Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho biết quá trình tái cơ cấu VNPT vẫn phải giữ 2 thương hiệu Mobifone và Vinaphone để đảm bảo cạnh tranh thị trường cùng Viettel.

Câu chuyện tái cơ cấu Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT), trong đó có 2 nhà mạng lớn, một lần nữa được Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông - Nguyễn Bắc Son nhắc lại trong buổi làm việc giữa tuần này với Mobifone. Bộ trưởng cho biết đang chỉ đạo VNPT xây dựng đề án dựa trên nguyên tắc Luật Viễn thông, chống sở hữu chéo và phù hợp quy hoạch viễn thông đã được Chính phủ phê duyệt.

Ảnh
Cơ quan quản lí cho rằng cần duy trì thương hiệu viễn thông để cạnh tranh. Ảnh: Hoàng Hà.

Đại diện cơ quan quản lí nhấn mạnh thị trường viễn thông di động phải đảm bảo duy trì ít nhất 3 doanh nghiệp có thị phần tương đồng. "Trong quá trình tái cơ cấu phải giữ các thương hiệu mạnh như Viettel, Mobifone, VinaPhone vì đây là những thương hiệu quốc gia có giá trị hàng tỉ USD. Việt Nam phải có 3 - 4 tập đoàn viễn thông lớn", Bộ trưởng nói.

Như vậy, tái cơ cấu sẽ giữ thế cạnh tranh của thị trường viễn thông Việt Nam gồm 3 nhà mạng nêu trên. Mục tiêu của quá trình là thúc đẩy VNPT tập trung vào kinh doanh ngành nghề chính và tạo động lực cho tập đoàn này phát triển mạnh hơn. Bộ sẽ lấy ý kiến các đơn vị của tập đoàn về đề án tái cơ cấu.

Trong khi đó, Thứ trưởng Lê Nam Thắng nhận định, thời gian qua Mobifone đã duy trì mô hình kinh doanh có độc lập tự chủ tương đối hơn so với các đơn vị khác của VNPT. Nhưng mấy năm gần đây tốc độ tăng trưởng có dấu hiệu chững lại. Doanh nghiệp cần có chiến lược giải pháp kinh doanh mở rộng vùng phủ sóng, tạo ra sức mạnh cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. "Nếu không tập trung đầu tư vào hạ tầng, Mobifone sẽ tiếp tục khó khăn", Thứ trưởng đánh giá.

Về vấn đề sử dụng chung cơ sở hạ tầng giữa nhà mạng này và VinaPhone, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho rằng: "Nếu 2 mạng roaming với nhau không theo nguyên tắc thị trường thì Bộ sẽ không ủng hộ. Mối quan hệ của các đơn vị trong VNPT phải dần tiếp cận với cơ chế thị trường tránh áp đặt mệnh lệnh hành chính". Theo đó, Mobifone sẽ chỉ mở rộng đầu tư ra nước ngoài khi là tập đoàn mạnh trong nước, được hạch toán độc lập.

Trước đó, câu chuyện sáp nhập hai nhà mạng Vinaphone và Mobifone đã được nhắc đến không ít lần. Ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông cũng từng nêu quan điểm duy trì ít nhất 3 doanh nghiệp tương đương trên thị trường. Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành thì cho rằng việc sáp nhập hai nhà mạng lớn này là không thể thực hiện được bởi lo ngại vi phạm Luật Cạnh tranh. Thêm vào đó, trong bối cảnh ở Việt Nam hiện nay thì việc làm này là dấu hiệu tiêu cực trong cải cách doanh nghiệp.

Theo VnExpress



Bình luận

  • TTCN (0)