Chrome đã “chia tay” WebKit để chuyển sang bộ xử lí của riêng mình, có tên Blink.

Google đã quyết định từ bỏ động cơ trình duyệt nổi tiếng WebKit và thay vào đó sử dụng một bộ xử lí mới, giúp Chrome nhanh hơn, mạnh mẽ hơn và an toàn hơn.

Trên trang blog chính thức của trình duyệt web Chrome, Google cho biết đã quyết định xây dựng một bộ xử lí mã nguồn mở dành riêng cho trình duyệt Chrome. Lí do mà Google đưa ra khi “chia tay” với bộ xử lí WebKit bởi vì Chrome sử dụng kiến trúc đa xử lí khác biệt với bộ xử lí WebKit, khiến cho việc phát triển của Chrome trở nên nặng nề và phức tạp hơn.

“Đây không phải là một quyết định dễ dàng”, Adam Barth, kĩ sư phần mềm của Google cho biết. “Chúng tôi biết cho ra đời một bộ xử lí mới sẽ có ý nghĩa quan trọng với nhiều trang web. Tuy nhiên chúng tôi tin rằng việc có nhiều công cụ xử lí trang web, tương tự như có nhiều trình duyệt web khác nhau sẽ góp phần thúc đẩy sự đổi mới và cải thiện tình trạng của toàn bộ hệ sinh thái web mã nguồn mở”.

Các phiên bản trước đây của Chrome đã sử dụng bộ sử dụng WebKit, động cơ mã nguồn mở được sử dụng trên trình duyệt Safari của Apple và nhiều trình duyệt khác trên PC lẫn thiết bị di động.

Tuy nhiên kể từ khi phiên bản Chrome đầu tiên được ra đời vào năm 2008, WebKit chưa có kiến trúc đa xử lí, do vậy Google đã phải thay đổi động cơ này. Đến năm 2010, WebKit 2 được ra mắt kèm thêm tính năng đa xử lí, tuy nhiên kiến trúc này vẫn khác với những gì mà Google đã xây dựng trước đó.

Thêm một vấn đề nữa nảy sinh đó là việc Apple (chủ sở hữu của dự án WebKit) và Google có những bất đồng trong việc phát triển động cơ trình duyệt này, điều này càng làm cho quá trình nâng cấp và cải thiện WebKit trở nên khó khăn và phức tạp hơn, cho đến khi Google quyết định xây dựng một động cơ mới của riêng mình.

Động cơ của Google sẽ có tên gọi Blink. “Gã khổng lồ tìm kiếm” cho biết vào thời điểm hiện tại sẽ chỉ tập trung vào thay đổi kiến trúc nội bộ bên trong động cơ của trình duyệt web nên sẽ ảnh hưởng rất ít đến các trang web và các nhà phát triển website.

Hiện tại mã nguồn và cấu trúc cơ bản của Blink sẽ được xây dựng trên cấu trúc hiện tại của WebKit, tuy nhiên Google sẽ sớm có những sự thay đổi đáng kể trong thời gian sắp tới.

“Trong suốt quá trình chuyển đổi này, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp trình duyệt web khác để đưa các trang web phát triển về phía trước và duy trì khả năng tương thích của các trang web với động cơ mới”, Google cho biết.

Bằng cách từ bỏ động cơ WebKit và phát triển động cơ mới Blink một cách riêng biệt, Google cho biết sẽ giúp cho tốc độ phát triển của Chrome trở nên nhanh hơn mà không phụ thuộc vào một dự án khác, ngoài ra điều này sẽ giúp trình duyệt web của Google trở nên nhanh hơn và an toàn hơn.

WebKit là một dự án được khởi động bởi Apple, dựa trên động cơ KHTML của trình duyệt web Konqueror trên hệ điều hành Linux. Năm 2001, Apple đã sử dụng động cơ này đầu tiên cho trình duyệt web Safari của mình. Sau đó nhiều “ông lớn” cùng tham gia phát triển WebKit, trong đó có Google, Nokia, Samsung…

Google sẽ bắt đầu trang bị động cơ Blink mới từ phiên bản Chrome 28, dự kiến sẽ được ra mắt sau 10 tuần nữa.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (2)
Zhang Lian  52

Opera vừa tuyên bố bỏ nhân Presto để chuyển sang WebKit được mấy hôm thì Google lại thông báo bỏ Webkit để tạo nên một Chrome "nhanh hơn, mạnh mẽ hơn và an toàn hơn". Google troll Opera à Laughing

Hải Nam  30903

Opera qua dùng Chromium, giờ Chromium dùng Blink tức là Opera cũng dùng Blink.