Người dùng sẽ sớm có cơ hội sở hữu máy tính bảng chạy Windows 8 với mức giá rẻ.

Hãng công nghệ Asus của Đài Loan cho biết sẽ sản xuất máy tính máy tính bảng cỡ nhỏ chạy Windows 8 và dự kiến bán ra thị trường với mức giá 300 USD.

Theo kết quả báo cáo gần đây của hãng nghiên cứu thị trường IDC, Windows 8 hiện đang bị 2 đối thủ chính là Android của Google và iOS của Apple bỏ xa trên thị trường máy tính bảng, chỉ chiếm chưa đến 4% thị phần này trong Q1/2013.

Theo các nhà phân tích thì yếu tố giá cả chính là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng này.

Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi trong thời gian tới khi máy tính bảng chạy Windows 8 có thể sẽ được giảm giá xuống chỉ còn dưới 300 USD, theo như những gì mà CEO của Asus Jerry Shen tiết lộ. Điều này sẽ khiến cho doanh số bán hàng của Windows 8 trong năm nay cải thiện đáng kể.

“Chúng tôi rất lạc quan về doanh số bán hàng của máy tính bảng chạy Windows 8 trong năm nay”, Jerry Shen cho biết.

Hiện Asus là hãng sản xuất máy tính cá nhân (bao gồm máy tính bảng) lớp thứ 5 thế giới về lượng tiêu thụ, và hãng công nghệ Đài Loan này cũng là người đi tiên phong trong việc bán máy tính bảng chạy Windows 8 giá rẻ, với sản phẩm VivoTab Smart được bán với giá 450 USD.

Để có thể giảm giá bán của máy tính bảng Windows 8 cần phải phụ thuộc vào Microsoft, khi hãng này cho phép Windows 8 hỗ trợ các thiết bị cỡ nhỏ với cấu hình thấp hơn, đồng thời sẽ phải giảm giá bản quyền hệ điều hành của mình.

Tiết lộ của CEO Asus cho thấy Microsoft sẽ thực hiện điều này trong tương lai gần, mặc dù phía Microsoft từ chối đưa ra bình luận về nhận xét của Jerry Shen.

Vào tháng trước Microsoft cho biết đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác sản xuất phần cứng để phát triển các thiết bị di động cỡ nhỏ hơn và giá rẻ hơn, tuy nhiên không tiết lộ nhiều thông tin chi tiết, đặc biệt là giá bán.

Hiện tại, chưa có chiếc máy tính bảng sử dụng Windows 8 nào có kích cỡ bé hơn 10 inch, điều này góp phần làm cho giá bán của sản phẩm trở nên đội cao hơn. Nhiều nguồn tin gần đây khẳng định rằng Microsoft đang phát triển và sản xuất máy tính bảng Surface cỡ nhỏ của mình với phiên bản 7 inch vào cuối năm nay.

Theo CEO của Asus dự đoán sau khi Windows 8 hỗ trợ các loại thiết bị có kích thước màn hình nhỏ hơn, giá bán của máy tính bảng chạy Windows 8 sẽ chỉ có mức chênh lệch với máy tính bảng chạy Android chưa đến 50 USD, điều này sẽ tăng thêm nữa tính cạnh tranh cho Windows 8.

Không phải chỉ Asus mới là hãng lạc quan về doanh số của máy tính bảng chạy Windows 8 do sự giảm giá trong tương lai, mà vào tháng trước, Giám đốc bộ phận sản xuất bán dẫn của Intel cũng tự tin khẳng định rằng máy tính bảng chạy Windows 8 sẽ được hạ xuống mức dưới 200 USD, thấp hơn cả mức dự đoán của CEO Asus đưa ra.

Tuy nhiên, với việc máy tính bảng Windows 8 được cải thiện hơn nữa về doanh số nhờ việc giảm giá bán, bản thân Microsoft và các hãng sản xuất máy tính cá nhân khác sẽ phải đối mặt với một thực tế rằng thị trường máy tính cá nhân (PC) sẽ bị thu hẹp lại hơn nữa do người dùng sẽ có xu thế lựa chọn máy tính bảng có tính cơ động cao hơn so với máy tính cá nhân.

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường IDC, thị trường PC đã có sự sụt giảm xuống 14% trong Q1/2013 so với cùng kì năm ngoái, mức sụt giảm thấp nhất kể từ năm đầu tiên IDC tham gia nghiên cứu thị trường từ năm 1994 và dự kiến mức sụt giảm của thị trường PC sẽ còn tiếp tục tăng thêm theo thời gian.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)