Mặc dù là nền tảng mang tính chất mở và hoàn toàn miễn phí, lại thuộc quyền sở hữu của Google, tuy nhiên Android và ChromeOS lại trở thành “mỏ vàng” của Microsoft khi các hãng công nghệ phải trả phí bản quyền cho Microsoft nếu muốn sử dụng 2 nền tảng mở này.

Theo đó, Microsoft và hãng điện tử Hon Hai (Đài Loan) vừa kí một thỏa thuận mà Microsoft sẽ được nhận một khoản phí bản quyền cho mỗi sản phẩm chạy nền tảng Android và Chrome OS do Hon Hai sản xuất, trong đó bao gồm smartphone, máy tính bảng và smartTV.

Hon Hai là chủ sở hữu của Foxconn (Trung Quốc), hãng điện tử lớn nhất thế giới, lắp ráp đến 40% thiết bị công nghệ trên toàn thế giới và là đối tác lắp ráp chính của Apple hiện nay.

Mặc dù là nền tảng mở, miễn phí là thuộc quyền sở hữu của Google, tuy nhiên hiện Microsoft đang nắm giữ nhiều bản quyền công nghệ quan trọng trên 2 nền tảng Android và Chrome OS, trong đó có công nghệ điều hướng và cách thức hiển thị website trên 2 nền tảng này.

“Chúng tôi rất vui mừng rằng trong danh sách các công ty được hưởng quyền lợi từ chương trình bản quyền trên Android của Microsoft bây giờ đã có thêm Hon Hai, công ty lắp ráp sản phẩm điện tử lớn nhất thế giới”, Horavio Gutierrez, Phó chủ tịch và Giám đốc bộ phận Sở hữu bản quyền của Microsoft tuyên bố sau khi thỏa thuận được kí.

Trong khi đó, về phần mình, Samuel Fu, Giám đốc bộ phạm Sở hữu trí tuệ của Hon Hai cũng cho biết: “Chúng tôi tôn trọng và thừa nhận tầm quan trọng những nỗ lực quốc tế trong việc bảo vệ sở hữu trí tuệ. Các thỏa thuận đạt được với Microsoft cho thấy những nỗ lực và sự ủng hộ của chúng tôi về các thỏa thuận thương mại quốc tế và thực hiện bảo hộ sáng chế”.

Với thỏa thuận mới đạt được với Foxconn, “hầu hết các hãng sản xuất sử dụng nền tảng Android của Google đã đạt thỏa thuận sở hữu trí tuệ với Microsoft”, Gutierrez cho biết.

Trước Hon Hai, nhiều hãng công nghệ sử dụng nền tảng Android khác như HTC, Samsung, Suanta, Copal Electronics, Wistron, LG, Acer, ViewSonic, Pegatron… cũng đã phải kí thỏa thuận với Microsoft mà theo đó các hãng sẽ phải trả cho Microsft một khoản phí nhất định cho mỗi thiết bị sử dụng Android mà mình bán ra.

Động thái của Microsoft là một trong những biện pháp để kìm hãm sự phát triển của Android trên thị trường di động. Hiện tại Google đang cung cấp miễn phí nền tảng Android cho các hãng sản xuất, trong khi Micrsoft tận dụng triệt để các bản quyền công nghệ mình đang nắm giữ để kiếm thêm doanh thu từ nền tảng do đối thủ sở hữu.

Mặc dù Microsoft không công bố rõ doanh thu của mình đạt được từ nền tảng Android là bao nhiêu, tuy nhiên giới thạo tin cho rằng hàng năm, “gã khổng lồ phần mềm” này thu về hàng trăm triệu USD nhờ Android. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu khi Android đang là nền tảng di động phổ biến nhất trên thị trường smartphone hiện nay.

Theo Dân Trí/PCMag



Bình luận

  • TTCN (0)