Một tin xấu tiếp tục đến với nhà sản xuất iPhone khi đã bị chính quyền liên bang cáo buộc thông đồng với các nhà xuất bản khác nhằm "làm giá" trên thị trường sách điện tử (ebook).

Theo đó, Apple hiện đã phải hầu tòa vào hôm nay 3/6 sau khi chính quyền liên bang cáo buộc hãng đã thông đồng với các nhà xuất bản để tăng giá sách điện tử, gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường.

Bên cạnh Apple, vào tháng 4/2012, Bộ Tư pháp cũng đệ đơn kiện 5 nhà xuất bản sách lớn nhất nước Mỹ khác, cáo buộc các cơ quan này âm mưu tăng giá bán sách điện tử, gây ra những thiệt hại nặng nề cho Amazon. Tuy nhiên, Apple là hãng duy nhất phải ra tòa sau khi 5 nhà xuất bản đồng ý xóa bỏ quy định cấm giảm giá bán buôn và bồi thường cho người dùng 164 triệu USD. 5 hãng được nhắc đến bao gồm Penguin, HarperCollins, Simon & Schuster, Hachette và MacMillan.

David Balto – cựu giám đốc Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ - cho biết vụ án sẽ góp phần thiết lập quy tắc cho các hoạt động thương mại điện tử. Chính phủ Mỹ dự định sẽ không bắt Apple bồi thường nhưng sẽ ngăn chặn hãng thực hiện những hành vi tương tự.

Trước khi diễn ra phiên tòa, thẩm phán quận Denise Cote cho biết: “Tôi tin rằng chính phủ sẽ đưa ra những bằng chứng cho thấy Apple đã có âm mưu đẩy giá ebook. Có thể hãng sẽ phải đối mặt với một trận chiến rất khó khăn”.

Bình luận cho thấy sẽ tốt hơn nếu Apple tìm cách để dàn xếp vụ án. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với All Things Digital, Giám đốc điều hành Tim Cook tuyên bố sẽ không kí vào một văn bản nào về những việc mà hãng không làm.

Sự thống trị của Amazon trên thị trường ebook cùng với sự ra đời của máy đọc sách Kindle vào năm 2007 đã khiến không ít nhà xuất bản phải lo ngại về việc giá cả ebook bị sụt giảm. Khi chuẩn bị cho ra mắt iPad và cân nhắc kế hoạch mở một cửa hàng sách điện tử, Apple cho biết hãng đang bước vào một thị trường hỗn loạn với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa Amazon và các nhà xuất bản sách.

Amazon chiếm tới 90% doanh số ebook bán ra trong năm 2009. Hãng đã mua sản phẩm từ các nhà bán buôn và tại một số thời điểm đã phải chịu lỗ với giá bán ra chỉ 9,99 USD nhằm mục tiêu thúc đẩy Kindle.

Apple cũng đã bắt đầu xem xét mô hình kinh doanh mà theo đó, các nhà xuất bản nội dung quyết định giá bán còn Apple sẽ nhận được một tỉ lệ nhất định. Trước khi qua đời vào năm 2011, cố CEO Steve Jobs từng nói với người viết tiểu sử của ông rằng: “Chúng tôi đã làm việc với các nhà xuất bản để đi đến một mô hình liên kết mà chúng tôi sẽ nhận được 30%, còn họ sẽ có quyền định giá. Khách hàng có thể sẽ phải trả nhiều thêm một chút, nhưng đó là những gì họ muốn”.

Hãng cũng khẳng định không hề biết trước âm mưu của các nhà xuất bản khi bắt đầu gia nhập thị trường ebook và khi biết điều đó, hãng đã hoạt động một cách độc lập.

Trong khi đó, Bộ Tư pháp cho biết nhờ quyết định bãi bỏ hạn chế chiết khấu và các chương trình khuyến mãi của các nhà xuất bản mà Bộ đã đạt được một số mục tiêu như giảm mức giá mà người tiêu dùng phải chịu. Tuy nhiên, chính phủ đang hướng tới một vấn đề lớn hơn là các điều khoản trong thỏa thuận giữa Apple và các nhà xuất bản sẽ không thực hiện.

Theo Sống Mới




Bình luận

  • TTCN (0)