Theo dự đoán của công ty nghiên cứu thị trường Gartner, trong năm nay toàn cầu sẽ sản xuất 2,4 tỉ thiết bị công nghệ cao, bao gồm máy tính cá nhân, máy tính bảng và điện thoại di động.

Nếu dự báo này chính xác thì số lượng thiết bị sẽ có mức tăng trưởng 9% so với năm rồi. Cũng theo hãng này, đến năm 2017 con số thiết bị công nghệ cao trên toàn cầu sẽ đạt mốc 3 tỉ.

Gartner không đưa ra dự đoán về thị phần của các nhà sản xuất hay các hệ điều hành nhưng lưu ý rằng Android sẽ ngày càng bành trướng trên thị trường máy tính bảng.

Nền tảng của Google hiện đã có thị phần lớn nhất trên thị trường công nghệ và dự kiến sẽ chiếm 861 triệu trong tổng số 2,4 tỉ thiết bị của năm 2013. Về thứ 2 là Windows của Microsoft với 354 triệu thiết bị. Mac OS và iOS của Apple được dự đoán sẽ có mặt trên 293 triệu thiết bị, đứng ở vị trí thứ 3.

Thách thức dành cho Android

Trong khi tiếp tục là nền tảng phổ biến nhất toàn cầu, Android sẽ càng phải đối mặt với nguy cơ phân mảnh dữ dội.

Với quá nhiều thiết bị có kích cỡ, cấu hình và ở các phân khúc khác nhau, Android bị tùy biến quá nhiều, thậm chí như trên Kindle Fire, nền tảng đã bị tách riêng ra với kho ứng dụng khác.

"Có rất nhiều người dùng nền tảng này, nhưng không phải tất cả đều được phân phối theo hướng chủ đạo của Google", Carolina Milanesi, nhà nghiên cứu của Gartner cho biết.

Androi tiếp tục mang đến những lợi ích rõ ràng cho thị trường, như việc giúp các nhà sản xuất không tên tuổi có thể dễ dàng bán thiết bị có cài đặt hệ điều hành này ở các thị trường mới nổi. Trong khi Apple chỉ có thể thống trị tại Mỹ và Châu Âu thì các máy tính bảng Android vẫn tung hoành ở Nga, Trung Quốc.

Tại đây, người dùng vốn quen với các điện thoại Android giá rẻ, và khi muốn có những trải nghiệm trên thiết bị lớn hơn, họ sẽ nghiêng về các máy tính bảng Android với giao diện quen thuộc, không phải là máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn.

Đó cũng là lí do khiến doanh số thị trường PC dự kiến tiếp tục giảm từ 315 triệu sản phẩm trong năm nay xuống còn 272 triệu vào năm 2017, theo dự đoán của Gartner.

Một điểm sáng trên thị trường thiết bị cầm tay mà hãng nghiên cứu này chỉ ra là dòng sản phẩm "Ultramobile", được Gartner định nghĩa là các máy tính bảng mỏng, nhẹ chạy chip Intel, chẳng hạn như Surface Pro. Trong năm nay Ultramobile sẽ có doanh số 24 triệu sản phẩm, dự kiến đến năm 2017 tăng lên mức 96 triệu.

Theo Techhive




Bình luận

  • TTCN (0)