Hình nền trên Start Screen có thể sử dụng chung hình nền của desktop

Microsoft ngày hôm nay đã cho công bố những tính năng đầu tiên về bản nâng cấp Windows 8.1 (Windows Blue) mà hãng dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 6 tới đây. Cải tiến đáng chú ý nhất trên phiên bản này chính là sự trở lại của nút bấm Start quen thuộc.

Bản nâng cấp Windows 8.1 (hay còn được biết đến với tên mã Windows Blue) được xem là động thái để làm hài hòa 2 nhóm người dùng: một nhóm người dùng cảm thấy bối rối và từ bỏ Windows 8, với một nhóm người dùng hiểu được những thay đổi trên Windows 8 và những cách thức mà Microsoft đang áp dụng.

Theo Microsoft, hãng đã lắng nghe rất nhiều phản hồi từ phía người dùng trước khi quyết định trang bị những cập nhật và tính năng mới cho Windows 8.1.

Khôi phục nút bấm Start

Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất trên Windows 8.1 đó là sự trở lại của nút bấm Start quen thuộc. Trước đây đã từng xuất hiện nhiều tin đồn về sự trở lại của nút bấm này, và đến tận hôm nay, Microsoft mới xác nhận điều này.

Tuy nhiên, chức năng của nút bấm Start cũng đã bị thay đổi. Theo đó, thay vì gọi menu Start như trên các phiên bản Windows trước, giờ đây khi kích vào nút Start trên Windows 8.1 sẽ kích hoạt giao diện Start Screen.

Việc khôi phục nút Start được xem là đáp ứng các phản hồi của người dùng, tuy nhiên có vẻ như cách thức hoạt động của nút bấm này vẫn chưa thực sự làm hài lòng các người dùng khó tính. Có thể Microsoft vẫn không muốn thừa nhận rằng mình đã sai lầm trước quyết định loại bỏ nút bấm Start trên Windows 8.

Cải thiện giao diện Start Screen và màn hình khóa

Microsoft cũng cho biết Windows 8.1 sẽ trở nên thân thiện hơn với người dùng chuột và bàn phím truyền thống, chứ không chỉ với thiết bị hỗ trợ cảm ứng như hiện nay. Microsoft sẽ cung cấp tính năng cho phép người dùng khởi động Windows 8.1 trực tiếp vào màn hình deskop và bỏ qua giao diện Start Screen (vốn thân thiện với môi trường cảm ứng). Ngoài ra, người dùng cũng có một vài tùy chọn để khởi động vào, thay vì màn hình desktop, chẳng hạn khởi động vào giao diện All Apps…

Giờ đây, người dùng có thể dễ dàng dịch chuyển các biểu tượng hay thay đổi kích thước các ứng dụng trên giao diện Start Screen, tương tự như cách thức sắp xếp các biểu tượng ứng dụng trên Android.

Một tùy chọn khác được trang bị trên Windows 8.1 đó là cho phép sử dụng hình nền trên desktop để làm hình nền trên cả giao diện Start Screen, điều này tạo cảm giác thống nhất trên cả hệ điều hành. Ngoài ra, Microsoft cũng cung cấp cho người dùng thêm nhiều tùy chọn về màu sắc và hình nền, bao gồm cả các hình nền động, để sử dụng trên giao diện Start Screen.

Ảnh
Các khung ứng dụng trên Windows 8.1 có thể điều chỉnh nhiều kích cỡ khác nhau.

Người dùng cũng có thể chọn loạt ảnh của mình để làm slideshow trình chiếu trên màn hình khi máy tính ở chế độ khóa. Điều này có thể biến máy tính thành một khung ảnh kĩ thuật số trình chiếu hình ảnh trong trường hợp người dùng không sử dụng đến.

Cải thiện ứng dụng

Một sự cải tiến khác đáng chú ý trên Windows 8.1 đó là tùy biến chế độ xem Snap. Giờ đây, chế độ này không còn bị giới hạn với 2 ứng dụng như trên Windows 8, mà Windows 8.1 thêm tùy chọn cho phép điều chỉnh kích cỡ và tỉ lệ các ứng dụng trên Snap để có thể hiển thị song song 3 ứng dụng cùng nhau.

Ảnh
Kích thước các ứng dụng trên Snap có thể điều chỉnh để có kích thước khác nhau.

Một sự thay đổi về ứng dụng khác đó là giờ đây, khi người dùng download và cài đặt một ứng dụng, mặc định ứng dụng này sẽ không được tự động thêm vào trên màn hình Start Screen, mà thay vào đó sẽ chỉ hiển thị trong mục All Apps.

Microsoft cũng đã cải thiện thêm chức năng cho các ứng dụng của mình. Ứng dụng tìm kiếm Global Search đã được thiết kế lại để tìm kiếm dễ dàng hơn các nội dung cần thiết, bao gồm hình ảnh, âm thanh hay video liên quan.

Cải thiện lớn nhất về ứng dụng trên Windows 8.1 đó chính là bản nâng cấp của trình duyệt web Internet Explorer 11. Phiên bản mới của IE sẽ được tăng cường hợp về tốc độ và khả năng hỗ trợ cảm ứng. Ngoài ra, người dùng cũng có thể thiết lập để thanh địa chỉ và danh sách các tab đang mở luôn được hiển thị, thay vì tự động ẩn đi như trước đây.

Windows 8.1, người dùng có thể tùy chọn để lưu file và dữ liệu trực tiếp lên kho lưu trữ trực tuyến SkyDrive của Microsoft. Những file này sẽ được đồng bộ hóa và có thể xem ngay cả khi ở chế độ offline (không kết nối Internet).

Ảnh
Người dùng có thể đồng bộ và xem file lưu trữ trên SkyDrive mà không cần kết nối Internet/

Trên đây là một vài tính năng mới của Windows 8.1 vừa được Microsoft công bố. Từ nay cho đến khi bản dùng thử đầu tiên của phiên bản này được công bố vào ngày 26/6 tới đây, rõ ràng vẫn còn đủ thời gian để Microsoft tiếp tục những cải thiện và trang bị thêm tính năng mới cho bản nâng cấp của mình.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (2)
Thích Linux  175

Thèm thuồng quá! Phải chờ tới cả tháng nữa.

dragonlance  291

Vào windows article phán thích linux??? Có một số người thật khó hiểu!