Bé Danny Kitchen, 5 tuổi, tiêu một số tiền lớn của cha mẹ vào việc chơi game trên iPad. Ảnh: DAILY MAIL.

Các chuyên gia ở Anh đang cảnh báo về tình trạng trẻ em bị nghiện thiết bị thông minh, cần sớm được điều trị nhằm tránh những tác động tiêu cực lâu dài.

Theo khuyến cáo của một số chuyên gia ở Anh, trẻ nhỏ nào được cho sử dụng máy tính bảng vài giờ mỗi ngày có thể đối mặt với những tác động tiêu cực về lâu dài.

4 tuổi đã nghiện

Bệnh nhân nhỏ nhất đang được điều trị tại Anh chỉ mới 4 tuổi, đến từ miền Đông Nam nước này. Cô bé chơi máy tính bảng iPad trong 1 năm và sau đó đã nghiện tới mức phải sử dụng 4 giờ/ngày mới chịu. Cha mẹ bé đã phải đưa con đến bệnh viện điều trị ngay khi nhận thấy cô bé trở nên đau buồn và không kiểm soát được mỗi khi ai đó lấy iPad ra khỏi tay mình.

Tiến sĩ Richard Graham, người cho ra đời chương trình cai nghiện công nghệ đầu tiên tại Anh cách đây 3 năm, cho biết ông tin rằng còn có rất nhiều trẻ nghiện công nghệ ở độ tuổi của cô bé nói trên. Ông Graham, cũng là người điều trị cho cô bé, cho biết: “Người mẹ đã nói với tôi rằng con bé ngày càng không thể thiếu iPad và đòi dùng nó liên tục. Con bé sử dụng iPad từ 3 đến 4 giờ mỗi ngày và tỏ dấu hiệu bực bội mỗi khi không được chơi nữa”.

Tiến sĩ Graham cho rằng nghiện công nghệ ngăn cản trẻ nhỏ hình thành những mối quan hệ xã hội bình thường vì các em đã bị vắt kiệt sức khi phải tương tác liên tục với các thiết bị hiện đại nên không còn hứng thú giao tiếp với mọi người xung quanh nữa. Theo ông, trẻ hiện có cơ hội tiếp cận với công nghệ ngay từ nhỏ. Chúng nhìn thấy cha mẹ sử dụng các thiết bị thông minh mỗi ngày và cũng muốn thử trải nghiệm. Sản phẩm công nghệ thỉnh thoảng được dùng như phần thưởng cho trẻ nhưng nếu quá lạm dụng, có thể để lại hậu quả không mong muốn. Trẻ nhỏ không biết sử dụng như thế nào là hợp lí và khi trở nên nghiện, các em chúng sẽ có những hành động giận dữ và không kiểm soát được nếu bị tước “đồ chơi”. Tình trạng sẽ còn tồi tệ hơn khi chúng lớn lên.

Tốn kém

Các bậc phụ huynh bất lực trong việc cai nghiện công nghệ cho con em mình có thể phải trả hơn 24.000 USD để trẻ tham gia chương trình “cai nghiện kĩ thuật số” trong 28 ngày được thiết lập bởi tiến sĩ Graham tại Bệnh viện Capio Nightingale ở London. Ngoài ra, nguy cơ tốn kém có thể đến từ chính việc trẻ dùng iPad.

Chẳng hạn, cậu bé người Anh Danny Kitchen, 5 tuổi, gần đây đã hỏi xin bố mẹ mật khẩu tài khoản iTunes để tải các trò chơi miễn phí về máy tính bảng iPad. Nhưng sau đó Danny lại mua thêm vũ khí cho các nhân vật trong game bằng tiền mặt và kết quả là cậu bé này đã tiêu đến 1.700 bảng (tương đương 50 triệu đồng) chỉ trong vòng 10 phút. Cha mẹ cậu bé đã phát hoảng khi nhận được thông báo từ hãng Apple và ngân hàng.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy hơn một nửa bậc phụ huynh cho phép con cái sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng của họ. Hơn 1.000 người khi được hỏi đã thừa nhận rằng họ để con mình sử dụng các thiết bị số từ 4 giờ trở lên mỗi ngày, theo trang babies.co.uk (Anh). James Macfarlane, giám đốc điều hành website này, cho biết: “Trẻ sơ sinh 3-12 tháng tuổi chỉ thức khoảng 10 giờ mỗi ngày, vì thế khoản thời gian nói trên là một con số không nhỏ. Dù 81% người được hỏi đều nhìn nhận rằng trẻ em ngày nay dành quá nhiều thời gian cho thiết bị thông minh nhưng họ vẫn không ngăn con mình dùng chúng để giải trí mỗi ngày”.

Theo NLĐ




Bình luận

  • TTCN (1)
dragonlance  291

Ở nước ngoài, quyền con người được pháp luật bảo vệ chặt nên con cái mới lộng hành chứ nếu bọn này sống ở việt nam, cạch 1 tí là cho "lên dĩa" liền.