Công nghệ WiMAX là giải pháp hữu hiệu hiện nay để phát triển hệ thống truy cập băng thông rộng.

Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến khích phát triển các công nghệ mới, đặc biệt là WiMAX. Khi gia nhập thị trường, công nghệ này sẽ đem lại giá trị xã hội, lợi ích cho người tiêu dùng và các giá trị kinh tế nói chung.

Thời gian gần đây, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và Internet đặt nhiều hy vọng vào công nghệ Wimax như là một giải pháp hữu hiệu để phát triển các hệ thống truy cập băng rộng.

Trong phạm vi Hội thảo WiMAX – Hiện tại và Tương lai, vai trò của WiMax hiện nay được nhận định là đã có vị thế tương đương như các công nghệ di động khác. Đây là cơ hội lớn để công nghệ này trở thành hệ thống thế hệ kế tiếp cho truy nhập Internet không dây tốc độ cao.

Giáo sư Ferrie Hu, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của tổ chức WiMAX Forum khẳng định: “Mối quan tâm của các nhà cung cấp dịch vụ trên toàn thế giới hiện nay là tương quan của các chuẩn di động trong tương lai của 3G, 4G, WiMAX,… Sự cạnh tranh thực sự sôi động giữa các công nghệ sẽ hỗ trợ cho các bên tham gia cùng phát triển.”

“Quan điểm của Cục Tần số và Vô tuyến điện, Bộ Thông tin và truyền thông là khuyến khích các công nghệ mới tham gia vào thị trường. Sự đa dạng và cạnh tranh là yếu tố tốt nhất để thúc đẩy phát triển dịch vụ, đem lại giá trị xã hội, lợi ích người tiêu dùng, lợi nhuận kinh doanh của các doanh nghiệp và giá trị kinh tế nói chung”, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số và Vô tuyến điện, Bộ Thông tin và Truyền thông, đã thẳng thắn cho biết.

Ông cũng nhấn mạnh, kết quả thử nghiệm Wimax, kết quả bước đầu việc kinh doanh mạng lưới sử dụng công nghệ Wimax ở một số nước và nhu cầu của doanh nghiệp sẽ là cơ sở để cơ quan quản lý lập chính sách triển khai công nghệ này ở Việt Nam. Trong đó, vấn đề cần được quan tâm đầu tiên là quy hoạch băng tần.

Đó là vấn đề phức tạp mà chưa thể giải quyết được một cách đơn giản như giải quyết vấn đề tương tự trong GSM. Vì các mức thỏa thuận cung ứng dịch vụ của các nhà cung cấp dịch vụ có thể khác nhau. Tuy nhiên, diễn đàn WiMAX cũng đã đặt ra những thời hạn nhất định cho vấn đề này.

Theo VTCnews 



Bình luận

  • TTCN (0)