kết đến những trang đánh giá dành cho người dùng ví dụ như Yelp và Zagat. Theo phó chủ tịch điều hành và là người đứng đầu Connected Life Division của Yahoo, ngài Marco Boerries thì việc các bên thứ ba nào được phép tham gia là tùy thuộc vào độ tin cậy của nó.

Hồi năm ngoái, những đối tác có thể sắp xếp những kiểu kết quả như vậy bằng cách thiết lập mối quan hệ làm ăn với Yahoo. Nhưng giờ đây, có một hàm API mở cho phép bạn làm điều đó và nó cũng đã được ứng dụng vào công cụ tìm kiếm trực tuyến của Yahoo.

Yahoo đã rất hứng khởi với việc thúc đẩy sự hiện diện của hãng trên điện thoại di động, điều này cho thấy tiềm năng quảng cáo và dịch vụ nội dung là hết sức khả quan bên cạnh thị trường PC truyền thống. Mặc dù Google vẫn đang dẫn đầu trong tính năng tìm kiếm trực tuyến, song Yahoo có một bộ sưu tập các công cụ rất phong phú dành cho di động.

Việc mở cửa OneSearch chỉ là bước tấn công mới nhất đến từ Yahoo nhằm bước những khoảng cách dài trong thế giới Internet trên di động. Vào tháng một, Yahoo cũng đã giới thiệu các phiên bản mới thuộc ứng dụng cổng thông tin và trang web của hãng dành cho các thiết bị di động. Cùng lúc đó, Yahoo cũng phát hành bộ tài liệu phục vụ cho những nhà phát triển trong việc tạo ra các widget. Giờ đây, các nhà phát triển đã được phép hiển thị các quảng cáo và kết quả tìm kiếm của nhà tài trợ, thậm chí là từ những mạng quảng cáo đang đối đầu với Yahoo.

Boerries rất tự tin khi cho rằng "Việc mở cửa cho những nội dung đến từ những nguồn bên ngoài có thể mang lại những giá trị thực sự về mặt khách hàng cho cả họ lẫn chúng tôi". Những kết quả tìm kiếm mở được kỳ vọng sẽ bắt đầu xuất hiện trong quý hai.

Với kỹ thuật tìm kiếm dựa trên giọng nói, người dùng thậm chí có thể nhấn một nút, sau đó nói một từ khóa hoặc đặt một câu hỏi và thế là các kết quả sẽ lần lượt xuất hiện ngay trên chiếc điện thoại di động của họ. Trong một thử nghiệm tại buổi hội nghị, câu hỏi được đặt ra như sau "Đâu là nơi tốt nhất để chơi xúc xắc tại Las Vegas?". Hệ thống không thể trả lời bằng âm thanh nhưng nó sẽ giúp tìm ra kết quả ngay cả khi đó là một chiếc điện thoại cấp thấp bởi vì các câu truy vấn được xử lý trên máy chủ chứ không hẳn chỉ trên điện thoại.

Tìm kiếm bằng cách nói ngôn ngữ tiếng Anh sẽ ra mắt trong tháng bảy và tám. Những người dùng BlackBerry có thể thử nghiệm trước chức năng này tại địa chỉ trang web http://m.yahoo.com/voice. Các cơ hội dành cho những nền tảng khác sẽ xuất hiện sau đây.

Yahoo hy vọng trong tương lai OneSearch 2.0 sẽ trở nên dễ sử dụng hơn khi cho phép người dùng tìm kiếm ngay ở chế độ màn hình chờ nghĩa là họ không cần phải mở trình duyệt. Đặc tính này cũng được nhiều hãng sản xuất điện thoại danh tiếng như Nokia, Motorola, LG Electronics và Samsung tán đồng và nó được kỳ vọng sẽ khởi động trong quý hai.

Vĩnh Duy (Theo PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)