Ngày 3/6 vừa qua, hãng phân tích Kantar Worldpanel đã công bố dữ liệu của họ về thị trường smartphone, và cho thấy những dấu hiệu tích cực cho Windows Phone tại thị trường Châu Âu.

Nền tảng di động của Microsoft đang phát triển tốt với mức tăng trưởng cao tại một số thị trường, đặc biệt là tại Vương Quốc Anh, Windows Phone đã tăng trưởng gấp đôi trong năm qua, từ 4,4% lên 8,4% thị phần.

Nguyên nhân chính của sự tăng trưởng này là việc Nokia đã cho ra mắt dòng smartphone tầm trung giá rẻ chạy Windows Phone là Lumia 520. Sự tăng trưởng này cũng có đóng góp của Lumia 620 và 720, nhưng Lumia 520 mới là động lực chính. Với giá bán chỉ 99 bảng Anh nếu người dùng tự thanh toán dịch vụ, hoặc miễn phí với gói hợp đồng thuê bao 24 tháng với mức phí thuê bao 7 bảng Anh mỗi tháng, Lumia 520 là một phần quan trọng trong chiến lược thị trường năm 2013 của Nokia và Microsoft.

Giống như Samsung đã dựa vào hiệu ứng hào quang của Galaxy S4 lan tỏa xuống các dòng máy Galaxy Mini, Nokia cũng hi vọng những phản hồi tích cực từ thiết bị di động cao cấp Lumia 925 của hãng sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa xuống các dòng máy Lumia tầm trung với giá cả phải chăng hơn.

Windows Phone có lợi thế hơn Android khi yêu cầu ít tài nguyên phần cứng hơn Android, vì vậy các thiết bị Windows Phone giá rẻ giữ lại được nhiều tính năng hơn các thiết bị Android tầm thấp. Windows Phone cũng được xây dựng tốt hơn Android về phần lõi hệ điều hành, đặc biệt là các tương tác mạng xã hội như Facebook, Twitter.

Tuy nhiên Windows Phone vẫn có một nhược điểm lớn là tính ổn định của nền tảng, và đặc biệt là số lượng ứng dụng. Microsoft sẽ còn phải cố gắng nhiều hơn nữa để các nhà phát triển quan tâm tới nền tảng của họ, để các ứng dụng di động trên Windows Phone sẽ ra mắt cùng thời điểm với các ứng dụng trên nền tảng iOS và Android.

Nhưng người dùng các thiết bị giá rẻ không yêu cầu cao về ứng dụng như với các thiết bị hàng đầu. Giá của thiết bị ảnh hưởng rất lớn tới quyết định của người dùng, bên cạnh các yêu cầu cơ bản như kết nối mạng xã hội. Đó là phân khúc mà Windows Phone sẽ thể hiện tốt khả năng của mình. Mặc dù có một thị phần còn rất nhỏ, và Microsoft đã chậm chân trong thị trường di động, nhưng chắc chắn họ sẽ xây dựng được một thị trường đáng kể hơn cho Windows Phone.

Vấn đề đặt ra là Microsoft có duy trì sự phát triển của nền tảng Windows Phone lâu dài, và các đối tác sản xuất phần cứng của họ có đủ vốn để đầu tư vào thiết kế và công tác R&D (nghiên cứu và phát triển) sản phẩm mới hay không mà thôi. Nếu có, thì thị phần của Windows Phone chắc chắn sẽ tăng trưởng nhanh hơn trong những năm tiếp theo.

Theo Forbes



Bình luận

  • TTCN (0)