Người dùng không thể tuỳ tiện upload các clip giải trí lên trang chia sẻ video YouTube, nếu không được phép của các nghệ sĩ đã đăng kí tác quyền. Thông tin này được POPS - đối tác của YouTube tại Việt Nam công bố vào chiều 30/5.

Hơn 100 ca sĩ, nghệ sĩ Việt Nam, bao gồm Mỹ Tâm, Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Tuấn Hưng, Văn Mai Hương... đã đăng kí bản quyền trên YouTube hiện đang được bảo vệ tác quyền. Do vậy khi người dùng đưa file nhạc trên YouTube mà không được phép của các nghệ sĩ sẽ bị gỡ bỏ.

Đa phần người dùng internet đều quan niệm YouTube là trang mạng xã hội và có thể upload hoặc xem nội dung tuỳ thích. Tuy nhiên thời gian gần đây nhiều người dùng truy cập vào các MV của nhiều ca sĩ đã nhận được thông báo bị chặn nội dung "vì lí do bản quyền".

Tháng 8/2011, POPS Worldwide đã kí kết dự án hợp tác bản quyền hóa nội dung nhạc Việt Nam với YouTube. Kể từ thời điểm này, những nội dung nhạc Việt Nam dưới hình thức video clip do người dùng đưa lên hệ thống website YouTube được chính thức đăng kí bản quyền và bảo vệ bản quyền.

Đại diện POPS, bà Nguyễn Hữu Vĩnh Hạnh cho biết, nếu người dùng hay các kênh khác đăng tải trái phép music video của các ca sĩ có thỏa thuận với POPS mà không được chủ sở hữu của chúng đồng ý thì những clip đó sẽ bị gỡ khỏi trang hoặc người xem chỉ thấy hình mà không thấy tiếng. Những nội dung phản cảm cũng sẽ bị gỡ bỏ.

Nếu người dùng vi phạm tới lần thứ 3 thì kênh của họ sẽ bị đánh sập, mất toàn bộ lượng view đã có.

“Người dùng vẫn có thể chia sẻ, tải clip lên kênh của họ. Với những hình ảnh đã được bảo vệ tác quyền, YouTube sẽ đánh giá lượt view cho ca sĩ, tức là người dùng đi quảng bá không công cho ca sĩ”, bà Hạnh nói.

POPS Worldwide cho biết, bảo hộ tác quyền được xem là cách để cảnh báo người dùng "xem có ý thức" hơn.

Trả lời câu hỏi của Dân trí, nếu người dùng sử dụng phần mềm download các nội dung đã được bảo hộ ở YouTube và upload lên trang của họ để câu view, trục lợi (bán quảng cáo), POPS có các nào để ngăn chặn, bà Hạnh cho biết đây là vấn đề “ngoài tầm kiểm soát”.

Theo Dân Trí



Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Người dùng vẫn có thể chia sẻ, tải clip lên kênh của họ. Với những hình ảnh đã được bảo vệ tác quyền, YouTube sẽ đánh giá lượt view cho ca sĩ, tức là người dùng đi quảng bá không công cho ca sĩ.

Không hiểu đoạn này.

Minh Tuấn  250

Cũng khó hiểu thật, bà ta muốn nói gì?