Ảnh: Sciam.

Đa số hộ gia đình tại Mỹ giờ đã biết về công nghệ Blu-ray, thay cho "nhận thức mù mờ" trước đây về định dạng phân giải cao này. Đồng thời, số hộ gia đình sắm đầu đĩa Blu-ray cũng đã vượt quá cột mốc quan trọng 10 triệu.

Cuộc thăm dò do hãng nghiên cứu Interpret (Mỹ) tiến hành cho thấy: tỷ lệ người dùng biết về Blu-ray tại thời điểm giữa tháng 1/2008 đã tăng lên 60%.

Cách đây 2 năm, con số này chỉ là... 0% cách đây 2 năm, do định dạng này còn quá mới và cuộc chiến với HD DVD vẫn chưa ngã ngũ.

Nên nhớ rằng, thời điểm giữa tháng 1 là khi hãng phim Warner Bros vừa mới tuyên bố sẽ dốc toàn lực ủng hộ Blu-ray, còn Toshiba thì chưa chính thức bỏ cuộc. Kể từ đó đến nay, rất nhiều sự kiện đã xảy ra.

Đầu tiên là việc các dịch vụ cho thuê phim trực tuyến và hệ thống bán lẻ đại gia của Mỹ lũ lượt bỏ sang phe Blu-ray.

Kế đến là Toshiba phất cờ trắng đầu hàng, kết liễu hẳn số phận của định dạng HD DVD. Một loạt các hãng phim và "thủ lĩnh" còn lại bên phe HD DVD buộc phải quay đầu sang phía Blu-ray.

Sau khi Blu-ray giành chiến thắng, các hãng đã đẩy mạnh nỗ lực quảng bá, tiếp thị cho định dạng này như một hệ quả tất yếu. Vì thế, tỷ lệ "hiểu biết và nghe nói" về Blu-ray ở thời điểm hiện tại có lẽ còn cao hơn rất nhiều so với con số mà Interpret đưa ra.

Trong nhóm người dùng nam giới có tuổi từ 18-34, vốn được xác định là "mê công nghệ và có khả năng ứng dụng công nghệ mới từ sớm", tỷ lệ biết và quan tâm đến Blu-ray đạt tới 76%.

Tuy nhiên, theo Interpret, phe Blu-ray vẫn còn ’rất nhiều việc phải làm, dù cuộc chiến định dạng đã kết thúc".

Không hề dễ dàng

"Họ đã đưa Blu-ray từ con số 0 đến với số đông người dùng. Nhưng chặng đường trước mắt chẳng hề dễ dàng chút nào.

Làm sao thuyết phục được người dùng từ chỗ "biết về sản phẩm" đến "mua và sở hữu sản phẩm" là cả một vấn đề".

Rào cản lớn nhất cho Blu-ray lúc này là việc định dạng phân giải cao không chỉ đòi hỏi một đầu đĩa mới, mà còn phải có TV phân giải cao tương ứng để cho ra hiệu quả hình ảnh tốt nhất.

Số hộ gia đình sở hữu TV phân giải cao (HDTV) tại Mỹ mới chỉ đạt 44,4 triệu, tương đương 39% số hộ sở hữu TV nói chung. Tỷ lệ này nhỏ hơn rất nhiều so với khi DVD chính thức trình làng cách đây 11 năm.

Trên phạm vi quốc tế, Blu-ray cũng còn cả một chặng đường dài dằng dặc. Tỷ lệ người dùng biết về định dạng này tại Anh chỉ là 56%, ở Đức là 49% và ở Pháp vẻn vẹn 30%.

Ngay tại Nhật, quê hương của cả Sony lẫn Toshiba, tỷ lệ người dùng biết về Blu-ray cũng chỉ đạt 45%.

Chính vì thế, số hộ gia đình sở hữu HDTV ở các quốc gia này cũng không cao. Ở Anh, ước tính mới có khoảng 26,2 triệu gia đình đã mua HDTV, tương đương với 35%. Tại Nhật Bản, tỷ lệ tương ứng là 28%, nhỉnh hơn Pháp (21%) và Đức (18%).

Tỷ lệ phổ cập của đầu đĩa Blu-ray thậm chí còn khiêm tốn hơn nhiều. Ở Mỹ, Anh và Nhật Bản, tỷ lệ này đều là 9%, trong khi ở Pháp và Đức, chỉ mới có 4% số hộ gia đình bỏ tiền sắm sửa loại thiết bị điện tử đắt tiền này mà thôi.

Để so sánh, khoảng 92% số hộ gia đình tại Anh đang sở hữu ít nhất một đầu đĩa DVD. "Hất cẳng được đầu đĩa DVD ra khỏi phòng giải trí gia đình đang là bài toán khó với Blu-ray", Interpret nhận định.

(Theo Vietnamnet/PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)