Giá của các thiết bị máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows RT của Microsoft đang bắt đầu giảm.

Hệ điều hành Windows RT vừa ra mắt vào cuối tháng 10 năm ngoái cùng với một loạt các thiết bị máy tính bảng và máy tính lai. Tuy nhiên, hiện nay các thiết bị chạy hệ điều hành này đang bị “ế” và các nhà phân tích cho rằng đó là chết yểu của Windows RT.

Giá của các thiết bị máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows RT của Microsoft đang bắt đầu giảm. Theo các nhà phân tích, đây là dấu hiệu cho thấy các nhà sản xuất máy tính bảng Windows RT đang muốn nhanh chóng giải phóng hàng tồn kho sau khi thị trường có những phản ứng kém nhiệt tình đối với các mẫu máy tính bảng và máy tính lai chạy hệ điều hành Windows RT.

Microsoft đã giới thiệu hệ điều hành Windows RT dành cho các thiết bị chạy vi xử lí ARM và hệ điều hành Windows 8 dành cho các thiết bị chạy vi xử lí của Intel hồi tháng 10 năm ngoái. Đây là một sự kiện được công ty tổ chức khá ồn ào, thu hút sự chú ý của giới truyền thông cũng như công chúng. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng việc các thiết bị Windows RT giảm giá là một dấu hiệu cho thấy Windows RT đang thất bại.

Giá của các thiết bị nổi tiếng thường không giảm, nhưng các thiết bị Windows RT không thu hút người dùng và nhu cầu mua không cao, vì thế giá của chúng đã giảm.

Mức giá khởi điểm cho mẫu Dell XPS 10 tại Mỹ hiện nay là 449 USD cho bản 32 GB, giảm 50 USD so với mức giá khi ra mắt. Phiên bản 64 GB có giá 499 USD, giảm so với mức giá gốc là 599 USD. Trong khi đó, giá của máy tính bảng Latitude 10 dùng vi xử lí Intel và hệ điều hành Windows 8 vẫn ổn định ở mức 499 USD.

Mẫu máy tính bảng Asus VivoTab RT, được bán rộng rãi tại các nhà bán lẻ, hiện đang được bán với giá 382 USD cho bản 32 GB trên trang trực tuyến Amazon.com, giảm mạnh so với mức giá ngày ra mắt là 599 USD. Các nhà bán lẻ như Best Buy, Staples và Office Depot cũng đã giảm giá mẫu máy này 50 USD, hiện bán ra với giá 549 USD.

Asus hiện không trả lời câu hỏi về việc công ty có tiếp tục sản xuất mẫu tablet này hay không.

Cũng đi theo xu hướng giảm giá này, Lenovo đang bán mẫu IdeaPad Yoga 11 với giá 599 USD trong chiến dịch khuyến mãi 7 ngày, giảm 200 USD so với mức giá gốc 799 USD. Tuy nhiên, hãng bán lẻ TigerDirect dù không có chiến dịch khuyến mãi cũng bán IdeaPad Yoga 11 với giá 599 USD, còn Amazon thì bán với giá rẻ hơn nữa là 499 USD.

Samsung không bán mẫu máy tính bảng Windows RT của hãng đến thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, mức giá khởi điểm của mẫu máy tính bảng Surface RT của Microsoft vẫn không thay đổi ở mức 499 USD trên gian hàng trực tuyến của hãng. Microsoft vẫn bán Lenovo IdeaPad Yoga 11 song đã ngừng bán những tablet như VivoTab RT trên website của hãng.

Mặc dù Microsoft không công khai thừa nhận thất bại của Windows RT, song đã có nhiều mối lo ngại về số phận của hệ điều hành này. Hãng nghiên cứu IDC từng nói doanh số tablet Windows RT rất tệ.

Các nhà sản xuất chip và PC cũng nhận rõ sự thất bại của hệ điều hành này. CEO của Nvidia đã nói ông rất thất vọng với phản ứng kém cỏi của Windows RT, còn nhà lãnh đạo Acer nói Microsoft cần cải thiện hơn nữa sự hữu ích của RT.

Theo các nhà phân tích, mức giá sản phẩm thường giảm nếu hàng bán ế, hoặc nếu nhu cầu người tiêu dùng với sản phẩm thấp.

Windows RT đã kém hấp dẫn ngay từ đầu, các thiết bị chạy hệ điều hành này không có cơ hội cạnh tranh với những sản phẩm cạnh tranh đã có tiếng tăm như Apple iPad và tablet Android. Các nhà phân tích cũng nhận thấy Microsoft chẳng làm gì nhiều để quảng bá cũng như gia tăng sự nhận thức của người dùng về Windows RT. Nhiều người còn không thể hiru mục đích của hệ điều hành này là gì, vì nó không tương thích với những ứng dụng Windows hiện tại, và cũng không hấp dẫn gì bên cạnh hệ điều hành cạnh tranh như Windows 8.

“Windows RT sẽ nhạt nhoà dần theo thời gian và sẽ chết yểu”, nhà phân tích cấp cao của IDC nói. “Nó không mang lại trải nghiệm Windows 8 toàn diện. Đó là lí do tại sao hệ điều hành này cùng với những thiết bị máy tính bảng chạy Windows RT không thu hút được người dùng, đặc biệt trong bối cảnh các máy tính bảng khác luôn tìm cách cải tiến và liên tục ra mắt”.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)