ASUS Eee PC 4G Surf

Microsoft đang nhượng bộ trước áp lực của khách hàng và nhà sản xuất về việc kéo dài tuổi thọ của Windows XP. Microsoft rõ ràng đang bối rối trước việc xóa sổ Windows XP. Hãng mới đầu lên kế hoạch ngừng bán Windows XP trước ngày 31 tháng 2 năm 2008, sau đó lại kéo dài hạn này đến ngày 30 tháng 6.

Sự ra đi của Windows XP lẽ ra không tốn nhiều thời gian công sức như thế, khi mà Windows Vista hiện đang sẵn sàng có mặt để thay thế, nhưng mọi việc không dễ dàng như Microsoft tính toán.

Việc chia tay của XP trở nên rắc rối vì 2 lẽ:

  1. sự gia tăng của những máy tính xách tay giá rẻ nhờ sử dụng hệ điều hành Linux
  2. sự thật là Windows Vista tốn quá nhiều tài nguyên để chạy với một tốc độ chấp nhận được trên những chiếc máy này.
Ảnh
ASUS Eee PC 900

Microsoft có vẻ sẽ cân nhắc lại quyết định bóp chết Windows XP của mình. Hiện nay hãng đã cho phép Windows XP Home được cài đặt trên "những máy tính cá nhân siêu rẻ" (Ultra-low-cost PCs) cho tới tận ngày 30 tháng 6 năm 2010 hoặc là 1 năm sau khi hệ điều hành Windows mới nhất được công bố, miễn cái nào ra trễ hơn.

Microsoft nói rằng "những đối tác và khách hàng muốn Windows hiện diện rộng rãi trong những thiết bị thế hệ mới, vì họ muốn sự thân thuộc, sự tương thích và hỗ trợ duy nhất từ Microsoft."

Microsoft cũng thừa nhận rằng Windows XP chứ không phải Windows Vista mới phù hợp với những chiếc máy tính xách tay này, và thêm rằng "trong khi Windows Vista cung cấp nhiều lợi ích, bao gồm sự bảo mật người dùng dễ dàng, cao cấp hơn, Windows XP Home đưa ra một giải pháp hiệu quả cho những thiết bị này đứng trên khía cạnh tốc độ và giá cả."

Ảnh
Everex CloudBook

Những khách hàng thân thiết của Microsoft nên vui mừng khi biết một loạt những máy vi tính xách tay của Intel, ASUS, ECS, và Everex sẽ tiếp tục đồng hành cùng Windows XP trong vòng 2 năm tới. Microsoft cũng tạm yên tâm điều này sẽ không cản trở thị phần máy tính để bàn đang ăn nên làm ra của hãng.

Đối với những ai đang mong chờ những phiên bản HĐH Windows khác sau ngày 30 tháng 6 năm 2008, họ sẽ sớm thất vọng. Chỉ duy nhất Windows XP Home là thoát khỏi án tử hình của Microsoft.

Mai Trọng Nghĩa (theo DailyTech)



Bình luận

  • TTCN (7)
Nemo Nguyen  21665

Mà công nhận, dùng win XP vẫn tốt chán. Chẳng có 1 chút ý định gì dùng win vista (trừ khi mua máy mới, nó bán kèm win vista)

Nguyễn Mạnh Tùng  6533

Window XP trước kia đã thay thế Win98 thì không có lí nào Vista lại không thể thay thế được XP.Nhìn chung là chúng ta không thể biết trước được tương lai ;D

cothan  163

Microsoft này cũng tội, cứ 2 hệ điều hành liên tiếp ngon lành là có 1 thằng tồi tệ.
Vd: Windows 2000 và windows XP thì thằng tồi là Vista.
Windows 98 và trước windows 98 nữa (là gì thì mình ko nhớ) thì thằng tồi tệ là windows Me.
Thậm chí giờ đi tìm đĩa windows Me cũng chẳng thấy đâu nữa, có người còn không nhớ nó là cái gì luôn.
Mình thì nhớ mang mán như vậy.

Hải Nam  30903

Sự thật là Vista yêu cầu quá nhiều tài nguyên Sad Hình như 256 MB thì phải, so với 64 MB của XP.

Còn WinME không biết cũng phải, tại vòng đời nó ngắn quá. WinME nâng cấp Win98, nhưng ra chậm, ra sau cả Win2000 (bản nâng cấp của NT4), còn WinXP là phiên bản hợp nhất của 2 dòng này. Về bản chất ME chẳng khác gì 98, chỉ làm lại giao diện tí xíu cho lạ mắt thôi. WinME ra cuối năm 2000 (còn Win2000 ra đầu năm), trong khi đó đến 2001 thì đã có XP rồi nên nó sống sao nổi.

Mai Trọng Nghĩa  94

@Nam: 256 MB mà bạn nói chắc là bộ nhớ RAM? RAM 256 theo mình nghĩ chắc chỉ chạy được Vista Home Basic thôi, còn những phiên bản Vista khác 512 MB là tối thiểu, trừ phi bạn tắt Aero đi. Mà 512 RAM là tối thiểu để chạy thôi đó, 1 GB mới là cấu hình đề nghị, 2 GB RAM mới tạm gọi là "mượt" Wink

cothan  163

chả hiểu sao, microsoft ăn rồi cứ vá và vá cho cái office và hệ điều hành, sao lại lỗi nhiều thế nhỉ?
Chán thật đấy.
Vista cấu hình cao, nặng nề, ăn rồi lỗi liên tục.
Đã thế còn muốn cắt bỏ Xp nữa chứ. Nhiều người, đa số, họ dùng windows là vì có game mà chơi, thử cắt coi, qua playstation hoặc là linux hết, lúc đó bác bill ngồi khóc luôn.
Cái vista, chơi game thì không khá giả bằng XP nữa.

Minh Đăng

Làm phần mềm lớn mà, có phải phần mềm đồ chơi đâu mà không có lỗi :). Vả lại hệ điều hành Windows là đối tượng được hacker săm soi nhiều nhất thế giới, nó cần được vá lỗi ngay khi có lỗi nào phát sinh.

Trừ machine của... TeX là gần tuyệt đối hết có lỗi, còn lại hầu hết các phần mềm lớn đều vẫn tồn tại lỗi trong nó. Cung cấp bản vá thường xuyên thực ra là đáng khen, đó là trách nhiệm hậu mãi để phục vụ những người đã mua sản phẩm đó.