Theo Technology Review, Samsung đang hợp tác với các nhà nghiên cứu đến từ ĐH Texas trong một dự án liên quan đến mũ EEG nhằm khai thác được sức mạnh tâm trí của một người để điều khiển được các thiết bị điện tử như smartphone hay tablet.

Mũ EEG sử dụng điện cực EEG trong dò tìm và phân tích tín hiệu não đồ. Dự án là một sự hợp tác giữa các nhà nghiên cứu thuộc Phòng thí nghiệm công nghệ nổi bật của Samsung với Giáo sư kĩ thuật điện Roozbeh Jafari của trường ĐH Texas. Mục đích của nghiên cứu này là để tìm hiểu "cách làm sao để cho trí não con người có thể điều khiển được các thiết bị di động, qua đó đem lại niềm hi vọng cho những người không may bị khuyết tật vận động có thể kết nối được với thế giới".

Những người tham gia nghiên cứu thử nghiệm này sẽ được yêu cầu phải đội một chiếc mũ có gắn các điện cực theo dõi và đo lường được hoạt động điện dọc theo não của họ. Sau đó, họ có thể thực hiện lựa chọn của mình bằng cách tập trung vào một biểu tượng nhấp nháy bất kì với một tần số riêng biệt. Theo nhìn nhận tổng quan, độ chính xác của hệ thống điện cực này là khoảng 80% - 95%, và người dùng có thể thực hiện lựa chọn trung bình 5 giây/lần.

Ngoài ra, giáo sư Jafari còn nói thêm rằng ông cũng đang nghiên cứu thêm nhiều cách để có thể làm cho các cảm biến của mũ EEG có thể trở nên "khô" thay vì sử dụng các điện cực tiếp xúc "ướt" đầy bất tiện trên mô hinh hiện tại. Nếu những nghiên cứu trên trở nên thành công thì có thể nói rằng ý tưởng về một chiếc mũ điều khiển MTB có thể đội được cả ngày, không cần nhiều thiết lập và ít gây bất tiện tới người dùng là điều hoàn toàn có thể thực hiện được trong tương lai gần.

Theo Engadget, BGR



Bình luận

  • TTCN (0)