Logo của hệ điều hành tương lai

Có vẻ như kẻ truất phế ngôi vị Windows Vista sẽ xuất hiện sớm hơn chúng ta nghĩ. Microsoft đã úp mở đôi chút về phiên bản Windows tương lai của hãng, tên gọi là Windows 7 hay Windows Vienna hay Blackcomb, nhưng từ chối công khai khẳng định kế hoạch phát hành và ngày ra mắt.

Hãng tin CNET đã thuật lại lời phát biểu của ngài Bill Gates tại Ngân Hàng Phát Triển Liên Mỹ rằng chúng ta có thể mong chờ Windows 7 xuất hiện "tại một thời điểm nào đó vào năm tới."

Chính xác là ông nói "một lúc nào đó trong năm tới, chúng ta sẽ có một phiên bản mới." Bill Gates sẽ rời chiếc ghế chủ tịch Microsoft vào tháng 7 năm 2008, nhưng trước đó ông đã nói rằng ông sẽ là người toàn quyền quyết định những sản phẩm tiếp theo của hãng.

Vào tháng 2 năm 2007, 2 tuần sau ngày phát hành chính thức Windows Vista tới khách hàng, Microsoft đã đưa ra một tuyên bố về việc nghiên cứu phiên bản tiếp theo và xác nhận họ đang xây dựng nó.

Ảnh
Phiên bản Windows Vienna

"Sự khởi đầu của Windows Vista là một khoảnh khắc thật thú vị cho khách hàng và đối tác của chúng tôi trên khắp thế giới, và hiện tại công ty đang tập trung vào những giá trị mà Windows Vista mang lại cho mọi người. Chúng tôi không định công bố một cách công khai phiên bản kế tiếp của Windows, vì chúng tôi đang tập trung xây dựng nó. Khi nào chúng tôi sẵn sàng, chúng tôi sẽ cung cấp qua các bản cập nhật." Kevin Kutz, giám đốc bộ phận khách hàng, phát biểu.

Vào tháng 10 năm 2007, một kỹ sư xuất sắc của Microsoft là Eric Traut đã minh họa trong một buổi thuyết trình tại trường ĐH Illinois về một phiên bản hạt nhân Windows, được gọi là "MinWin", chứa vỏn vẹn chỉ 100 tập tin và 25 MB.

"Chúng tôi sẽ sử dụng [MinWin] để xây dựng tất cả các sản phẩm Windows," Traut phát biểu trong buổi thuyết trình. "Nó không chỉ là một hệ điều hành chạy được trên nhiều máy laptop trong căn phòng này, nó còn là một HĐH được sử dụng trong các trung tâm giải trí (media centers), máy chủ, và trong những thiết bị nhỏ."

Ảnh
Windows Blackcomb

Thế nhưng, vào tháng 2 năm nay, trang web TG Daily đã đưa tin rằng phiên bản Windows 7 mới nhất đã được chuyển cho những "đối tác chiến lược" với mã tên gọi là "Milestone 1" (M1) và nói rằng phiên bản cuối cùng có thể được công bố ngay trong năm 2009, chứ không phải năm 2010 theo các tuyên bố của Microsoft như mọi người vẫn nghĩ.

Tháng rồi gã khổng lồ đã cho ra mắt Windows Vista Service Pack 1, bản cập nhật đầu tiên kể từ khi ra mắt HĐH này. Thêm vào đó, hãng đã cắt giảm mạnh giá bán Windows Vista, với hy vọng đẩy nhanh sức mua của khách hàng.

Theo Steve Ballmer, cho đến nay công ty đã bán được 100 triệu bản Windows Vista. Năm vừa rồi, ông nói rằng hãng hy vọng sẽ bán được 200 triệu bản cho đến hết năm 2008.

Ảnh
Cửa sổ WIndows Explorer mới?

Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu, Microsoft đang gặp khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng từ bỏ Windows XP để đến với Windows Vista.

Vào thứ 5 này, công ty có nói rằng Windows XP Home sẽ tiếp tục có mặt trong những máy tính cá nhân siêu rẻ trong 2 năm nữa, đặc biệt là trong những chiếc laptop bán tại các thị trường đang phát triển.


Mai Trọng Nghĩa (theo eFluxMedia)



Bình luận

  • TTCN (3)
xuan

cũng khá màu mè, hy vọng nó ko kén phần cứng
Và cũng hy vọng sẽ ko bị phụ thuộc thăng windows này quá.
Nhiêu khi chạy linux mà bạn bè cứ hỏi, mày chạy windown gì đấy ... -> bó tay, cứ thấy cái màn hình nào có GUI là tưởng chỉ có win.
Chỉ cần nhiều sowftware nổi tiếng support linux là có thể chạy linux đàng hoàng rùi

Minh Tiến  1236

Vẫn ưu xài Firefox hơn ;D ;D

Hải Nam  30903

Windows 7 sẽ có mặt vào năm 2010 theo một lời khẳng định mới đây từ Microsoft http://bit.ly/9ecqKH

Nguyên văn câu nói của Gates trong bài này là "in 2009 or so". Trước đây Microsoft cũng nói như vậy article/4281