Ảnh: Photobucket.

Áp lực phải cập nhật tin tức thường xuyên, sốt dẻo để "câu hit" và hút người đọc sẽ gây ra tác động tiêu cực đến sức khỏe của blogger, các chuyên gia y tế khuyến cáo.

Theo tờ The New York Times, khá nhiều blogger đang kiếm sống từ chính trang blog của mình, và điều này "rất không tốt cho sức khỏe, thậm chí còn có thể đe dọa tính mạng" của họ.

Kiệt sức

Các blogger nổi tiếng thường xuyên bị stress vì họ phải tìm mọi cách công bố những thông tin mới nổi, hấp dẫn, độc đáo, được đông đảo công chúng quan tâm. Ít nhất đã có 3 blogger "có tiếng" bị trụy tim trong thời gian gần đây, buộc người ta phải nghĩ lại về blog.

"Tôi vẫn chưa chết đâu", Michael Arrington, người sáng lập kiêm biên tập viên của trang blog chuyên về công nghệ TechCrunch tuyên bố với New York Times. TechCrunch là một trang blog thu hút khá đông lượng truy cập và doanh thu quảng cáo lên tới hàng triệu USD mỗi năm.

Tuy nhiên, cái gì cũng có giá của nó. Arrington đã tăng gần 15 kg trong vòng 3 năm qua, đồng thời mắc luôn chứng bệnh mất ngủ trầm trọng.

Nhà của ông biến thành văn phòng làm việc cho ông và 4 nhân viên khác. "Đã có những thời điểm mà dây thần kinh của tôi như muốn vỡ tung. Tôi đã phải nhập viện để cấp cứu. Thật là kinh hoàng. Áp lực công việc thật chẳng dễ chịu chút nào", Arrington chia sẻ.

Không được "may mắn" như Arrington, hai blogger nổi tiếng khác là Russel Shaw (60 tuổi) và Marc Orchant (50 tuổi) đều đã qua đời sau một cơn đau tim nặng. Shaw ngã quỵ cách đây 2 tuần tại Bắc lauderdale, trong khi Orchant ra đi hồi tháng 12 năm ngoái.

Dù blog không bị kết luận là thủ phạm trực tiếp gây ra cái chết của họ, nhưng áp lực của việc "đẻ ra" hàng nghìn từ mỗi ngày cũng được coi là "tác nhân giấu mặt".

"Không một giây phút nào, kể cả lúc ngủ, bạn lại không lo là mình sẽ để lỡ một câu chuyện nào đó thật hay", Arrington thú nhận.

Làm vì tiền?

"Họ làm việc liên tục hàng chục tiếng đồng hồ, thường là đến khi mệt lả và kiệt sức mới chịu thôi. Bù lại, họ sẽ kiếm được tiền từ những bài post của mình. Đây chính là kỷ nguyên "vắt sữa bò" kiểu số hóa", New York Times bình luận.

Được trang bị máy tính và smartphone "đến tận răng", họ làm việc và sống trong môi trường kinh tế Internet 24/24h, cả 7 ngày trong tuần. Hệ quả là cơ thể họ suy sụp còn tinh thần thì stress nặng.

Không ai rõ cả thế giới hiện có bao nhiêu người đang sống nhờ nghề viết blog, nhưng chắc chắn con số ấy phải lên tới hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn người.

Họ được gọi là "Công nhân thông tin" thế hệ mới, và ra đời song song với sự phát triển của nền kinh tế trực tuyến.

Khác với đa số người dùng chỉ viết blog cho vui, những người này ngồi trước màn hình máy tính với tư duy lợi nhuận rõ ràng trong đầu.

Nhiều blogger "mê tiền" đến mức làm việc quên ăn quên ngủ. Họ cũng chẳng buồn bước chân ra khỏi nhà trong nhiều ngày.

Theo The New York Times, một trong những hạng mục blog chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt nhất hiện nay chính là công nghệ.

Các trang blog đua nhau đưa thông tin mới nhất về doanh nghiệp, sản phẩm mới, bình luận về các dự án bí mật, chê bai một thiết bị hi-tech nào đó.

Hay do say mê?

"Nguyên tắc chung là càng viết nhiều, càng kiếm được nhiều. Nếu trang blog của bạn đạt hơn 100.000 lượt truy cập/tháng, giới quảng cáo sẽ gõ cửa nhà bạn kèm theo những bản hợp đồng hậu hĩnh", NYTimes tiết lộ.

Một số blogger lớn có thể kiếm từ 30.000 USD - 70.000 USD/năm, khoản thu nhập đủ hấp dẫn để nhiều người lao như thiêu thân vào ngành nghề mới này.

Matt Buchanan, 22 tuổi, đang cộng tác với trang blog công nghệ Gizmodo "lừng lẫy". Anh ta chỉ ngủ 5 tiếng mỗi đêm và chẳng bao giờ ăn đúng bữa.

Sợ thiếu chất ư? Buchanan thường xuyên bổ sung protein vào trong tách cà phê của mình.

"Đúng là tôi được trả tiền để viết blog. Nhưng được tương tác với độc giả khắp thế giới về những sản phẩm mới nhất, tuyệt nhất - đó là điều làm tôi phấn khích hơn nhiều".

"Nhưng đúng là có những lúc bạn tưởng như mình sắp chết đến nơi. Điều duy nhất bạn muốn làm là nằm xuống".

Nhưng dường như Buchanan chưa bao giờ đủ mạnh mẽ để bắt cơ thể mình đi nghỉ khi anh ta đã quá mệt mỏi.

Bằng cớ là anh ta thường xuyên ngủ gục ngay bên máy tính của mình, và chỉ giật mình choàng tỉnh khi nhận được điện thoại của tổng biên tập Gizmodo, một người mà theo Buchanan, còn "nghiện việc" hơn anh ta nhiều.

(Theo Vietnamnet/VNUnet)



Bình luận

  • TTCN (3)
Hải Nam  30903

TechCrunch có đến 780k người đọc feed, thu nhập quảng cáo 1 triệu USD/năm. Hâm mộ quá Big Grin

Quang Trung  22192

TTCN cố gắng lên! Ban quản trị chuẩn bị tinh thần mỗi người tăng 15 kg trong 3 năm nữa ;D

Guest

Mấy ông bloger hết nói nổi, chưa có blog thì có chết đâu, có blog rồi thì cứ như mất đi là chết ấy, tự hại mình quá!

P.S: Viết bài hăng say cũng phải để ý tiếng Việt một tí "thông tin mới hổi" là thông tin gì vậy? ;D