Lumia 925 chỉ được trang bị lớp viền bằng kim loại, thay vì lớp vỏ hoàn toàn bằng kim loại như dự đoán.

Ngay khi Nokia hé lộ về sự kiện đặc biệt giới thiệu sản phẩm mới, giới công nghệ đã rất háo hức, hồi hộp theo dõi xem lần này là sản phẩm gì. Tuy nhiên, sau khi sự kiện kết thúc, những gì giới công nghệ nhận được chỉ là một sự thất vọng.

Nokia và nỗi thất vọng mang tên Lumia 925

Ngay khi Nokia phát giấy mời cho giới truyền thông để tham dự sự kiện đặc biệt của hãng diễn ra vào ngày 14/5, giới công nghệ lẫn những ai yêu thích Nokia đã kì vọng vào một “siêu phẩm” thực sự được trình làng.

Hàng loạt thông tin đồn đoán được đưa ra về một chiếc điện thoại vỏ nhôm nguyên khối cao cấp hay camera “khủng” trên chiếc smartphone mới của Nokia. Tuy nhiên, hi vọng càng nhiều thì thất vọng càng lớn khi sự thật được phơi bày, và những gì đổi lại sau màn ra mắt của Nokia vào ngày hôm qua chỉ là Lumia 925 và một sự thất vọng.

Không có vỏ nhôm nguyên khối mà cũng không có camera “khủng”, Lumia 925 chỉ có một lớp viền nhôm xung quanh máy, trong khi đó mặt sau vẫn sử dụng nhựa như trên Lumia 920 và Lumia 928. Camera của máy vẫn chỉ ở mức 8,7 megapixel, vẫn sử dụng công nghệ PureView như trên 2 “đàn anh” 920 và 928. Có chăng sự thay đổi là bộ đèn flash LED đổi và chế độ chụp ảnh trên Lumia 928.

Sự thay đổi và tập trung lớn nhất của Nokia 925 chính là khả năng chụp ảnh của máy. Dĩ nhiên Nokia có lí khi đầu tư mạnh và chức năng chụp ảnh trên smartphone, bởi lẽ camera đang là một tính năng quan trọng với phần lớn người dùng thiết bị di động, tuy nhiên, không phải ai cũng lựa chọn một chiếc smartphone thông qua chức năng chụp ảnh của nó.

Có thể xem Lumia 925 là “bình mới rượu cũ” so với Lumia 920 và Lumia 928. Ngoại trừ việc thay đổi về thiết kế, với lớp viền nhôm xung quanh máy, giảm độ dày và khối lượng của máy xuống, còn cấu hình bên trong của Lumia 925 vẫn không có gì thay đổi, vẫn vi xử lí lõi kép, màn hình HD, thậm chí bộ nhớ còn bị “cắt giảm” xuống còn một nửa (16 GB so với 32 GB).

Ảnh
Chiếc máy tính bảng xuất hiện trên sân khấu sự kiện của Nokia khiến không ít người tò mò.

Sự ra mắt của Lumia 925 nhạt nhòa đến nỗi những ai theo dõi trực tiếp sự kiện của Nokia tại London hoặc thông qua Internet đều ngỡ ngàng khi biết rằng sự kiện đã kết thúc. Sau màn ra mắt Lumia 925, nhiều người vẫn tưởng rằng sẽ có một “siêu phẩm” thực sự được giới thiệu sau đó.

Trước khi sự kiện của Nokia chính thức diễn ra, nhiều người đã nhìn thấy trên sân khấu của sự kiện hình ảnh một chiếc máy tính bảng, với hi vọng rằng Nokia sẽ thực sự ra mắt máy tính bảng ngay trong sự kiện ngày 14/5. Tuy nhiên, không có máy tính bảng, cũng không có phablet như những thông tin đồn đoán trước đó, tất cả đã phải một lần nữa thất vọng khi biết rằng Lumia 925 chính là “ngôi sao chính” trong màn trình diễn của Nokia.

Windows Phone đang kìm hãm sự phát triển của Nokia?

Chỉ cần nhìn sơ quá cấu hình của Lumia 920, 925 và 928, thật khó để tìm ra được sự khác biệt, có chăng là công nghệ màn hình sử dụng (Lumia 920 sử dụng màn hình LCD, 925 và 928 sử dụng màn hình AMOLED).

Nếu so với cấu hình của phần lớn smartphone sử dụng Android hiện tại trên thị trường, cấu hình của Lumia 925 cũng chỉ dừng lại ở mức tầm trung, với màn hình độ phân giải HD, vi xử lí lõi kép 1,5 GHz, 1 GB bộ nhớ RAM và ổ cứng 16 GB.

Ảnh
HTC Windows Phone 8X và Lumia 928, bộ đôi smartphone sử dụng nền tảng Windows Phone 8 đầu tiên.

Dĩ nhiên, với nền tảng Windows Phone 8 mà Nokia đang sử dụng không đòi hỏi một cấu hình quá cao để sử dụng mượt mà như với nền tảng Android. Tuy nhiên, không người dùng nào lại không muốn chơi game hay xem phim trên một thiết bị di động có độ phân giải Full HD (1920x1080) thay vì màn hình với chỉ độ phân giải HD (1280x768).

Bên cạnh đó, việc trang bị một cấu hình “khủng” chắc hẳn sẽ đánh vào tâm lí của người dùng hơn so với một cấu hình tầm trung, nhất là hiện nay có không ít người lựa chọn smartphone dựa trên thông số cấu hình của mình, thay vì các yếu tố khác như hệ điều hành đang sử dụng trên đó...

Vậy Nokia có muốn sử dụng cấu hình “khủng” hay không? Chắc hẳn là có, bởi lẽ khi ra mắt một chiếc smartphone với cấu hình “khủng”, hiển nhiên sản phẩm đó sẽ được xem là “bom tấn”, nhất là được đến từ một hãng sản xuất có danh tiếng như Nokia.

Việc ra mắt các sản phẩm với nhiều cấu hình khác nhau sẽ tạo nên sự phân cấp cho dòng sản phẩm của Nokia để tạo nên sự khác biệt, thay vì cho ra loạt sản phẩm nhưng với cấu hình giống nhau và không có nhiều khác biệt, như trường hợp của Lumia 920, 925 và 928 gần đây.

Vậy tại sao Nokia không trang bị cấu hình “khủng” cho sản phẩm của mình? Câu trả lời nằm ở nền tảng Windows Phone mà hãng sử dụng.

Còn nhớ khi mới ra mắt Lumia 900 sử dụng nền tảng Windows Phone 7, CEO Stephen Elop đã tuyên bố: “Vi xử lí đa nhân chỉ tổ làm tốn pin”. Tuy nhiên, đây là một lời nhận xét mang tính “tự xoa dịu” mình, bởi lẽ nền tảng Windows Phone 7 khi đó chưa thể hỗ trợ vi xử lí đa nhân cũng như màn hình độ phân giải lớn.

Khi ra mắt Windows Phone 8 đã được hỗ trợ thêm vi xử lí đa nhân và khe cắm thẻ nhớ ngoài, dĩ nhiên, những chiếc smartphone sử dụng Windows Phone 8 của Nokia cũng được nâng cấp lên lõi kép và khe cắm thẻ nhớ ngoài. Phải chăng, động thái này của Nokia đã đi ngược lại với lời nhận xét ở trên của Stephen Elop?

Bên cạnh đó, Windows Phone 8 vẫn chỉ hỗ trợ độ phân giải màn hình tối đa 1280x768, do vậy, thật khó để mong chờ dòng smartphone Lumia của Nokia có được màn hình Full HD, cho đến khi Microsoft có sự nâng cấp mới cho nền tảng Windows Phone.

Ảnh
Microsoft đang ra tay “cứu vớt”, hay sẽ nhân cơ hội thâu tóm Nokia.

“Bị bỏ rơi” cũng là một điều mà người dùng Windows Phone cảm thấy lo lắng trước khi họ quyết định lựa chọn dòng Lumia của Nokia. Đơn cử như trường hợp loạt smartphone sử dụng Windows Phone 7 đã lập tức bị “bỏ rơi” sau khi Windows Phone 8 ra mắt. Mặc dù Nokia đang nỗ lực để mang những tính năng mới của Windows Phone 8 lên loạt smartphone cũ này, nhưng về cơ bản, nền tảng sử dụng vẫn chỉ là Windows Phone 7 mà thôi.

Vậy có điều gì để người dùng chắc chắn rằng nếu họ sở hữu smartphone chạy Windows Phone 8, thì sau khi Windows Phone 9 (hay một phiên bản Windows Phone mới nào đó) được ra mắt, chiếc smartphone hiện tại của họ sẽ còn được hỗ trợ và nâng cấp lên nền tảng mới?

Không phải ngẫu nhiên mà mới đây, một cổ đông của Nokia đã phải nhận xét rằng “Windows Phone đang kéo Nokia xuống địa ngục”. Một viễn cảnh đen tối đang chờ đợi Nokia phía trước nếu “canh bạc” Windows Phone thất bại.

Được biết, Microsoft đã đổ một nguồn đầu tư lớn vào Nokia, điều này khiến hãng điện thoại Phần Lan không có lựa chọn nào khác là “nương nhờ” vào Microsoft và sản xuất smartphone sử dụng nền tảng của Microsoft.

Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu Nokia thất bại cùng với Windows Phone? Nhiều khả năng, Microsoft sẽ nhân cơ hội để thâu tóm Nokia để từ đó tạo tiền đề đặt chân vào thị trường smartphone một cách sâu hơn, với tư cách nhà sản xuất.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (14)
Lê văn Hoàn  14

Bom tấn có thực sự đến từ cấu hình?

Chả hiểu mọi người mong chờ gì ở 1 chiếc điện thoại đây: Chíp 4-8-16 nhân? ram đủ để chứa luôn vài bộ phim HD? Màn hình có thể nhìn bằng "kính hiển vi" mà vẫn có thể thấy hình? Hay 1 chiếc máy "Hỗ trợ phóng vệ tinh cá nhân có chức năng đàm thoại"? Cứ thấy kêu gọi tiết kiệm "Lọ" tiết kiệm "Chai" thế mà khi 1 chiếc máy có khả năng hỗ trợ giải trí mạnh, hỗ trợ các tính năng phục vụ công việc mượt mà, với 1 cấu hình khá mạnh tiêu thụ điện năng thấp thì lại chê "ẻ chê ương". Đừng bảo với tôi rằng bạn muốn có một siêu máy tính cầm tay dùng để nghe gọi và tin nhắn.

Hải Nam  30903

Đồng ý. Về phần hỗ trợ 1080p giờ chỉ có mỗi Android, mà Google thì cứ đưa vào vậy thôi, các hãng làm gì thì làm. 1080p là quá dư thừa trên điện thoại (tuy nhiên sức ép cũng khiến MS đưa vào WP8 cuối năm nay).

Clone Heart  22

Khi bạn mua một món hàng gì đó, nếu giá nó rẻ thì bạn sẽ không yêu cầu quá nhiều, và lỡ nó có điểm nào đó chưa được tốt thì bạn sẽ không quá buồn vì đơn giản là tiền nào của nấy, tuy nhiên nếu giá nó đắt thì phải đòi hỏi nhiều hơn, dù là thừa so với nhu cầu một chút, phải thật hoàn hảo, điều đó cũng chẳng có gì lạ,

Hải Nam  30903

Lumia 925 giá 469 EUR, còn S4 giá trên dưới 700 EUR. Không cùng gam đâu.

dragonlance  291

Nhưng có những người như mình cần một "siêu máy tính cầm tay" để coi các phim HD mượt mà (đặt biệt là H.264 Hi10P và sắp tới là H.265 do 2 codec này chưa giải mã bằng GPU được), chơi mượt các game "bom tấn" hiện giờ và CẢ 5 NĂM SAU, hay để xử lí nhanh tại chỗ 1 video vừa quay xong,... Như Galaxy S3 coi 720p H.264 Hi10P mà vẫn bị lag. "Bom tấn" đến từ nhiều yếu tố, và cấu hình là 1 yếu tố quan trọng trong số đó. Ý mình là chạy đua theo cấu hình không phải là xấu, nhưng chạy đua CHỈ theo cấu hình mới là xấu, nên đua nhau về cấu hình VÀ các khía cạnh quan trọng khác nữa.

Lê văn Hoàn  14

:(

Bạn có biết con chip msn8960 là thế nào không? nó hỗ trợ hardware {decode,encode} 1080p H264 đấy, nên kể cả con chip đó là 1 nhân và xung nhịp chỉ là 500Mhz thì mình tin chắc nó chạy h264 fullHD mượt mà không giật, không lag. Còn về codec video mới thì liệu bao giờ sẽ chính thức phát hành và cần bao nhiêu thời gian nữa để nó trở nên phổ biến? nên nhớ rằng H264 ra đời từ rất lâu rồi nhưng đến giờ vẫn là số 1 đó, mà nó là đồ phải trả tiền, VP8 (của google) và x264 là đồ miễn phí, theo đánh giá thì cũng ngang ngửa với h264 nhưng đến giờ phạm vi sử dụng của nó vẫn còn rất hạn hẹp. Theo bạn liệu trong khoảng 5 năm tới H265 có cơ hội gì để thay thế cho H264 không?

dragonlance  291

Vậy là bạn chưa hiểu rõ về H.264 rồi, mình không nói đến H.264 thường (8 bit), cái này thì có decode bằng hardware lâu rồi), mà là H.264 Hi10P (10 bit) (thường gặp ở các anime eng fansub), cái này tới giờ vẫn chưa có hardware decoder nên rất cần CPU mạnh để có thể software decode coi mượt. Còn x264 KHÔNG phải là định dạng video mà là 1 encoder để encode các video định dạng khác sang H.264, nên không thể so sánh x264 với H.264.
http://bit.ly/12D9mkS
http://bit.ly/YY11uV

Jillian  155

Phản ứng này y chang lúc iPhone 5 hay Galaxy S4 dc công bố vậy, giới đầu tư với mê phone chê ỏng chê eo, người bình thường thì chỉ thấy cái phone mới chứ chẳng có gì đáng chê.
Chủ yếu là do truyền thông bơm tạo hype, đã rùi ai cũng mong đợi "cái gì đó" làm mình bất ngờ, nhưng bản thân thì họ cũng chẳng biết cái gì đó là cái gì đó. Thị trường bão hoà, mong đợi 1 sản phẩm hoàn toàn vượt sức tưởng tượng như kiểu iPhone hồi 2007 hay Galaxy S3 năm ngoái thì hơi bị viển vông.

Nguyễn Thanh  6

phun hd để làm gì ?

Xem phun HD gì trên cái điện thoại màn hình bé tí thế !
Vô nghĩa !
FullHD chỉ có ý nghĩa trên mấy cái màn hình 45 inch chứ còn mất cái điện thoại bé tí đó thì xem phun HD cũng như rùa HD thôi chứ có ý nghĩa gì !
Trừ khi nó có tích hợp cả máy chiếu vào đó.
Mịa ! Cá nhân mình thì chỉ thích thằng nào có pin mà mỗi lần sạc là phải đi kiếm cục sạc gần chết kia. chứ cứ lăm le cục sạc trên tay mệt bỏ xừ.
phim không dám xem nghe nhạc không dám nghe nhạc.
Máy cực mạnh mà pin cực yếu. Nhục ! giống như xe CBR1000v mà bình xăng chỉ chứa được có 2 lít !

dragonlance  291

"Máy cực mạnh mà pin cực yếu"? Chính vì vậy mình mới nói không nên CHỈ chạy đua theo cấu hình, mình đâu có tâng bốc cấu hình là trên hết đâu? Mình có nói chỉ cần cấu hình mạnh bất chấp pin yếu à? Vả lại coi 720p trên điện thoại là đủ rồi, NHƯNG 720p mà ở Hi10P thì ngay cả máy tính coi cũng có thể bị lag đấy, S2 được cho là cấu hình thừa hồi đó mà mới đến giờ thôi chơi 1 số game bị lag rồi. Ngoài ra, điện thoại cấu hình mạnh thường chỉ ở android và nếu biết dựa vào lợi thế của android có thể cài được các ROM khác thì có thể tiết kiệm pin được rất nhiều nhưng vẫn giữ được hiệu suất máy (S3 wanamlite ROM sài 3 ngày so với ROM gốc 1.5 ngày). Nói chung đẩy mạnh cấu hình nhưng không làm cản trở các tiêu chí khác là điều nên làm.

ANHTUAN  84

Tôi không xem full HD trên điện thoại

Tôi không xem full HD và nghe nhạc lossless trên điện thoại

Nguyễn Tấn Cường  37

Cấu hình dư thì quá phí

Yêu cầu của mọi người cao thật đó. Xem phim chất lượng cao thì tốt thiệt, nhưng với cái ĐT vài inch thì có khác gì lắm đâu Plain Face

dragonlance  291

Games? Backup/restore nhanh hơn? Scan, tìm kiếm, xem dung lượng file, thư mục trên sd card nhanh hơn?...Và còn nhiều thứ khác được cải thiện nhờ cấu hình mà chúng ta không để ý đến do lúc nào cũng nghĩ tới những thứ quá cao như phim FullHD. Vả lại, như mình đã nói, S2 cấu hình dư thừa hồi đó mà giờ chơi 1 số game bị lag rồi. Tóm lại nhu cầu của nhiều người rất khác nhau, nên không được CHỈ VÌ MÌNH không cần cái này nên đánh giá thấp cái đó.

Nguyễn Tấn Cường  37

Đồng ý, nhưng mình không cần những cái đó Tongue
Theo mình thì, sự khác biệt về tốc độ của Lumia và Galaxy là không chênh nhau nhiều(Đoán thế, chứ tại chưa cầm thử smartphone lần nào) Big Grin