Cục Viễn thông khẳng định khi nhà mạng phát hiện đại lí, khách hàng đăng kí thông tin thuê bao trả trước không chính xác phải tiến hành cắt liên lạc đối những thuê bao này theo đúng quy định về quản lí thuê bao di động trả trước.

Gần đây, trên thị trường xuất hiện hiện tượng đại lí SIM thẻ “phù phép” các loại SIM thường thành SIM được nhà mạng cho hưởng ưu đãi như gói cước học sinh, sinh viên... để bán ra ngoài thị trường. Thế nhưng, sau khi nhà mạng rà soát dữ liệu hệ thống đã cắt hàng loạt các thuê bao này do đấu nối không đúng đối tượng được hưởng ưu đãi. Hành vi vi phạm của đại lí là sử dụng user được nhà mạng cấp phát để đấu nối sai gói cước, tuồn ra thị trường. Sau khi xuất bán và kiếm được khoản lợi nhuận kha khá, các đại lí chấm dứt kinh doanh nhằm đổ trách nhiệm lên nhà mạng và người tiêu dùng.

Trả lời ICTnews sáng ngày 4/4/2013 liên quan đến hiện tượng này, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, trong trường hợp này phải xem xét đến các yếu tố như việc đăng kí thông tin thuê bao có thực hiện theo đúng Thông tư 04 về quản lí thuê bao di động trả trước hay không. Thêm vào đó việc đăng kí kích hoạt SIM này có thực hiện theo quy định của Thông tư 14 quy định giá cước dịch vụ thông tin di động mặt đất ban hành ngày 12/10/2012 hay không. Trong trường hợp các đại lí dùng thông tin "ma" để đăng kí thông tin cho những SIM trả trước rồi bán cho khách hàng thì nhà mạng có quyền cắt liên lạc các SIM này theo quy định về quản lí thuê bao trả trước. Vị lãnh đạo Cục Viễn thông khẳng định, bản thân khách hàng khi mua và sử dụng SIM được đăng kí thông tin "ma" đã là vi phạm Thông tư 04 về quản lí thuê bao di động trả trước. Trong thông tư này cũng yêu cầu các mạng di động phải dừng liên lạc, cắt thuê bao đăng kí thông tin không chính xác. Thậm chí, khi bị cơ quan quản lí phát hiện thì các cá nhân thuê bao và đại lí còn bị xử lí hành chính.

"Khi khách hàng mua phải SIM đăng kí thông tin "ma" và bị nhà mạng cắt liên lạc thì phải tự trách mình. Bản thân việc mua SIM và đăng kí thông tin cá nhân không phải là vấn đề khó. Thế nhưng, khách hàng tham rẻ hoặc ngại đăng kí thông tin mua SIM này đã là hành vi không tuân thủ pháp luật. Trường hợp này cũng giống như người đi mua xe cũ chỉ với giấy viết tay chứ không có đầy đủ giấy tờ và qua các quy trình mua bán theo đúng quy định thì khi có vấn đề gì xảy ra thì người mua sẽ bị thiệt", lãnh đạo Cục Viễn thông nói.

Tại Điều 16 của Thông tư 04 quy định chủ thuê bao di động trả trước phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của thông tin thuê bao mà mình đăng kí và phải đăng kí lại thông tin thuê bao khi có thay đổi về chủ thuê bao. Tại Điều 17 của thông tư này cũng nêu rõ trách nhiệm của đại lí phân phối SIM thuê bao phải đảm bảo tuân thủ giao kết hợp đồng về phân phối SIM thuê bao; Chịu sự thanh tra, kiểm tra và chấp hành các quyết định thanh kiểm tra của các cơ quan quản lí nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, các chủ đại lí phải thông báo với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động, Sở Thông tin và Truyền thông hoặc các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại địa phương khi phát hiện vi phạm trong quá trình phân phối SIM thuê bao, đăng kí, lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao di động trả trước.

Tại Điều 19 của thông tư này cũng quy định; Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động, chủ điểm đăng kí thông tin thuê bao, Đại lí phân phối SIM thuê bao và người sử dụng dịch vụ di động trả trước vi phạm các quy định tại Thông tư này tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Điều 19 Nghị định số 83?2011/NĐ-CP quy định định xử phạt như sau:1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:a) Cung cấp hoặc sử dụng thông tin không chính xác khi giao kết hợp đồng sử dụng dịch vụ viễn thông;b) Không đăng kí thay đổi thông tin khi thay đổi chủ thuê bao.2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:a) Chấp nhận giấy tờ không đúng quy định khi tiếp nhận đăng kí thông tin thuê bao;b) Bán SIM thuê bao hoặc thiết bị đầu cuối loại không dùng SIM đã được đăng kí thông tin thuê bao của người khác.3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:a) Tiếp nhận đăng kí thông tin thuê bao khi không được ủy quyền theo quy định;b) Không đáp ứng các điều kiện theo quy định đối với điểm đăng kí thông tin thuê bao;c) Chủ điểm giao dịch không thực hiện đúng quy trình tiếp nhận đăng kí thông tin thuê bao;d) Không báo cáo với doanh nghiệp hoặc cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện các vi phạm trong quá trình đăng kí, lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao;đ) Không kiểm tra, cập nhật hoặc không chuyển chính xác cho doanh nghiệp các thông tin thuê bao đã đăng kí tại điểm giao dịch của mình;e) Cung cấp dịch vụ cho thuê bao đối với chủ thuê bao cung cấp không đầy đủ hoặc không chính xác thông tin thuê bao theo quy định với số lượng dưới 100 thuê bao;g) Mua bán, trao đổi hoặc sử dụng thiết bị có chức năng kích hoạt SIM thuê bao, đăng kí thông tin thuê bao mà không cần phải bẻ SIM.5. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:a) Chấp nhận thông tin thuê bao do chủ điểm giao dịch không được ủy quyền cung cấp;b) Cung cấp dịch vụ cho thuê bao đối với chủ thuê bao cung cấp không đầy đủ hoặc không chính xác thông tin thuê bao theo quy định với số lượng từ 300 thuê bao đến dưới 500 thuê bao.6. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:a) Không xây dựng hệ thống kĩ thuật, cơ sở dữ liệu để thu thập, lưu giữ, quản lí thông tin thuê bao theo quy định;b) Cung cấp dịch vụ cho thuê bao đối với chủ thuê bao cung cấp không đầy đủ hoặc không chính xác thông tin thuê bao theo quy định với số lượng từ 500 thuê bao trở lên.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)