Cách đây khoảng 5 năm, giá mỗi chiếc điện thoại cảm ứng vào khoảng trên 10 triệu đồng. Nhưng hiện nay thì với số tiền chỉ bằng 1/3, thậm chí 1/5 trong số đó là đủ để người tiêu dùng sở hữu một thiết bị cảm ứng.

Tràn ngập smartphone cảm ứng giá rẻ

Theo số liệu thống kê của công ty nghiên cứu thị trường GfK thì năm 2012, doanh số bán smartphone đã chiếm 30% số điện thoại bán ra tại Việt Nam, trong đó các smartphone cảm ứng giá rẻ chiếm số lượng lớn.

Phân khúc 4-6 triệu từng được xem là thị trường riêng của các nhà sản xuất điện thoại nhỏ. Các dòng điện thoại cảm ứng thuộc phân khúc này hiện được đánh giá cao nhờ sở hữu thiết kế đẹp, chế tác tỉ mỉ nên dễ dàng lấy được cảm tình của người sử dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm 2013 thị trường Việt Nam đã đón nhận nhiều smartphone hiện bán chạy như FPT IV của FPT mobile, Q-Smart S16 và Q-Smart S21 của Q-mobile, Mobistar với Touch KEM 452 HDMI...

Ngoài phân khúc kể trên, hiện một số thương hiệu Việt đã cho ra các sản phẩm smartphone siêu rẻ như Q-mobile, Mobiistar với một loạt mẫu từ 1,5 đến hơn 2 triệu đồng. Với nhiều kinh nghiệm ở phân khúc này, cả Mobiistar và Q-mobile đều khẳng định sẽ tiếp tục tham gia thị trường smartphone giá rẻ. Một số thương hiệu Trung Quốc như ZTE, Gionee cũng có sản phẩm nằm trong phân khúc này bán tại Việt Nam.

Tuy nhiên, đáng ngại nhất với các thương hiệu Việt là smartphone giá rẻ của các thương hiệu lớn như Samsung, Lenovo, LG, Huawei. Đại diện ngành hàng viễn thông, siêu thị Pico nhận định, nếu so sánh về cảm ứng và chất lượng màn hình của các smartphone ở phân khúc 2-3 triệu đồng, nhiều sản phẩm của thương hiệu ngoại có chất lượng nhỉnh hơn thương hiệu Việt. Tuy rất khó có khả năng các thương hiệu ngoại sẽ tham gia phân khúc dưới 2 triệu đồng nhưng khi các hãng này cần giải phóng mẫu cũ, giá sẽ về mức dưới 2 triệu đồng.

Giá rẻ nhưng cấu hình mạnh

Ngoài thiết kế đẹp, thậm chí một số smartphone còn sở hữu bộ vỏ giống hệt điện thoại “bom tấn”, thì hầu hết các điện thoại cảm ứng giá rẻ đều được trang bị cấu hình khá tốt và đáp ứng được hầu hết các nhu cầu sử dụng của người dùng văn phòng. Và mỗi ngày trôi qua nhà sản xuất lại tiếp tục những nâng cấp chất lượng phần cứng để khiến các smartphone giá rẻ ngày một mạnh mẽ hơn.

Đơn cử như việc trước năm 2012 hầu hết các dòng máy dưới 4 triệu đều cắt giảm kết nối 3G để giảm giá máy đầu cuối thì hiện nay, không khó để tìm mua một smartphone Android tầm giá này mà lại có đủ các tính năng kết nối thời thượng như WiFi chuẩn N, 3G chuẩn HSDPA và cả định vị GPS.

Các thông số phần cứng quan trọng cũng được nhà sản xuất tập trung và trau chuốt hơn, thay vì chỉ chăm chăm chạy theo thiết kế giống các siêu di động - vốn không đem lại doanh số cao như cách làm hàng năm. Điều này có thể thấy rõ như việc hầu hết các Android phone giá tốt hiện nay đều được nâng cấp lên chipset thấp nhất 1 GHz, RAM 1 GB cùng HĐH Android phiên bản 4.0 Ice Cream Sandwichtrở lên, đảm bảo đủ “đồ chơi” để người dùng tùy biến từ chợ ứng dụng Google Play.

Lời kết

Việc các thương hiệu di động uy tín tham gia vào trào lưu phát triển smartphone giá rẻ sẽ giúp thị trường Việt Nam đa dạng hóa mặt hàng, người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn đảm bảo chất lượng cũng như kích cầu phân khúc này, dọn đường cho loạt sản phẩm mới. Ngoài ra, các sản phẩm này có thể thỏa mãn tốt một bộ phận không nhỏ người dùng di động Việt mong muốn sở hữu những thiết bị smartphone giá rẻ, cấu hình cao nhưng lại không quá đắt.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)