Hai nhà cung cấp dịch vụ di động hàng đầu của Mỹ Verizon và AT&T đang lên những kế hoạch ban đầu cho việc triển khai công nghệ mạng di động hứa hẹn nhiều đột phá tại băng tần 700 MHz. Băng tần mà Verizon vừa vượt qua gã khổng lồ Google trong cuộc đấu giá tốn nhiều giấy mực của ủy ban tần số Mỹ FCC.

Theo những công bố chính thức từ Verizon, công nghệ mạng mới trên tần số 700 MHz (độ rộng phổ tần 22 MHz) sẽ đi vào hoạt động vào năm 2010, và đây sẽ chính là phiên bản thiết kế cho băng tần 700 MHz của công nghệ di động 4G LTE (Long Term Evolution) phát triển lên từ hệ thống 3,5G UMTS/HSPA hiện tại.

Dựa trên ưu thế về tần số (tần số càng bé thì khả năng xuyên sâu trong các toà nhà tăng và độ suy giảm truyền dẫn giảm), mạng di động 4G LTE trên tần số 700 MHz vừa trúng thầu của Verizon sẽ cho phép triển khai mạng di động với phạm vi phủ sóng vượt trội so với các mạng LTE tương đương triển khai trên băng tần 2,5 GHz hay 5 GHz.

Công nghệ mạng 4G mở

Theo những điều kiện cam kết với ủy ban tần số FCC, Verizon phải mở dịch vụ di động 4G của mình cho các nhà sản xuất thiết bị và các nhà cung cấp dịch vụ thứ 3. Điều này hứu hẹn nhiều loại hình dịch vụ mạng cũng như nhiều dịch vụ dữ liệu sáng tạo sẽ được triển khai trên băng tần có đặc tính hấp dẫn và mạng di động tốc độ cao của Verizon và AT&T.

Với những ưu thế và kinh nghiệm có sẵn, AT&T sẽ hợp tác và chia sẻ chi phí với Verizon trong việc triển khai công nghệ LTE mới này (Do Verizon là nhà cung cấp dịch vụ 3G CDMA). Tuy nhiên, một số nhà phân tích vẫn hoài nghi về thời điểm mà mạng mới sẽ hoạt động 2010 là khó khản thi, vì theo họ thời điểm mà công nghệ LTE dự định sẽ được thống nhất và chuẩn hóa là năm 2011.

Nền tảng di động Android của Google nhiều khả năng sẽ là thiết bị di động đầu tiên được thiết kế cho các dịch vụ dữ liệu và nội dung số cho hệ thống mạng 4G tương lai này. Có vẻ như gã khổng lồ Google đã hành động đúng. Chấp nhận lùi 1 bước, tránh những tổn thất không đáng có trong việc triển khai mạng di động mà vẩn có thể triển khai con bài Android chiến lược của mình.

Một loại hình mạng di động tốc độ cao với những tính năng và dịch vụ mở sẽ là cơ hội lớn cho ngành công nghiệp Viễn Thông Mỹ. Hoan hô FCC, Verizon và những người mở đường cho công nghệ mạng mở này.

Tuấn Đức (Tổng hợp DailyTech, Cnet)



Bình luận

  • TTCN (0)