Cuộc cách mạng Internet mới giúp người dùng tải một bộ phim chỉ trong vài giây
Với tốc độ nhanh hơn tốc độ băng thông rộng hiện nay gấp 10.000 lần, Internet mới cho phép tải cả bộ phim về chỉ trong vài giây hoặc gửi cả bộ truyện Harry Portter từ Anh sang Nhật trong vòng chưa đầy 2 giây.

Theo các nhà khoa học tại Trung tâm vật lý Cern (Thụy Sĩ), mạng "Internet siêu nhanh" còn cung cấp năng lượng cần thiết để chuyển các bức ảnh lớn, cho phép hàng trăm người cùng chơi game cùng lúc trên mạng.

David Britton, giáo sư vật lý trường Đại học Glasgow (Scotland) và là người dẫn đầu dự án Internet mới này tin rằng công nghệ mạng grid sẽ là cuộc cách mạng thay đổi xã hội. "Với khả năng máy tính như hiện nay, các thế hệ tương lai sẽ có thể hợp tác và giao tiếp với những cách thức mà chúng ta ngày nay chưa thể tưởng tượng ra được", ông nói.

Mạng lưới này đang được xây dựng để sử dụng song hành cùng với Internet nhưng thông qua cáp quang chạy từ trung tâm Cern (Thụy Sĩ) tới 11 trung tâm khác ở Mỹ, Canada, Viễn Đông và toàn thế giới. Từ mỗi trung tâm, các kết nối được tiếp tục thiết lập để làm chủ cho các viện nghiên cứu sử dụng mạng lưới tốc độ cao hiện có của mình.

Ian Bird, giám đốc dự án vi tính tốc độ cao tại Cern, cho biết công nghệ grid sẽ làm cho Internet trở nên nhanh hơn nhiều và mọi người sẽ không dùng máy để bàn để lưu thông tin nữa mà sẽ gửi tất cả lên mạng và có thể truy cập vào từ bất cứ nơi đâu.

Theo giáo sư David Britton, máy tính trong mạng grid còn có thể truyền dữ liệu ở tốc độ nhanh như tốc độ ánh sáng, chấm dứt cảnh màn hình bị treo mỗi khi máy tính phải xử lý quá nhiều thông tin.

Dự tính, mạng Internet mới sẽ được các chuyên gia đưa vào sử dụng thử nghiệm vào mùa thu năm nay.

(Theo Tuổi trẻ/Neowin, timesonline)



Bình luận

  • TTCN (2)
Quang Trung  22192

Không biết trong bài này các bác nhà báo của timesonline có nhầm lẫn hay cố ý đánh đồng công nghệ truyền dữ liệu & internet để nói quá lên như trong bài trước của Techweb ko?
article/4062

Nhưng khi đọc feed của báo Tuổi trẻ thấy ghi Harry Potter của Rolling Stones thì thấy giật gân hơn cả nội dung chính. Nhảy qua đọc thì thấy sửa rồi! ^^
[img]http://farm3.static.flickr.com/2264/2400658408_842c530576.jpg[/img]

Hải Nam  30903

Harry Potter thì Internet hiện tại cũng chỉ mất 2 giây để gửi thôi (trọn bộ 7 tập chưa đến 10 MB, nếu ai đó phát hành ebook...). HP của Rolling Stones cũng giống như iPhone của Microsoft ;D

Bài báo gốc nói về truyền nửa thế kỉ sự nghiệp của Rolling Stones chứ không phải vài quyển ebook, chắc tác giả TTO buồn ngủ đó mà. "10.000 tốc độ băng rộng phổ biến hiện tại" cũng khó nói. Ở Mĩ tốc độ này chừng 4 Mbps, vậy ở đây là 40 Gbps, không có gì đáng ngạc nhiên lắm. Bài báo hơi thiếu thông tin chính xác, vì không nói 50 năm ca hát của RS chiếm bao nhiêu dung lượng.

Bài gốc: http://bit.ly/bIfG44