Ken Segall từng làm việc 6 năm cho Apple và Steve Jobs - Ảnh: Cincodias.

Cựu chuyên gia tư vấn cho Steve Jobs khẳng định cách thức đặt tên sản phẩm gần đây của "Quả táo" hoàn toàn sai lầm và thế hệ smartphone mới của hãng này nên được gọi là iPhone 6 thay vì 5S.

Ken Segall từng làm việc cho Apple và Steve Jobs trong suốt 6 năm. Ban đầu, ông làm giám đốc sáng tạo cho hãng quảng cáo TBWA/Chiat/Day vốn là đối tác lâu năm của "Quả táo". Sau này, Ken Segall đầu quân cho nhà sản xuất iPhone, iPad ở vị trí là chuyên gia tư vấn cho tới năm 2008. Nhiệm vụ của ông lúc đó là tư vấn cho Steve Jobs về cách đặt tên các sản phẩm của Apple.

Trong bài viết mới nhất trên blog cá nhân của mình, Ken Segall bày tỏ những suy nghĩ như sau:

Khi giới thiệu iPad thế hệ ba, Apple đã bỏ phần chữ số ở đằng sau trong phần tên của máy và chỉ gọi đơn thuần là "The New iPad". Điều này đem lại cho người hâm mộ Apple một điều gì đó mới mẻ khi nghĩ về sản phẩm.

Liệu iPhone 5 chỉ cần gọi đơn giản là "The New iPhone"? Liệu quy ước đặt tên này của Apple có được áp dụng cho mọi sản phẩm về sau hay không?

Câu trả lời là "Không". Tên của các mẫu iPhone mới luôn gắn chặt với các chữ số, thậm chí các sản phẩm khác như iPod, iPad, iMac, Mac Pro, MacBook Air và MacBook Pro còn phải "sống" với nhiều chữ số hơn.

Tất nhiên, điều này cũng có mặt thuận lợi.

iPhone được bán theo cách thức khác biệt. Cụ thể, Apple đưa sản phẩm mới lên kệ nhưng vẫn bán hai model cũ hơn nên buộc phải dùng số để phân biệt với nhau.

Mặc dù vậy, nếu thừa nhận rằng phải dựa trên một cơ sở nào đó thì mới phân biệt được các model iPhone thì câu hỏi đặt ra lúc này là nên dùng cái gì để nhận dạng?

Nhiều nguồn tin cho biết Apple chuẩn bị tung ra một sản phẩm mới có tên "iPhone 5S' trong năm nay. Hầu hết chuyên gia đều nhận thấy quy luật là hãng này chỉ tung ra các bản nâng cấp đáng kể cho thiết bị của mình mỗi năm một lần. Giữa những khoảng thời gian đó, họ giới thiệu các sản phẩm chỉ được cải thiện một chút so với model cũ, có chứa chữ cái "S" trong tên gọi.

Thông điệp của Apple trong cách đặt tên sản phẩm có phải vậy hay không vẫn chưa được xác nhận. Tuy vậy, về phần mình, tôi ước hãng chưa bao giờ tạo ra một thiết bị có tên là "4S".

Đầu tiên, phải nói rằng việc đọc tên sản phẩm này cực kì bất tiện. Mặc dù các nhà thiết kế của Apple đã cố gắng làm cho model này trở nên thu hút bằng cách cải thiện đáng kể hiệu suất đồ hoạ nhưng có một sự thật không thể chối cãi rằng cái tên "4S" không bao giờ đơn giản bằng "4".

Quan trọng hơn, việc đưa chữ "S" vào tên gọi tạo ra một thông điệp yếu ớt. Nó chẳng khác nào việc Apple nói rằng đây là sản phẩm "off-year" (được tung ra vào khoảng thời gian làm ăn kém) và chỉ được cải thiện không đáng kể so với thế hệ cũ. Ngược lại, người dùng sẽ nghĩ rằng chỉ có những sản phẩm có tên chứa duy nhất chữ số mới là các model "đỉnh". Tuy nhiên, hãy nhìn thử vào iPhone 5 xem.

iPhone 5 được Apple thay đổi rất nhiều so với thế hệ cũ: từ màn hình lớn, camera tốt hơn, tốc độ nhanh hơn cho đến thân máy mỏng và nhẹ hơn. Tuy vậy, nỗ lực của hãng vẫn bị phủ nhận và đây chỉ được coi là những "nâng cấp nhỏ". Thực tế, việc iPhone 5 không có nhiều điểm mới đã khiến một số người bắt đầu tôn Samsung là "nhà tiên phong mới về sáng tạo" mỗi khi nhắc đến đối thủ của Apple.

Ảnh
Ken Segall cho rằng Apple chỉ cần đặt tên sản phẩm với các chữ số là đủ - Ảnh: CNet.

Vậy tại sao nên đặt tên sản phẩm chỉ có chữ số thay vì thêm chữ cái "S"?

Đơn giản là mỗi con số chỉ nói lên rằng chúng đại diện cho một thế hệ iPhone mới còn vấn đề hãng sản xuất đã cải thiện sản phẩm ra sao thì hãy để người dùng tự cảm nhận. Nếu có người nói rằng iPhone 7 không đột phá như thế hệ 6 thì đó là suy nghĩ của riêng họ. Ngầm "cân đo đong đếm" các sáng tạo trong tên gọi sản phẩm là việc làm không cần thiết, thậm chí còn tự "dìm hàng" mình.

Tôi nghĩ sẽ rất ổn nếu như có người muốn mua một chiếc xe hơi mới và họ nói rằng mình muốn mua một model 2013 chứ không phải 2012S. Điều quan trọng ở đây là họ mua được sản phẩm mới nhất và tốt nhất.

Tôi nghĩ thế hệ iPhone tiếp theo nên được đặt là iPhone 6 chứ không phải 5S. Nếu đây là một sản phẩm mới đúng nghĩa thì nó được quyền có tên gọi cho riêng mình.

Apple đã làm được nhiều điều ấn tượng trong việc đặt tên sản phẩm, trong đó sự rõ ràng luôn đóng vai trò quan trọng để tạo nên thành công.

Tôi không biết chính xác chữ "S" trong các tên gọi của hãng có nghĩa là gì. Nhưng tôi chắc chắn rằng con số 6 luôn tốt hơn 5.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (1)
Lê Minh Trí  262

Nhầm lẫn

"Nhưng tôi chắc chắn rằng con số 6 luôn tốt hơn 5."
Câu này thiếu chữ S ở cuối.