Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge (Mỹ) vừa cho biết họ đã chọn công ty DataDirect Networks làm đối tác cung cấp "hệ thống lưu trữ nhanh nhất thế giới" cho Titan, vốn cũng đang là siêu máy tính nhanh nhất thế giới.

36 tủ lưu trữ SFA12K-40 dự kiến dùng trong Titan sẽ có tổng dung lượng là 40 petabyte (1,12 petabyte mỗi tủ), bao gồm 20.000 ổ đĩa và cho phép chứa, xử lí cũng như phân phối dữ liệu "ở một tốc độ trước nay chưa từng có": 1,4 TB/s. Hiện tốc độ của hệ thống lưu trữ đang dùng trong Titan chỉ có tốc độ là 240 GB/s mà thôi.

Oak Rigde cho biết thêm rằng dung lượng 40 petabyte này tương đương với lượng thông tin có thể chứa trong một chồng sách cao 365.321 km, tức bằng khoảng cách từ Trái Đất đến mặt trăng. Việc đưa vào sử dụng SFA12K-40 sẽ giúp tăng hiệu năng lưu trữ của Titan lên cao gấp 10 lần so với các hệ thống ổ đĩa mạng hiện tại, từ đó phục vụ tốt hơn cho công tác nghiên cứu khoa học. Được biết Titan sử dụng định dạng file system Lustre để quản lí một số lượng lớn các ổ đĩa phân bố theo dạng mạng lưới.

Theo Tinhte



Bình luận

  • TTCN (0)