Vi kiến trúc Silvermont mới có hiệu năng cao gấp 3 lần so với các bộ xử lí Atom hiện tại. Ảnh: Intel.

Silvermont mang lại hiệu suất cao hơn, mức tiêu thụ điện năng thấp hơn và được ứng dụng rộng rãi hơn vi kiến trúc Atom hiện tại.

Silvermont là tên gọi vi kiến trúc được Intel thiết kế lại gần như mới hoàn toàn từ vi kiến trúc Atom. Nếu như trước đây, Atom là vi kiến trúc chỉ gói gọn trong các sản phẩm máy tính cá nhân hay các thiết bị di động, thì nay Silvermont lại còn được ứng dụng cả trên những thế hệ máy chủ cỡ nhỏ (micro server) cũng như các trung tâm dữ liệu (data center) và các ứng dụng dựa trên nền tảng điện toán đám mây.

Silvermont được sản xuất trên quy trình công nghệ 22 nm và ứng dụng công nghệ bóng bán dẫn 3 chiều (3D Transistor) Tri-Gate. Chính vì những yếu tố này, vi kiến trúc mới của Intel cho phép tích hợp nhiều bóng bán dẫn hơn trên cùng một kích thước đế bán dẫn. Theo Intel, nếu so sánh với các bộ xử lí vi kiến trúc Atom hiện tại, Silvermont có hiệu năng đỉnh cao gấp 3 lần hay cùng một hiệu suất nhưng mức tiêu thụ điện năng chỉ khoảng 1/5. Đặc biệt, vi kiến trúc mới này còn có thể mở rộng khả năng tính toán mạnh mẽ hơn nữa nhờ khả năng mở rộng tối đa đến 8 nhân xử lí – hỗ trợ tính năng chia sẻ điện năng tiêu thụ giữa các nhân xử lí (CPU) và các nhân đồ họa tích hợp (GPU). Ngoài ra, hệ thống còn hỗ trợ quản lí phần cứng dựa trên nhiệt độ, điện năng và những hạn chế về khả năng truyền tải điện.

Ảnh
Silvermont có ứng dụng rất đa dạng, từ smartphone, máy tính bảng cho đến laptop, micro server và các trung tâm dữ liệu. Ảnh: Intel.

Dự kiến, những sản phẩm sử dụng nền tảng Silvermont này sẽ sớm xuất hiện vào nửa cuối năm 2013. Trong đó, các chip tên mã Avoton hướng đến các hệ thống máy chủ cỡ nhỏ và các trung tâm dữ liệu; chip Rangeley được thiết kế dành tiêng cho các router, switch và các thiết bị an ninh phần cứng từ phổ thông đến trung cấp. Riêng chip Merrifield sẽ hướng đến các thế hệ smartphone cao cấp cần hiệu năng xử lí mạnh mẽ; và chip Bay Trail 4 nhân xử lí sẽ được ứng dụng rộng rãi trong các mẫu máy tính bảng và các dòng laptop cũng như máy tính để bàn phổ thông.

Intel cũng cho hay, thời điểm trung tuần tháng 4 vừa rồi, hãng đã gửi những mẫu thử chip Atom vi kiến trúc Avoton đầu tiên đến các nhà sản xuất máy chủ, nhằm đảm bảo đúng tiến độ thương mại hóa sản phẩm vào cuối năm.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (0)