Hãy quên đi những thứ hơi điên cuồng, các kế hoạch cho nhà mới có tên gọi “con tàu vũ trụ” đang ngày càng trở nên tốn kém.

Bloomberg Businessweek cho biết các thông tin thân cận với dự án là ngân sách cho con tàu vũ trụ này đã tăng từ 3 tỉ USD khi dự án được đệ trình đầu tiên vào năm 2011 lên 5 tỉ USD hiện nay và tính ra là khoảng 1.500 USD/foot vuông, cao hơn khá nhiều so với phần lớn các không gian công sở cao cấp, Businessweek cho biết.

Các chi phí lớn nhất rõ ràng là thuộc về các nguyên vật liệu đang được sử dụng để đáp ứng tầm nhìn cho một trụ sở mới mà cựu đồng sáng lập và CEO Steve Jobs đã đưa ra vào mùa hè năm 2011. “Giống như các sản phẩm của Apple, Jobs không muốn lỗi, dấu vết hay vết quét sơn; tất cả các bức tường, sàn, và thậm chí trần nhà sẽ được đánh bóng đến mượt mà siêu tự nhiên. Tất cả gỗ nội thất là gỗ thích, và chỉ chỉ có phần giữa của cây gỗ chất lượng này mới được sử dụng, Businessweek cho biết.

Mức giá 5 tỉ USD có thể chưa thấm gì đối với một công ty có số tiền hơn 100 tỉ USD, nhưng một số cổ đông lớn hơn của Apple chưa thỏa mãn về việc liệu Apple có sử dụng hiệu quả nhất số tiền của Apple. Khi Steve Jobs lần đầu trình bày các kế hoạch cho Hội đồng thành phố Cupertino, việc cùng chấp nhận của phố Wall và phố Main mà Apple không muốn làm bất cẩn. Hiện nay, còn chưa tới hai năm nữa, cố phiếu của Apple sụt trở lại 500 USD/cổ phiếu và mọi người đang đặt câu hỏi liệu Apple có sản phẩm đột phá mới nào.

Về phần mình, Apple cũng nỗ lực tránh vượt quá ngân sách. Businessweek cho biết Apple hiện nay quay trở lại xem xét về công trình trụ sở này đến năm 2016 để làm việc với kiến trúc sư Foster + Partners, để tìm các cách thức để cắt giảm 1 tỉ USD từ các chi phí xây dựng.

Theo ICTPress



Bình luận

  • TTCN (0)