Lướt net ở Lào Cai. Ảnh: Đức Phát.

Là một tỉnh miền núi phía Bắc nhưng Lào Cai luôn đi đầu trong ứng dụng CNTT, bắt đầu bằng việc xây dựng và khai thác có hiệu quả cổng giao tiếp điện tử. Sắp tới, Lào Cai sẽ phát triển Sapa trở thành thị trấn du lịch Wi-Fi.

Thị trấn Sapa là vùng đất thơ mộng với nhiều ngôi nhà mang kiến trúc Pháp cổ kính hàng trăm năm tuổi, với đèo cao, dốc đứng, với sương mù bao phủ, quanh năm tiết trời mát mẻ. Có người còn gọi Sapa là Đà Lạt của miền Bắc.

Lướt web nhanh không kém ở thành phố

Mỗi năm, Sapa đón trên 300 ngàn khách đến du lịch, bình quân mỗi ngày có 800 khách đến thị trấn Sapa và có 500 khách du lịch tại các xã. Do đó nhu cầu sử dụng Internet rất lớn.

Năm 2006, tỉnh Lào Cai phố hợp với Tập đoàn Intel, Công ty Điện toán truyền số liệu (VDC) và Cơ quan phát triển Hoa Kỳ (USAID) thử nghiệm công nghệ truy nhập Internet không dây băng thông rộng WiMAX tại thành phố Lào Cai. Sau thời gian thử nghiệm, 19 điểm đầu cuối cho thấy mạng Internet không dây đạt chất lượng cao.

Tháng 10-2007, việc thử nghiệm Wimax tiếp tục vào giai đoạn 2. Lần này Wimax được mang tới xã du lịch Tả Van thuộc huyện Sapa. Một vệ tinh IPSTAR kết nối Internet tốc độ 2 Mb/giây - 512 Kb/giây với trạm gốc WiMAX tần số 3,3 GHz. Trạm gốc này dùng một ăng-ten kết nối đa điểm tới 11 trạm được đặt tại UBND xã, điểm bưu điện - văn hóa xã, trường THCS xã và tại các nhà trọ cho khách du lịch. Mỗi trạm đều được trang bị một bộ máy tính cá nhân, hệ thống Wi-Fi và điện thoại VoIP.

Nhiều khách du lịch quốc tế đến Tả Van đều bất ngờ bởi ở một xã miền núi xa xôi vẫn có thể liên lạc với gia đình, bạn bè qua một máy vi tính xách tay. Rất nhiều khách du lịch chụp được những khoảnh khắc đẹp ở Sapa đã gửi ngay được những tấm ảnh kích thước lớn từ 1 đến 3 Mb/s qua mạng Internet này.

Ở UBND xã Tả Van và một số địa điểm trong xã như trạm y tế, trường học, điểm Bưu điện văn hóa xã… tốc độ truy nhập Internet nhanh không kém ở thành phố. Còn những cán bộ xã, nhân viên trạm y tế, giáo viên không chỉ đọc báo Lào Cai và nhiều trang thông tin khác trên mạng mà họ có thể nhận, gửi thông tin cho bạn bè, gia đình. Ông Triệu Xuân Phà, Chủ tịch UBND xã Tả Van cho biết: “Giờ đây chúng tôi trực tiếp đọc thông tin, nhận thông báo từ cấp trên và xử lý một số công việc ở xã qua email mà không phải đi đến tận nơi như trước. Đặc biệt, khi giá nhiên liệu tăng như hiện nay thì việc ngồi một nơi mà xử lý được công việc cũng góp phần tiết kiệm đáng kể.”

Anh Nguyễn Viết Lành, Trung tâm Viễn thông Sapa cho biết: Từ khi có mạng này, người dân tộc Ráy ở đây có thể đọc được những trang web của Đảng, Nhà nước, tìm kiếm những thông tin về chăn nuôi, trồng trọt; khách du lịch họ có thể truy nhập Internet tìm những thông tin, gửi email tại 11 điểm truy cập Internet với tốc độ truy nhập trên 100 Mb/s.

Nơi thí điểm CNTT để xây dựng Chính phủ điện tử

Ảnh
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp tại Lào Cai. Ảnh: Đức Phát.

Mặc dù quá trình thử nghiệm đã đạt được kết quả nhất định nhưng mạng Internet hiện tại chưa thật sự thuận lợi cho khách hàng tại thị trấn du lịch này nên cần thiết có một mạng Internet hoàn thiện hơn. Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cao đã xây dựng Dự án biến thị trấn du lịch Sapa thành thị trấn du lịch không dây. Dự kiến, Dự án này sẽ hoàn thành vào tháng 6/2008. Ông Tô Trọng Tôn, Giám đốc Sở cho biết: “Hiện tại nhu cầu sử dụng Internet của người dân Sapa và khách du lịch rất lớn. Chúng tôi mong muốn ở bất cứ chỗ nào tại thị trấn Sa pa khách du lịch cũng có thể truy nhập Internet dễ dàng bằng máy tính xách tay và các thiết bị cầm tay khác”. Ông Tôn cho biết mục tiêu của Dự án này là trang bị hệ thống viễn thông CNTT hoàn thiện, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển ngành du lịch và nâng cao khả năng hiểu biết và ứng dụng CNTT của người dân Sapa.

Ông Bùi Quang Vinh, Bí Thư tỉnh uỷ cho biết, ông hoàn toàn ủng hộ dự án trên. Ông nhận định dự án sẽ mang lại kết quả rất lớn cho sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương nếu chọn đúng công nghệ và tâm huyết với nó. Ông Vinh cho biết thêm, Lào Cai sẽ ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong quản lý và triển khai chính phủ điện tử nhằm đưa Lào Cai trở thành một trong những địa phương đi đầu của cả nước về ứng dụng CNTT.

Trong buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Lào Cai, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp cho biết, ông rất ủng hộ và mong muốn dự án sớm thành hiện thực, vì đây là việc làm góp phần quảng bá thương hiệu du lịch quốc gia nói chung và du lịch Sapa nói riêng. Bộ trưởng cho biết thêm, việc phủ sóng Internet không dây tại các xã vùng sâu, vùng xa là việc làm mang tính chính trị sâu sắc.

Tháng 2/2007 tỉnh Lào Cai đã đưa vào hoạt động cổng giao tiếp điện tử tại địa chỉ http://www.laocai.gov.vn. Điểm đặc biệt của cổng này là chuyên mục hỏi đáp với 40 cơ quan của tỉnh tham gia. Từ đó đến nay đã có hàng trăm câu hỏi của người dân và doanh nghiệp được trả lời qua mạng. Lào Cai đang thực hiện cáp quang hoá đến trụ sở các cơ quan trong tỉnh, đây được xem là “đường cao tốc” cho việc ứng dụng CNTT tại địa phương.

Với những tiền đề này, Lào Cai là 1 trong 6 địa phương được Bộ Thông tin và Truyền thông chọn làm thí điểm ứng dụng CNTT để xây dựng Chính phủ điện tử trong giai đoạn từ nay đến năm 2010.

Theo VTCnews



Bình luận

  • TTCN (0)