Chạy trên máy vẫn đọc được chữ

Các nhà nghiên cứu của Mỹ cho hay, một đột phá mới trong lĩnh vực văn bản sẽ cho phép người chạy trên máy chạy bộ có thể đọc chữ thoải mái như đang ngồi bình thường.

Các kĩ sư của Đại học Purdue đã phát triển một hệ thống gọi là ReadingMate, có công dụng điều chỉnh chữ trên màn hình tương thích với chuyển động lên xuống của đầu người chạy bộ, mang lại cảm giác chữ vẫn đứng yên dù người đó đang guồng chân trên máy.

“Không phải ai cũng có thể chạy và đọc cùng lúc”, theo CNET dẫn lời Giáo sư Ji Soo Yi. Ông cho hay điều này do vị trí tương đối của mắt thay đổi quá nhanh khi một người chạy, khiến họ vất vả mới đọc được những dòng chữ trên màn hình.

Để dỡ bỏ trở ngại đó, các nhà nghiên cứu nghĩ đến một hệ thống cho phép người chạy trên máy đọc được những dòng chữ kích thước bình thường trên màn hình nhỏ gắn ở đầu máy chạy.

Trong các cuộc thử nghiệm, những người tình nguyện chạy trên máy đều đeo kính chứa màn hình LED hồng ngoại và camera hồng ngoại theo dõi chuyển động lên xuống của đầu.

Từ những dữ liệu này, các chuyên gia viết thuật toán di chuyển chữ lên xuống, hay còn gọi là chữ nẩy.

Ngoài ứng dụng trên máy chạy bộ, hệ thống mới có thể hữu dụng cho những người phải vận hành thiết bị nặng, hoặc phi công lái máy bay.

Theo TNO



Bình luận

  • TTCN (0)