Myanmar sẽ cấp hai giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông trên cả nước. Ảnh: AFP.

Trong danh sách rút gọn 12 công ty tham gia vào vòng cuối đấu thầu giấy phép kinh doanh dịch vụ tại đây có tên Viettel và công ty của tỉ phú đầu tư đến từ Mỹ.

Ngày hôm qua (11/4), Myanmar đã công bố danh sách rút gọn 12 ứng cử viên được quyền đấu thầu giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông. Hạn chót để các công ty nộp hồ sơ là 3/6 và hai hãng trúng thầu sẽ được công bố trước ngày 27/6.

Liên minh Vodafone (Anh) và China Mobile (Trung Quốc) - hai nhà mạng lớn nhất thế giới là cái tên nổi bật nhất trong danh sách. Nhóm của tỉ phú đầu tư George Soros, hãng di động Digicel (Jamaica) và công ty bất động sản Serge Pun cũng qua vòng sơ loại. Những công ty còn lại gồm Singapore Telecommunications, France Telecom-Orange (Pháp), MTN Consortium (Dubai), Bharti Airtel (Ấn Độ), KDDI - Sumitomo (Nhật Bản), Axiata (Malaysia), Telenor (Na Uy), Millicom, Qatar Telecom và Viettel Group.

Hồi tháng một, Chính phủ Myanmar tuyên bố sẽ cấp quyền khai thác dịch vụ viễn thông trên toàn đất nước cho hai công ty với thời hạn 15 năm. Đây là nỗ lực mới nhất của họ nhằm tự do hóa ngành viễn thông đang chậm phát triển. Việc này cũng sẽ nâng tổng số nhà mạng ở Myanmar lên 4.

Ngành viễn thông Myanmar đã chịu kiểm soát rất chặt trong gần nửa thế kỉ dưới quyền cai trị của quân đội. Nhà đầu tư nước ngoài không được phép tham gia vào các lĩnh vực nhạy cảm như viễn thông. Họ chỉ thỉnh thoảng bán thiết bị để các công ty Myanmar cung cấp dịch vụ.

Viễn thông được đánh giá là một trong những mảnh đất màu mỡ nhất tại thị trường Myanmar. Tính đến cuối năm 2012, chỉ khoảng gần 10% trong hơn 60 triệu người dân Myanmar được tiếp cận điện thoại di động. Chính phủ nước này tuyên bố muốn nâng tỉ lệ trên lên 75% - 80% giai đoạn 2015 - 2016. Họ kì vọng việc mở cửa cho nhà đầu tư cá nhân sẽ làm tăng tính cạnh tranh và phát triển ngành này.

Hồi tháng 2, Myanmar cho biết có tới 91 công ty đã bày tỏ sự quan tâm với hai giấy phép kinh doanh viễn thông. Danh sách trên sau đó đã được rút gọn xuống 22 và hiện là 12 công ty.

Theo VnExpress/WSJ




Bình luận

  • TTCN (0)