Cổng NCT.vn vẫn tràn ngập game không phép.

Bên cạnh việc quảng bá game không phép, NCT.vn còn tiến hành tạo tài khoản và thu tiền của người chơi đối với các game chưa được phép kinh doanh ở Việt Nam. không phải là nhà phát hành game, mà chỉ là một Platform mở và trung lập cho phép người dùng và đối tác tích hợp các ứng dụng trên đó.

NCT.vn không phải là nhà phát hành game, mà chỉ là một platform mở và trung lập cho phép người chơi dùng và đối tác tích hợp các ứng dụng trên đó - đây là câu trả lời của bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phụ trách cổng giải trí NCT.vn, khi có thông tin cho rằng cổng giải trí này phát hành nhiều game không phép.

Cụ thể, bà Vân cho biết: “Trước tiên, xin khẳng định NCT.vn không phải là nhà phát hành game; chúng tôi không nhập game, phát triển hay phát hành bất cứ game nào. Sản phẩm NCT.vn là mạng xã hội/cổng thông tin giải trí cho phép người dùng và đối tác tích hợp các ứng dụng, là một Platform mở và trung lập. NCT.vn ra đời dựa trên sự hợp tác chiến lược giữa công ty cổ phần XCT và công ty cổ phần NCT; hiện sản phẩm trực thuộc sự quản lí trực tiếp của công ty cổ phần XCT. Cổng giải trí NCT.vn hiện cung cấp nhiều các ứng dụng khác nhau đến người dùng như xem phim, nghe nhạc, hài kịch... Trong đó, một phần các ứng dụng là webgame và minigame của các đối tác trong và ngoài nước. Những ứng dụng này không chỉ xuất hiện trên NCT.vn mà còn chạy song song trên nhiều các Platform khác tại Việt Nam”.

Về ý kiến cho rằng, NCT.vn phát hành nhiều game không phép, bà Vân cũng cho biết, tất cả các nhà phát triển/phát hành ứng dụng khi kết nối vào cổng NCT.vn đều cam kết trong hợp đồng hay thỏa thuận hợp tác là tự chịu trách nhiêm các vấn đề bản quyền, giấy phép của ứng dụng, đồng thời cam kết xử lí các phát sinh (nếu có). Phía NCT.vn chỉ hỗ trợ sử dụng hệ thống NCT ID để đăng nhập, tương tự như các hệ thống phổ biến trên thế giới hiện nay như Facebook ID hay Google ID. Các trường hợp vi phạm về bản quyền/giấy phép nếu có phát sinh đều sẽ được lập tức tháo bỏ khỏi hệ thống khi có thông báo từ cơ quan chức năng. Do vậy, nói phía NCT.vn biết mà vẫn thực hiện phát hành game không phép là không đúng vì nếu chúng tôi nhận được yêu cầu từ cơ quan chức năng sẽ lập tức xử lí theo quy định cho dù đó là game hay các ứng dụng khác.

Ngoài ra, phía NCT.vn cũng cho biết họ cũng gặp khó khăn khi kiểm duyệt các ứng dụng vì mỗi tháng có hàng chục đối tác trong và ngoài nước kết nối các ứng dụng khác nhau lên NCT.vn. Riêng với game thì hiện vẫn chưa có các quy định rõ ràng dành cho webgame, minigame.v...v.. khiến cho việc xử lí khá bị động. Và NCT.vn mong rằng cơ quan chức năng trong thời gian tới có các văn bản hướng dẫn kiểm duyệt ứng dụng để việc kiểm duyệt được tốt hơn cũng như là đúng quy định của pháp luật đề ra.

Tuy nhiên, theo đại diện một nhà phát hành game cho biết, công việc NCT.vn đang làm tại thị trường Việt Nam ở lĩnh vực game được gọi là hợp tác dạng Channelling (cùng phát triển cộng đồng) và có hợp đồng cũng như ăn chia về doanh thu. Điều này có nghĩa doanh nghiệp giữ bản quyền game sẽ đưa game lên phát hành tại cổng NCT.vn và doanh thu của các game từ cổng này sẽ được chia với một tỉ lệ theo thỏa thuận giữa công ty giữ bản quyền game và NCT.vn. Như vậy, ở đây NCT chắc chắn phải có trách nhiệm khi quảng bá và góp phần đưa game không phép ra thị trường để phục vụ game thủ, bởi họ cũng được hưởng doanh thu từ nó.

Còn theo quy định từ Thông tư 60 về quản lí trò chơi trực tuyến, thì việc bà Vân cho rằng NCT không có trách nhiệm với các sản phẩm game trên cổng NCT.vn cũng hoàn toàn không chính xác. Ở đây, bên cạnh việc vi phạm về tuyên truyền quảng bá game online không phép, NCT còn tạo server riêng và sử dụng hệ thống tài khoản của mình cho người chơi vào tham gia, tiến hành thu tiền thông qua hệ thống thẻ nạp trong đó có cả đơn vị tiền game là NCT xu, rõ ràng đây là công việc của một nhà phát hành game. Hơn nữa theo tìm hiểu của ICTnews, việc các game muốn xuất hiện trên cổng NCT.vn cũng phải tiến hành làm hợp tác và có chia sẻ lợi nhuận từ doanh thu, như thế có nghĩa NCT.vn hoàn toàn biết đối tác của mình đưa lên đó cái gì cho nên việc đổ hết trách nhiệm các game online đó cho đối tác cũng là không chính xác.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)