Intel đã chính thức trình làng thế hệ thứ 4 của dòng vi xử lí (VXL) Core với những hứa hẹn cải tiến "lớn nhất về tuổi thọ pin trong lịch sử các sản phẩm của Intel".

Hãng sản xuất VXL máy tính lớn nhất toàn cầu nhận định rằng thế hệ MTXT mỏng nhẹ sẽ phải nhường chổ cho dòng máy sử dụng HĐH Windows 8, kết hợp màn hình cảm ứng với bàn phím vật lí và dòng máy tính lai, có thể chuyển đổi từ MTXT sang MTB.

Theo hãng, trong tương lai, nhu cầu MTXT màn hình cảm ứng sẽ ngày càng lớn. Dòng VXL mới mà hãng giới thiệu sẽ hướng đến xu thế này.

Thế hệ Core thứ 4 (tên mã Haswell) cùng "tick-tock" với thế hệ thứ 3 (Ivy Bridge), vẫn được sản xuất trên quy trình 22 nm, với 1,4 tỉ transitor trên CPU 4 nhân.

Haswell sẽ mang đến khả năng tiết kiệm pin ấn tượng hơn so với các dòng VXL trước đây của Intel. Để so sánh, giữa CPU Ivy Bridge Core i7-3667U (thuộc dòng điện áp thấp, 20 W) và CPU Haswell Core i7-4650U (điện áp thấp, 15W), thời gian dùng pin của thiết bị sử dụng VXL thế hệ mới sẽ kéo dài thêm 3 giờ khi xem video HD và 1,2 giờ trong phép thử MobileMark 2012.

Thời gian chờ cũng tăng từ 4,5 ngày lên 10 đến 13 ngày. Rõ ràng đây là nền tảng rất tốt để các nhà sản xuất MTXT có thể đưa thêm nhiều cải tiến vào sản phẩm cũng như cho phép thiết bị có thời gian sử dụng pin lâu hơn.

Intel cũng tuyên bố khả năng xử lí đồ họa của Haswell được nâng lên gấp đôi với nhân đồ họa tích hợp HD 5000. Trước đó, hãng cũng cho biết sẽ có thêm 2 nền tảng đồ họa chuyên nghiệp hơn có tên Iris (HD 5100) và Iris Pro (HD 5200).

Các dòng VXL dành cho MTXT và máy tính lai gồm dòng H, M, U và Y. Trong đó H là dòng VXL lõi tứ, nhân đồ họa Iris Pro, dòng MU gồm các model VXL lõi tứ và lõi kép. Dòng U được thiết kế cho ultrabook với tùy chọn đồ họa tích hợp Iris và Y là dòng điện áp thấp dành cho các máy tính chuyển đổi.

Với các máy tính để bàn, dòng K được dành cho những người dùng đam mê hiệu năng cao với khả năng ép xung. Hai dòng VXL điện áp thấp dành cho desktop của Haswell là T và S.

Cùng với Haswell, thế hệ chipset Intel 8 cũng sẽ được hãng công bố tại Computex 2013, diễn ra từ ngày 4/6 tới đây, đó cũng là thời điểm VXL Core thế hệ 4 chính thức có mặt trên thị trường. Giá bán của dòng Core i5 sẽ bắt đầu từ 192 USD, trong khi Core i7 là 303 USD.

Tổng hợp.




Bình luận

  • TTCN (2)
Hung Dang  1

Lỗi trong bài viết

"Thế hệ Core thứ 4 (tên mã Haswell) cùng "tick-tock" với thế hệ thứ 3 (Ivy Bridge), vẫn được sản xuất trên quy trình 22 mm, với 1,4 tỉ transitor trên CPU 4 nhân."
22nm chứ không phải 22mm

Hiếu Tròn  25905

Cảm ơn bạn, mình đã sửa lại, lỗi đánh máy!