Hình chụp khi quảng cảo được phát trên tivi.

Điện thoại xịn, mạ vàng, camera khủng, hoạt động như chiếc máy tính… với giá bán cực rẻ chỉ từ 2-3 triệu đồng là những quảng cáo đã và đang xuất hiện đầy rẫy trên truyền hình. Nhiều người dùng tin vào truyền hình đã mua.

Hôm nay (29/5) VTV Cần Thơ đã phát đoạn quảng cáo về một chiếc điện thoại mang tên “yeuphone” với những lời lẽ thổi phồng hết cỡ rằng: toàn bộ khung máy được chúng tôi mạ vàng 18 kara, máy được nâng cấp lên đến 2 camera HD, điện thoại có thẻ làm mọi việc như một máy tính… mà giá bán được khuyến mãi chỉ còn 2,68 triệu đồng, trong khi đó giá gốc được quảng cáo là 12,9 triệu đồng!

Phóng viên đã liên hệ theo số điện thoại quảng bá trên để đặt mua, qua tìm hiểu, người bán hàng cho hay: “điện thoại yeuphone của đơn vị này đang bán là sản phẩm được mạ vàng công nghệ cao ở phần khung, máy có cấu hình mạnh và giá bán chỉ 2,68 triệu đồng ngay tại thời điểm đặt hàng, số lượng hiện giờ chỉ còn 12 chiếc. Sản phẩm chạy trên Android 4.0 với cấu hình và thiết kế như iPhone. Nếu số lượng đặt hàng đã đủ trong đợt khuyến mãi này hết thì máy sẽ quay về với mức giá gốc”.

Khi được hỏi về việc máy được mạ vàng ở khung là vàng thật hay giả, có chứng nhận hay không? Thì người bán này nói quanh co và khẳng định đây là vàng công nghệ cao và mạ với lớp mỏng… Tuy nhiên khi hỏi dồn thì phóng viên nhận được câu trả lời là nếu vàng thật thì sao lại có giá 2,6 triệu được!

Anh Đạt (chuyên viên kĩ thuật phần cứng của ĐTDĐ tại TPHCM) khi xem quảng cáo trên đã bức xúc bày tỏ ngay trên trang cá nhân mình rằng, “Đây thực sự là hàng giả, hàng nhái, đi lừa bà con nông thôn! Phải chăng VTV đang tiếp tay cho bọn lừa đảo trắng trợn này!”.

Ảnh
Ảnh chụp 1 bài viết đánh giá của người dùng trên diễn đàn công nghệ.

Bên cạnh đó, tại các trang diễn đàn công nghệ tại VN cũng xuất hiện một số topic tố cáo dòng sản phẩm đang được VTV quảng cáo. Thành viên hvtan (tinhte) với bài viết đánh giá điện thoại Yeuphone 2013, theo đó, thành viên này cho biết rằng: lớp vỏ mạ vàng 18k theo lời quảng cáo, qua quan sát thì vỏ này không hề dính 1 tí vàng nào cả, trông nó giống như sắt hoặc nhôm kim loại được phủ 1 lớp sơn vàng, màu vàng không như màu vàng thật mà giống như màu của kim loại đồng. Camera HD quảng cáo thì trên thực tế chỉ là 1 cái camera cùi có độ phân giải 2 Mpx, chất lượng ảnh chỉ chụp ngang ngửa với camera 1,3 Mpx của điện thoại Việt. Tệ nhất là màn hình cho cảm ứng khá tệ, bấm lúc mượt, lúc đơ… Đặc biệt là phần ngôn ngữ chỉ có tiếng Anh và tiếng Việt, nhưng khi chọn tiếng Việt nhưng máy vẫn hiển thị tiếng Anh và lẫn lộn cả tiếng Trung Quốc… và vô số lỗi không đúng như quảng cáo mà thành viên này vạch ra.

Phạt 50 triệu nếu truyền hình quảng cáo sai sự thật

Theo Nghị định 19/2012/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Điều 8 có ghi rõ: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với tổ chức, cá nhân là bên thứ ba cung cấp thông tin không đầy đủ, không chính xác về hàng hóa, dịch vụ được cung cấp; không có chứng cứ chứng minh hoặc không thực hiện tất cả các biện pháp theo quy định của pháp luật để kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin về hàng hóa, dịch vụ.

Ngoài ra, Nghị định cũng quy định phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với chủ phương tiện truyền thông, nhà cung cấp dịch vụ truyền thông là bên thứ ba không có giải pháp kĩ thuật ngăn chặn việc phương tiện, dịch vụ do mình quản lí bị sử dụng vào mục đích quấy rối người tiêu dùng; cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ sử dụng phương tiện, dịch vụ do mình quản lí để quấy rối người tiêu dùng.

Theo Thế Giới Số



Bình luận

  • TTCN (5)
Nguyễn Triết Học  953

Phạt vài chục hay thậm chí vài trăm triệu thì nhằm nhò gì? Bỏ tù, cho đi cải tạo lại để lương thiện thì mặt may.
Với nhà đài, cần phạt thật nặng, tiếp nhận chương trình quảng bá mà không kiểm duyệt nội dung? Mai mốt đưa lên một thông tin bán thuốc trường sinh bất lão, uống vào ngủm củ tỏi hết rồi cười trừ hay đền vài chục triệu mua quan tài à?

Ngô Phan Tấn Vũ  20

Mình thấy trên VTV HUẾ chiếc cả ngày, Hiphone, máy tính cầm tay, rồi dây chuyền vàng giá sốc ... chán với những gì nó nói

Thành Hưng  1

nói rõ hơn là gần như từ đài truyền nhìn lớn như VTC, SCTV, VTV .... đến các đài địa phương đều quảng cáo mấy thứ đồ Trung Quốc rẻ mạt như thế này, ngày nào dũng đt, máy tính bảng.........

Kiều Khải  1

điện thoại yeuphone

hàng này ko biết cso tốt ko ai dùng rồi nói cho mình biết với.mình đang muốn mua cái

Nguyễn Triết Học  953

Rồi giờ vụ này đi đâu về đâu rồi Smile