Màn hình sapphire trên smartphone sẽ giúp thiết bị bền hơn nhiều lần so với hiện tại.

Người dùng smartphone và máy tính bảng trong tương lai có thể dẹp bỏ mọi lo lắng về khả năng trầy xước hay nứt trên màn hình thiết bị của mình, khi chất liệu sapphire sẽ trở nên đủ rẻ để làm chất liệu cho màn hình của các thiết bị di động.

Sapphire nhân tạo, loại chất liệu được sử dụng làm lớp vỏ giáp cho các loại phương tiện quân sự, có thể sẽ trở nên đủ rẻ để thay thế cho các loại kính cường lực đang sử dụng trên màn hình của các thiết bị di động ngày nay. Điều này có nghĩa rằng thiết bị của bạn sẽ không bị trầy xước hay bị nứt khi vô tình đánh rơi.

Sapphire là một dang tinh thể của ô xit nhôm, có thể sẽ không có mức giá rẻ như kính cường lực Gorilla Glass, loại vật liệu đang được sử dụng để làm màn hình cho phần lớn smartphone hiện nay, tuy nhiên mức giá của Sapphire có thể giảm mạnh trong vài năm tới nhờ tăng cường sự cạnh tranh và cải tiến về công nghệ.

Hiện tại, một màn hình bằng kính cường lực Gorilla Glass có chi phí chưa đến 3 USD, trong khi đó màn hình bằng sapphire có giá đến 30 USD, tuy nhiên theo Eric Virey, một nhà phân tích thị trường của hãng nghiên cứu Yole Developperment (Pháp) cho biết mức giá của Sapphire sẽ sớm giảm xuống dưới 20 USD và sẽ còn tiếp tục giảm trong thời gian tới. Do sapphire có độ bền tốt hơn so với thủy tinh, nên sự chênh lệch về mức giá vẫn có thể tạo được tính cạnh tranh giữa 2 loại chất liệu.

Sapphire là chất liệu cứng hơn bất kì loại vật liệu tự nhiên ngoài khác, ngoại trừ kim cương. Sapphire cũng có độ bền cao gấp 3 lần so với kính cường lực Gorilla Glass và cũng có khả năng chống xước cao gấp 3 lần. Đó là lí do tại sao Apple hiện đang sử dụng sapphire cho lớp kính trên máy ảnh của iPhone 5.

Virey tin rằng tất cả các nhà sản xuất điện thoại di động lớn đang xem xét sử dụng sapphire như một vật liệu để thay thế màn hình thủy tinh, nằm tăng thêm độ bền cho sản phẩm.

“Tôi tin rằng một số nhà sản xuất sẽ bắt đầu thử nghiệm và ra mắt những smartphone cao cấp sử dụng màn hình sapphire ngay trong năm 2013 này”, Virey dự đoán.

Một biện pháp để giảm giá thành đó là thay vì sử dụng sapphire tinh khiết, các nhà sản xuất có thể sử dụng một lớp sapphire cán mỏng kết hợp với một lớp chất liệu trong suốt để trang bị cho màn hình của smartphone. Điều này vẫn đảm bảo khai thác được lợi thế độ bền của màn hình sapphire nhưng chi phí không đội lên quá cao so với màn hình bằng kính Gorilla Glass.

Để thực hiện điều này, hãng công nghệ GT Advanced Technologies (có trụ sở tại New Hampshire, Mỹ) đang phát triển một phương pháp để làm cho tấm sapphire trở nên mỏng hơn cả sợi tóc của người và mỏng hơn gần 1mm so với lớp kính sử dụng trên điện thoại di động hiện tại.

Bên cạnh đó, GT Advanced Technologies cũng đang cắt giảm chi phí để sản xuất sapphire bằng cách thay đổi phương thức chế tạo sapphire nhân tạo. Để tạo ra sapphire, ô xít nhôm được nấu chảy trong lò nung chuyên dụng và sau đó được làm lạnh từ từ để tạo thành một khối tinh thể lớn. Khối tinh thể này sau đó được cắt bằng dao kim cương. GT Advanced Technologies đã thiết kế lò nung của mình để có thể tạo ra khối tinh thể có kích thước lớn hơn mà không phải tăng thêm chi phí đầu vào.

Ngoài GT Advanced Technologies, nhiều công ty nổi tiếng khác tại Mỹ, Nga, Hàn Quốc… đang sở hữu những công nghệ độc quyền để làm giảm chi phí sản xuất của sapphire nhân tạo. Điều này sẽ khiến cho chất liệu sapphire sẽ tiếp tục giảm xuống trong tương lai, cho đến thời điểm các nhà sản xuất điện thoại cảm thấy mức giá đủ thấp để trang bị chất liệu này cho sản phẩm của mình.

Theo Dân Trí/MIT




Bình luận

  • TTCN (0)