Thống kê của Bkav cho thấy, người sử dụng Việt Nam đã rèn luyện được thói quen cẩn trọng với các file đính kèm trong email.

Theo Bkav, thiệt hại do vi rút máy tính tại Việt Nam vẫn ở mức cao. Trong 12 tháng qua, người sử dụng đã phải chịu tổn thất lên đến gần 8.000 tỉ đồng (khoảng 400 triệu USD). Kết quả được đưa ra từ chương trình khảo sát do Bkav thực hiện vào tháng 4/2013.

Con số này tuy thấp hơn nhiều so với mức thiệt hại do tội phạm mạng tại các nước phát triển nhưng là một thiệt hại rất lớn đối với người sử dụng tại Việt Nam. Theo ước tính của Văn phòng nội các Anh, tội phạm mạng đã làm nước này thiệt hại tới 43 tỉ USD mỗi năm.

Số liệu tại Việt Nam được tính dựa trên mức thu nhập của người sử dụng máy tính và thời gian công việc của họ bị gián đoạn do các trục trặc gây ra bởi vi rút máy tính. Theo đó, bình quân mỗi người sử dụng máy tính tại Việt Nam đã bị thiệt hại 1.354.000 đồng. Với ít nhất 5,9 triệu máy tính (theo Sách Trắng về Công nghệ Thông tin - Truyền thông 2012) đang được sử dụng trên cả nước thì mức thiệt hại do vi rút gây ra mỗi năm lên tới gần 8.000 tỉ đồng.

Trong đó, nguy cơ nhiễm mã độc từ USB có xu hướng tăng trở lại. Với 93% người dùng thừa nhận ổ đĩa USB của mình đã bị nhiễm vi rút ít nhất một lần trong 12 tháng qua, tăng 5% so với năm ngoái, USB tiếp tục là phương tiện phát tán ưa thích của vi rút. Nguy cơ này còn tiếp tục tăng cao vì sự xuất hiện của mã độc W32.UsbFakeDrive mà hệ thống giám sát vi rút của Bkav đã phát hiện hồi cuối tháng 3/2013. Đây là loại vi rút có khả năng lây lan bùng phát chỉ với thao tác đơn giản là mở ổ đĩa của người dùng.

Trước đây, các dòng vi rút AutoRun phát tán với tốc độ chóng mặt khiến Microsoft buộc phải cắt bỏ tính năng AutoRun đối với USB từ Windows 7 và trên cả Windows XP phiên bản cập nhật. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của W32.UsbFakeDrive, các chuyên gia nhận định đây sẽ là mã độc thay thế các dòng AutoRun này.

Bên cạnh đó, thống kê của Bkav cho thấy, người sử dụng Việt Nam đã rèn luyện được cho mình thói quen cẩn trọng với các file đính kèm trong email. Theo khảo sát của Bkav, chỉ 11% người dùng thừa nhận sẽ mở ngay các file văn bản từ email để xem nội dung. Trong khi, có tới hơn 60% người được hỏi sẽ chỉ mở file khi đã xác nhận lại với người gửi hoặc sử dụng chế độ an toàn để mở (Safe Run). Số còn lại cũng tỏ ra thận trọng, chỉ đọc những file họ thực sự quan tâm.

Cuối năm 2012, hệ thống máy tính tại hàng loạt các cơ quan, doanh nghiệp của Việt Nam đã bị lây nhiễm phần mềm gián điệp (spyware) sau khi người sử dụng mở các file văn bản .doc, .xls, .ppt đính kèm trong email.

Để phòng ngừa bị lây nhiễm spyware từ các file văn bản, các chuyên gia khuyến cáo người sử dụng cần cài đặt phần diệt vi rút có khả năng ngăn chặn và chống phần mềm gián điệp, keylogger. Bên cạnh đó, người dùng cần tăng cường sử dụng công nghệ Safe Run của phần mềm diệt vi rút để mở những file văn bản đáng ngờ.

Trong tháng 5/2013 đã có 2.638 dòng vi rút máy tính mới xuất hiện tại Việt Nam. Các vi rút này lây nhiễm trên 4.235.000 lượt máy tính. Vi rút lây nhiều nhất trong tháng qua là W32.Sality.PE đã lây nhiễm trên 344.000 lượt máy tính. Có tới 425 website của các cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam bị hacker xâm nhập, trong đó có 9 trường hợp gây ra bởi hacker trong nước, 416 trường hợp do hacker nước ngoài.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)