Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành thị trường PC lớn nhất thế giới trong năm 2012. Đó là thông báo mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường IHS iSuppli.

Số lượng từ IHS iSuppli cho biết, doanh số bán máy tính cá nhân tại Trung Quốc trong năm 2012 đạt 69 triệu chiếc, nhiều hơn số lượng PC bán ra tại Mỹ khoảng 3 triệu chiếc. Trong khi đó, chỉ một năm trước, Mỹ là thị trường tiêu thụ PC lớn nhất thế giới.

Không giống như nhiều nơi trên thế giới, nơi mà máy tính xách tay đang có nhu cầu lớn hơn nhiều so với máy tính để bàn, IHS cho biết, tỉ lệ lựa chọn giữa notebook và PC của người dùng tại Trung Quốc đang là 50:50.

Bên cạnh danh hiệu là thị trường PC lớn nhất thế giới, Trung Quốc còn có những đặc điểm riêng khác biệt so với các nước khác chính là đất nước này sở hữu một thị trường nông thôn rộng lớn cùng nhiều sở thích tiêu dùng khác nhau.

"Sỡ dĩ tỉ lệ máy tính để bàn được ưa chuộng không thấp hơn tỉ lệ người dùng máy tính xách tay là do tại Trung Quốc, nhu cầu người dùng tại các khu vực nông thôn là rất lớn, chiếm một số lượng khá lớn, 1,34 tỉ người. Người dùng tại khu vực này có xu hướng thích dùng máy tính để bàn”, ông Peter Lin, chuyên gia phân tích cao cấp của IHS cho biết.

Ảnh
Biểu đồ so sánh thị phần PC giữa Trung Quốc và thế giới. Ảnh: IHS.

Theo IHS, thị trường máy tính Trung Quốc còn có nhiều điểm khác biệt so với các thị trường khác trên toàn cầu. Thứ nhất phải kể đến là có tới 70% người dùng máy tính tại Trung Quốc thích chọn mua notebook với kích thước màn hình 14 inch, trong khi tỉ lệ này tại các nước khác chỉ chiếm chưa đến 30%. Ngoài ra, có dưới 50% người dùng tại Trung Quốc chọn mua máy tính có cài đặt sẵn hệ điều hành, trong khi con số này tại các thị trường khác là 90%.

Các chuyên gia tại IHS dự báo, vị trí đầu bảng trên thị trường PC của Trung Quốc khó có thể giữ vững trong năm 2013 khi mà người dùng tại đây cũng có xu hướng chuyển dịch sang các sản phẩm di động như smartphone hay máy tính bảng. IHS dự đoán, mức tăng trưởng trên thị trường PC tại Trung Quốc sẽ đạt mức 3-4% trong năm 2013.

Theo VTV




Bình luận

  • TTCN (0)